Qua khám nghiệm bước đầu đối với phương tiện đă xác định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ ch́m tàu QN 5198 là do máy trưởng khi tắt máy tàu đă không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu…
Sự việc bắt đầu vào lúc gần 5 giờ ngày 17/2 khi những con tàu du lịch chở khách ngủ đêm đang nằm im ĺm trong cái giá lạnh chưa đến 10 độ C. Tàu Trường Hải 6 trong khi đang neo đậu tại điểm nghỉ đêm lưu trú trên khu vực đảo Ti-tốp th́ bất ngờ bị ch́m.
Hiện trường nơi con tàu Trường Hải 6 bị ch́m trên khu vực đảo Ti-tốp.
Thông tin về sự cố nhanh chóng được báo cáo về UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó hơn 30 phút. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Nguyễn Văn Đọc cùng ông Vũ Văn Th́n - Chánh văn pḥng đă đến hiện trường và chỉ đạo ngay các cơ quan liên quan triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn.
Khi sự việc xẩy ra
, thuyền trưởng tàu Halong Sails 99 Nguyễn Duy Quyết - thuộc Công ty du lịch Bài Thơ đă nghe tiếng kính vỡ đồng loạt, chói lói, anh quan sát thấy chiếc tàu Trường Hải 6 đang bị ch́m rất nhanh xuống dưới mặt nước và có rất nhiều cánh tay du khách chới với dưới làn nước cầu cứu. Lập tức anh Quyết kéo xuồng phóng vút đến khu vực tàu ch́m để cứu người.
Cùng lúc đó, có nhiều nhân viên trên các phương tiện neo đậu gần đó đă tích cực cứu hộ và đưa được 15 người (Gồm 09 khách du lịch người nước ngoài và 06 nhân viên trên tàu) lên đảo đá và các phương tiện khác an toàn; số người c̣n lại do đang ngủ trong pḥng nên không kịp thoát ra.
Hậu quả, 12 người tử vong, gồm các quốc tịch: Anh (1 người); Mỹ (2 người); Nga (2 người); Nhật (1 người); Pháp (1 người); Thụy Điển (2 người), Thụy Sĩ (1 người); 1 công dân Việt Nam định cư tại Úc và 1 người Việt Nam
Tàu bị ch́m được đưa vào bờ để khám nghiệm sơ bộ vào ngày 19/2.
Ông Vũ Văn Th́n - Chánh văn pḥng UBND tỉnh kể lại: “Chúng tôi hầu như không có đủ thời gian để kịp tổ chức bất cứ một cuộc họp. Mọi chỉ đạo, bố trí sắp xếp công việc tới các sở, ban, ngành triển khai ngay những công việc liên quan đến vụ tai nạn về tất cả mọi nội dung cứu hộ, cứu nạn, chăm sóc sức khỏe, bố trí ăn, nghỉ, sinh hoạt…cho các du khách thoát nạn, trục vớt thi thể các nạn nhân xấu số, làm thủ tục liên quan đều được chỉ đạo thực hiện một cách khẩn trương, nhanh chóng”.
Mười người may mắn thoát nạn đă được tỉnh Quảng Ninh chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện đa khoa Băi Cháy cũng như bố trí việc ăn nghỉ tại khách sạn khu vực Băi Cháy. Tiếp xúc với PV Dân Trí, anh Sacconi Stefand và anh Corda Stefand - du khách người Italia may mắn được cứu sống bày tỏ: “Đó là một vụ tai nạn bất ngờ và kinh hoàng. Chúng tôi đă may mắn được những người thuyền viên thuyền bên cạnh cứu sống”.
Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khi các du khách vùng khỏi pḥng và thoát nạn, hầu như không kịp mang theo bất cứ một tư trang cá nhân nào. Có một du khách rất trẻ thậm chí bị mất cả kính cận. Vị khách này sau đó đă được đưa đến hiệu kính đo mắt và cắt ngay kính để ổn định sinh hoạt cũng như tâm lí.
Đại diện Sở Ngoại vụ Quảng Ninh tiếp xúc với Đại sứ, thân nhân nạn nhân các nước trong vụ ch́m tàu.
Tất cả 12 thi thể du khách tử nạn đă được đưa về bảo quản tại Bệnh viện đa khoa Băi Cháy. Giám đốc Bệnh viện đa khoa Băi Cháy đă huy động tất cả các y, bác sĩ giỏi nhất phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ y tế khẩn cấp các nạn nhân thoát nạn. Đối với các nạn nhân tử nạn, bệnh viện đă huy động các trang thiết bị tốt nhất để bảo quản an toàn tới khi bàn giao cho đại diện của gia đ́nh và sứ quán các nước.
Về chiếc tàu bị ch́m, ông Đặng Huy Hậu cho biết thêm, do điều kiện thuỷ triều không thuận lợi nên ngày 19/2 mới trục vớt nổi toàn phần tàu Trường Hải 6 để tổ chức khám nghiệm bước đầu phương tiện tại hiện trường và lai dắt được tàu về khu vực âu tàu của Công ty đóng tàu Hạ Long Vinashin.
Dự kiến phải đến ngày 26/2 mới đủ điều kiện về thuỷ triều để đưa tàu lên đà và tiến hành khám nghiệm tổng thể. Qua khám nghiệm bước một đối với phương tiện đă xác định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ ch́m tàu QN 5198 là do Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) khi tắt máy tàu đă không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tàu, nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung dẫn đến nước chảy vào khoang buồng máy. Trong khi đó, thuyền trưởng cũng như các thuyền viên đă bỏ trực đêm, khi nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện và không kịp xử lư.
Tàu Trường Hải 6 đă được lai dắt về khu vực cảng để lên đà khám nghiệm tổng thể gây nguyên nhân ch́m.
Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định khởi tố vụ án h́nh sự số 14 để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Và đến ngày 19/2, cơ quan điều tra đă thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Minh (Thuyền trưởng), Đỗ Văn Thắng (máy trưởng) về hành vi
“Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ông Đặng Huy Hậu khẳng định thêm, cùng với việc yêu cầu cơ quan công an điều tra làm rơ để sớm có kết luận chính thức vụ án này sau khi có kết quả khám nghiệm tổng thể chiếc tàu ch́m, ngày 19/2, tỉnh Quảng Ninh đă thành lập đoàn công tác kiểm tra gồm trên 50 kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ trên 160 tàu nghỉ đêm và 300 tàu lưu trú trên vịnh Hạ Long về các thông số kỹ thuật và đội ngũ thuyền viên... Bất cứ tàu nào không đủ chất lượng lưu thông sẽ bị yêu cầu đ́nh chỉ hoạt động.
Trao đổi về toàn cảnh của vụ ch́m tàu, ông Đặng Huy Hậu đă bày tỏ: “Đây là một sự cố đáng tiếc ngoài mong muốn đă gây ra những hậu quả nặng nề. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đ́nh và thân nhân người bị nạn trên chuyến tàu du lịch Trường Hải 6. Chúng tôi mong muốn bạn bè trong nước và quốc tế thấu hiểu và chia sẻ trước sự cố ngoài ư muốn để h́nh ảnh vịnh Hạ Long măi măi đẹp trong ḷng du khách trong nước và quốc tế”.
Quốc Đô - Anh Thế, dantri.com.vn