“Xin chào mừng các em đến với cuộc đời thực… Các em chẳng có gì đặc biệt… chẳng có gì là phi thường”!
Phát biểu trong lễ tốt nghiệp của các học sinh lớp 12 Trường trung học  Wellesley High ở bang Massachusetts (Mỹ) tuần trước, giáo viên tiếng Anh  David McCollough Jr đã gây sốc khi nói thẳng: “Các em chẳng có gì đặc  biệt”.
|  | 
| Giáo viên David McCollough Jr khi đọc bài diễn văn gây sốc - Ảnh: The Swellesley Report. | 
Tuy  nhiên, bài phát biểu của David McCollough được nhiều tờ báo và hãng tin  Mỹ đăng tải, và thu hút được hàng chục ngàn comment (bình luận) trên  mạng Internet, phần lớn đều ủng hộ thông điệp của ông McCollough.
Trong bài diễn văn tại lễ tốt nghiệp năm 2012, thay vì lặp lại những câu  sáo mòn như “Chúng tôi rất tự hào về các em”, “Các em rất tài năng”,  “Thế giới là của các em”..., ông McCollough đưa ra một thông điệp mà  giới truyền thông Mỹ mô tả là “Xin chào mừng các em đến với cuộc đời  thực”.
Wellesley High là trường công nổi tiếng ở thị trấn giàu có Wellesley, có  truyền thống lâu đời và từng sản sinh nhiều nhân tài cho nước Mỹ. David  McCollough Jr là con trai của nhà sử học - nhà văn David McCollough,  người từng đoạt giải thưởng Pulitzer.
Trước các học sinh của mình đang xúng xính trong bộ đồng phục tốt nghiệp  giống nhau, đang háo hức cầm trên tay tấm bằng, McCollough dõng dạc nói  rằng “Các em chẳng có gì là đặc biệt”, “chẳng có gì là phi thường”. Một  gáo nước lạnh như được giội xuống mọi thành tích vẻ vang của trường!
Được chăm bẵm quá mức
Trước bao ánh mắt mở to sửng sốt, McCollough điềm nhiên nói tiếp: “Các  em đã được hầu hạ tận miệng, nâng niu mỗi ngày, được nuông chiều, được  bảo bọc cẩn thận. Vâng, người lớn đã ôm hôn các em, cho các em ăn, lau  miệng... cho các em. Họ dạy dỗ, hướng dẫn, lắng nghe, động viên và an ủi  các em.
Các em được nâng niu, phỉnh phờ, dỗ ngon dỗ ngọt, được nghe toàn những  lời nài nỉ. Các em được người lớn ngợi khen đến tận trời xanh, được gọi  là cục cưng. Đúng vậy đó. Chúng tôi đã ở bên cạnh các em trong các trò  chơi, vở kịch, các cuộc biểu diễn âm nhạc, hội chợ khoa học. 
Những nụ cười tỏa sáng khi các em bước vào phòng, đáp lại mỗi tin nhắn  trên Twitter của các em là những tiếng hô hào hứng. Và giờ các em đã  chinh phục được trường trung học. Nhưng đừng lầm tưởng rằng các em là  đặc biệt. Không có chuyện đó đâu nhé!”.
Đến đây, McCollough dẫn các học sinh vào một hiện thực đang chờ đợi  mình. “Mỗi năm có ít nhất 3,2 triệu học sinh tốt nghiệp từ hơn 37.000  trường trung học trên toàn quốc. Đó là 37.000 học sinh tiêu biểu của các  trường, 37.000 chủ tịch hội học tập, 92.000 giọng ca nổi bật, 340.000  vận động viên... 
Nhưng tại sao lại tự giới hạn chúng ta ở trường trung học thôi? Hãy thử  nghĩ xem. Nếu cả triệu người mới có một người như các em thì trên thế  giới 6,8 tỉ dân này sẽ có tới gần 7.000 người như các em.
