Lớn hơn máy bay ném bom tàng h́nh B-21 của Mỹ, nhưng không phải H-20, vệ tinh phương Tây đă phát hiện ra chiếc máy bay không người lái tàng h́nh kiểu cánh bay khổng lồ của Trung Quốc.
H́nh ảnh chiếc máy bay không người lái lạ vệ tinh Mỹ chụp được ở Mă Lan hôm 14/5. Ảnh: Thewarzone.
Gần đây, một số cơ quan truyền thông nước ngoài đă đăng tải h́nh ảnh về một chiếc máy bay lạ được vệ tinh chụp tại căn cứ Mă Lan ở Tân Cương, Trung Quốc ngày 14/5/2025 và vừa mới xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Planet Labs, thu hút sự chú ư rộng răi trong cộng đồng quân sự phương Tây.
Trong ảnh, một chiếc máy bay không người lái tàng h́nh khổng lồ với sải cánh khoảng 52 mét đang đậu bên ngoài một nhà chứa máy bay lớn được xây dựng đặc biệt. H́nh dạng cánh bay khổng lồ của nó cho thấy thành tựu mới trong quá tŕnh phát triển công nghệ máy bay không người lái tàng h́nh của Trung Quốc.
Chiếc máy bay không người lái có bố cục cánh bay này có kích thước lớn đáng kinh ngạc. Để so sánh, sải cánh của máy bay ném bom Northrop Grumman B-2 "Spirit" của Mỹ là 52,41 mét, trong khi sải cánh của máy bay ném bom B-21 "Raider" mới nhất của Mỹ chỉ là 48 mét. Điều đáng chú ư là đây không phải là chiếc máy bay ném bom chiến lược H-20 được đồn đại lâu nay, mà là máy bay không người lái tàng h́nh tầm cao, bay đường dài, có kích thước lớn hiếm thấy trong lịch sử phát triển máy bay không người lái thế giới.
Đáng lưu ư, chiếc máy bay được nh́n thấy trong h́nh ảnh mới có vẻ rất giống với một chiếc được phát hiện bay qua Philippines hồi năm 2021.
Là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc, Căn cứ Mă Lan có một vị thế đặc biệt. H́nh ảnh vệ tinh cho thấy trong những năm gần đây căn cứ này đă xây dựng một cụm nhà chứa máy bay dày đặc với độ an ninh cao, bao gồm các khoang chứa máy bay có nhiều thông số kỹ thuật khác nhau như rộng 70 mét, 50 mét, 20 mét và 15 mét. Việc xây dựng các cơ sở này bắt đầu cách đây hơn2i năm và các đặc điểm thiết kế của chúng tương tự như hầm trú ẩn của máy bay ném bom B-2 tại Căn cứ Không quân Whiteman ở Mỹ.
Từ lâu nay, nhiều loại máy bay không người lái tiên tiến của Trung Quốc đă xuất hiện tại đây. Vào đầu năm 2024, các bức ảnh vệ tinh được truyền thông Pháp công bố cho thấy các UAV Caihong-5 (CH-5), WZ-7 (máy bay không người lái “Xianglong” của Công ty máy bay Thành Đô), CH-3 và các máy bay không người lái khác đều đă xuất hiện trên sân đỗ của Căn cứ Mă Lan; ngoài ra c̣n có một máy bay không người lái bí ẩn bị nghi ngờ có hiệu suất bay siêu thanh.
Những đặc điểm thiết kế phù hợp tác chiến tầm xa
Phân tích h́nh ảnh vệ tinh, chiếc máy bay không người lái mới này có những đặc điểm riêng biệt. Thiết kế tổng thể mỏng hơn B-21. H́nh dạng máy bay tương tự như B-21, nhưng góc quét cánh nhỏ hơn, cho thấy khả năng bay ở độ cao lớn là mục tiêu thiết kế quan trọng.
Máy bay không người lái này được cho là được thiết kế đuôi thẳng đứng độ nghiêng nhỏ, điều này đă thu hút sự chú ư của giới quan sát. Các thiết kế cánh bay lớn thường gặp phải các vấn đề về độ ổn định và đuôi nhỏ giúp cải thiện t́nh trạng này, điều này phản ánh sự khám phá và đột phá của các kỹ sư Trung Quốc trong việc giải quyết các khuyết điểm cố hữu của bố cục cánh bay.
Cấu trúc kiểu thùng (Beta barrel) ở giữa thân có thể được sử dụng để chứa các hệ thống cảm biến công suất cao hoặc thiết bị liên lạc vệ tinh. Kết hợp với khả năng phát hiện mà Trung Quốc đă chứng minh trên máy bay không người lái "Shen Diao" (Thần Điêu), tính năng phát hiện của chiếc máy bay lớn hơn này rất đáng mong đợi.
Sự xuất hiện của máy bay không người lái khổng lồ này có thể tác động đến t́nh h́nh quân sự ở Tây Thái B́nh Dương. Trong bối cảnh Trung Quốc có số lượng lớn tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, máy bay không người lái tàng h́nh tầm xa là cần thiết để cung cấp chỉ dẫn chính xác đầu cuối hoặc nhận thức t́nh huống khi phát hiện và tiêu diệt mục tiêu. Sự tồn tại của máy bay không người lái này có thể là mắt xích quan trọng trong việc phá hoại hệ thống chiến thuật chống lại các tàu và cơ sở của Mỹ ở sâu trong Thái B́nh Dương.
So với máy bay ném bom chiến lược có người lái, máy bay không người lái tàng h́nh có ưu thế về chi phí. Lấy CH-7 làm ví dụ, truyền thông nước ngoài suy đoán rằng chi phí sản xuất của nó chỉ là 10 triệu USD, trong khi đơn giá của máy bay ném bom B-2 của Mỹ lên tới 2,4 tỷ USD. Sự chênh lệch lớn về chi phí khiến Trung Quốc có ưu thế hơn trong việc sản xuất và triển khai máy bay không người lái trên quy mô lớn.
Đồng thời, máy bay không người lái tàng h́nh của Trung Quốc được thiết kế để thích ứng với môi trường chiến đấu đa dạng. Trước đây, CH-7 đă được xác minh là có thể hợp tác với các hạm đội viễn dương và có tiềm năng triển khai linh hoạt trên toàn thế giới.
Máy bay không người lái "Shendiao" (Thần Điêu) có h́nh dạng độc đáo. Ảnh: Sohu.
Phân tích h́nh ảnh vệ tinh cho thấy các cơ sở mới tại căn cứ Mă Lan có khả năng là trung tâm thử nghiệm cho hệ sinh thái không chiến thế hệ tiếp theo của Trung Quốc. Điều này tương tự như ư tưởng của Không quân Mỹ phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống chiếm ưu thế trên không và tấn công tầm xa. Trung Quốc đang xây dựng một hệ thống chiến đấu tàng h́nh nhiều cấp, với nhiều mô h́nh khác nhau phân công hợp tác để tạo thành khả năng chiến đấu mạnh mẽ.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ máy bay không người lái tàng h́nh của Trung Quốc, các quy tắc của không chiến trong tương lai có thể được xác định lại. Từ ném bom chiến lược đến tấn công chiến thuật, từ trinh sát và cảnh báo sớm đến các biện pháp đối kháng điện tử, phả hệ máy bay không người lái của Trung Quốc liên tục được bổ sung, thể hiện tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Cho đến nay, tên gọi, các thông số và tính năng của chiếc máy bay lạ này vẫn chưa được Trung Quốc công bố.