Hãy nhìn toàn cảnh. Hành tinh của chúng ta không phải là trung tâm Hệ  mặt trời, Hệ mặt trời không phải là trung tâm Ngân hà, Ngân hà cũng  chẳng phải là trung tâm vũ trụ. Các nhà thiên văn đã khẳng định vũ trụ  không có trung tâm đâu, do đó các em không thể là “cái rốn” của vũ trụ.  Ngay cả tỉ phú Mỹ nổi tiếng Donald Trump cũng chẳng là “cái đinh” gì”.
McCollough dẫn dắt tiếp: “Người Mỹ chúng ta giờ đây yêu các danh hiệu  hơn là những thành công thật sự. Chúng ta coi danh hiệu là mục tiêu và  sẵn sàng thỏa hiệp, tự hạ thấp các chuẩn mực, hoặc phớt lờ thực tế khi  cho rằng đó là cách nhanh nhất hoặc duy nhất để có được những thứ có thể  đem ra khoe mẽ, để có một vị trí tốt hơn trong xã hội...
Hậu quả là chúng ta đang coi rẻ các trải nghiệm đáng giá, thế nên việc  xây dựng một cơ sở y tế ở Guatemala trở thành chìa khóa để chạy xin vào  học tại Bowdoin (học viện nghệ thuật nổi tiếng ở Mỹ) hơn là việc này vì  cuộc sống của người dân Guatemala”.
Hạnh phúc không tự tìm đến
McCollough nhấn mạnh mục tiêu thật sự của giáo dục không phải đem lại  lợi thế vật chất mà là sự hiểu biết, yếu tố quan trọng của hạnh phúc.
“Trước khi các em tỏa đi khắp nơi, tôi kêu gọi các em hãy làm những gì  mình yêu thích và tin tưởng. Hãy kháng cự lại sự thỏa mãn nhất thời, vẻ  lóng lánh bề ngoài của vật chất, sự tê liệt của lòng tự mãn. Hãy xứng  đáng với những lợi thế mà mình có”.
Sau khi khuyên các học sinh hãy tiếp tục đọc sách thường xuyên, phát  triển ý thức về đạo đức, khẳng định cá tính, dám ước mơ, làm việc chăm  chỉ và tư duy độc lập, yêu những người mình yêu hết mình.
McCollough nhắc nhở: “Hãy làm như vậy một cách nhanh chóng, bởi mỗi giây  phút đều quý giá. Cuộc sống hạnh phúc, có ý nghĩa là một thành tựu đòi  hỏi nỗ lực, chứ không phải là thứ từ trên trời rơi xuống vì các em là  người tốt hay vì cha mẹ đưa đến tận tay các em.
Các em hãy nhớ rằng những người tạo dựng nên nước Mỹ đã nỗ lực đảm bảo  quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc. Mưu cầu là một động  từ, và tôi nghĩ các em sẽ không có nhiều thời gian để nằm ườn một chỗ  xem mấy trò nhảm nhí trên YouTube. 
Đừng mong chờ cảm hứng và niềm đam mê sẽ tự tìm đến với các em. Hãy đứng  dậy, bước ra bên ngoài, tự mình khám phá, tìm kiếm cảm hứng cùng niềm  đam mê và hãy giữ chắc nó bằng cả hai bàn tay”.
Kết thúc phát biểu của mình, ông McCollough nhắn nhủ các học sinh hãy tự  chủ, độc lập, sáng tạo không vì sự thỏa mãn do hành động đó mang lại,  mà vì những điều tốt đẹp nó đem đến cho người khác.
“Và khi đó, các em sẽ phát hiện sự thật vĩ đại và lạ lùng của cuộc sống.  Đó là lòng vị tha, sống vì người khác, và đó là điều tuyệt vời nhất các  em có thể làm được cho bản thân. Những niềm vui ngọt ngào nhất trong  cuộc sống chỉ đến khi các em nhận ra rằng mình không có gì là đặc biệt”.
Theo Tuổi trẻ