HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
News Book
News Book
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hệ lụy từ cơn nghiện khui 'túi mù' đáng báo động
Nhiều người thích thú và mua sắm không kiểm soát túi mù, song các chuyên gia cảnh báo cơn sốt khui túi mù có thể không khác ǵ "nghiện cờ bạc".

Jess chưa bao giờ chơi xổ số hay đánh bạc, nhưng cô lo ngại ḿnh đang “nghiện cờ bạc” theo một cách khác. Tháng 7 vừa qua, cô gái 28 tuổi này chi tới 270 USD/tuần mua “túi mù” (blind box). Mỗi túi mù chứa một món đồ ngẫu nhiên mà người mua không hề biết trước.

“Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng lại gây nghiện cực mạnh”, Jess - sinh sống tại Ireland - cho biết. Jess bắt đầu mua búp bê Labubu hồi tháng 4 sau khi xem trên TikTok. Kể từ đó, Jess nói ḿnh bị nghiện mua túi mù. Cô luôn tự dặn ḷng phải kiềm chế, nhưng đột nhiên “phát điên” và mua tới 25 hộp hồi tháng 7. Trong lúc chờ kiện hàng về tới nhà, cô cảm thấy bức bối và muốn ra ngoài mua thêm.

“Tôi thường mua những thứ ḿnh chẳng quan tâm chỉ v́ cảm giác hồi hộp mỗi khi mở hộp”, Jess nói, ví von cảm giác mở túi mù không khác ǵ đánh bạc.

"Như chơi cờ bạc"
Trên mạng xă hội, không khó bắt gặp những cá nhân như Jess, mua sắm không giới hạn túi mù. Trong một video TikTok với 2,6 triệu lượt thích, một người phụ nữ mua một túi mù Skullpanda giá 27,99 USD. Cô nói ḿnh “sẽ hài ḷng với mọi mô h́nh” trừ phiên bản cây thông Noel. Sau khi bốc phải phiên bản cây thông Noel, cô đă chạy ra cửa hàng mua thêm một hộp nữa. Sau cùng, cô sở hữu tới hai “cây thông Noel”.

Trong một video khác, một người đàn ông mua 6 túi mù ghim cài áo Disney giá 44,99 USD/túi. Sau khi có tới 17 chiếc giống nhau và một bộ sưu tập chưa hoàn chỉnh, anh tiếp tục mua thêm 2 túi nữa, nâng tổng số tiền chi tiêu lên gần 360 USD.

Một số người không chỉ t́m kiếm những món đồ chơi họ yêu thích mà c̣n săn lùng phiên bản “hiếm” hoặc “bí mật”.

“Cảm giác tội lỗi luôn xuất hiện, thật điên rồ”, Jess nói đáng ra nên dùng số tiền đó cho đám cưới. “Nếu cứ tiếp tục thế này, mọi chuyện sẽ chỉ tồi tệ hơn, bởi làm ǵ có ai vung tới 1.300 USD chỉ trong vài tháng cho những thứ vớ vẩn chứ?”.


Pop Mart - công ty Trung Quốc đứng sau Labubu - đang đạt giá trị 40 tỷ USD sau khi cơn sốt túi mù lan rộng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters.
Dana Nguyen - 27 tuổi, đến từ bang California (Mỹ) - chi 4.000 USD cho búp bê Labubu tính từ đầu năm 2025. Tháng 4 vừa qua, Dana chợt tự hỏi chuyện ǵ đang xảy ra khi nh́n thấy ḿnh có tới 20 bưu kiện. “Tôi muốn bay đến châu Âu, muốn du lịch ṿng quanh thế giới, nhưng tại sao tôi lại chi tới 4.000 USD cho đống cotton, vinyl này?”.

Khi được hỏi về cảm giác khui túi mù”, Dana nói “như chơi cờ bạc vậy”.

Người lớn ở Mỹ đang mua nhiều đồ chơi hơn bao giờ hết. Trong nửa đầu năm 2025, số lượng đồ chơi bán cho người lớn tăng 18%. Vào năm 2024, lần đầu tiên người lớn mua đồ chơi cho bản thân nhiều hơn cho trẻ con.

“Sau khi vật lộn với nền kinh tế, với xă hội, tôi nhủ ḿnh sẽ tự thưởng cho bản thân v́ không đủ khả năng chi trả cho những thứ xa xỉ khác trong cuộc sống”, Dana nói.

Sưu tập đồ vật là một thói quen khó cưỡng. Cary Lee - chuyên gia tiếp thị tại Australia, chuyên nghiên cứu hành vi người tiêu dùng - đă t́m ra 6 lư do chính khiến mọi người muốn sưu tập đồ vật, như cảm giác đạt thành tựu, mở rộng bản sắc cá nhân, hoặc thuộc về cộng đồng nào đó.

Các công ty đồ chơi nhận thức rơ điều này. Trong bản cáo bạch năm 2020, Pop Mart viết: “Trong khi đồ chơi truyền thống chủ yếu dành cho trẻ em, chúng tôi hướng đến những người 15-40 tuổi. Công ty tuyên bố ḿnh “không ngừng nghỉ thu hút và xây dựng lượng người hâm mộ trẻ trung, nhiệt huyết và đang mở rộng nhanh chóng”, nhấn mạnh túi mù đặc biệt khơi gợi cảm hứng mua hàng liên tục “do tính bất ngờ và thú vị”.

Theo nghiên cứu về túi mù của ông Lee, hầu hết người tiêu dùng Mỹ lần đầu tiên không nghĩ ngợi mà mua ngay túi mù trong cửa hàng. Sau đó, dù mua được món ḿnh thích hay không, họ thường muốn quay lại và mua tiếp hộp nữa. Một bài báo của ông Lee phát hiện “ṿng lặp gây nghiện của những lần mua hàng bốc đồng” và có mặt tối phía sau hành động tưởng chừng như vô hại”.

Bên cạnh tác động môi trường, túi mù c̣n gây ra vấn đề về sức khỏe tinh thần. Dana ban đầu giấu chồng và sức khỏe tinh thần của cô bị ảnh hưởng vào khoảng thời gian đỉnh điểm nghiện túi mù.

“Tôi bị rối loạn lưỡng cực và có những cơn hưng cảm rất mạnh", cô nói. Sau những cơn hưng cảm cao độ, đôi khi cô cáu kỉnh và tâm trạng xuống dốc. “Tôi chỉ muốn giải tỏa tâm trạng trong chốc lát. Túi mù hoàn hảo cho những người như tôi, đang vật lộn với sức khỏe tinh thần, chỉ cần được thưởng thức một chút đồ ngọt để cơ thể tiết ra serotonin hoặc dopamine”.

Sau khi hạn chế mua túi mù, Dina cảm thấy b́nh tĩnh hơn nhiều.

Phong cách tiếp thị gây nghiện
Một lĩnh vực nghiên cứu mới nổi về cơ chế "ngang cờ bạc" của túi mù đang khiến giới học thuật lo ngại. Leon Xiao - Phó giáo sư tại City University of Hong Kong chuyên nghiên cứu luật tṛ chơi điện tử và những thách thức trong quá tŕnh quản lư các sản phẩm có yếu tố cờ bạc - từng nghiên cứu về "loot box". Loot box là túi mù kỹ thuật số được bán bằng tiền thật, có vật phẩm giúp người chơi cải thiện thành tích trong game. Ông Xiao đang quan tâm đặc biệt tới xu hướng "cờ bạc hóa" các sản phẩm vật lư.

Theo một nghiên cứu công bố năm 2023, những người trẻ mua loot box có xu hướng đánh bạc nhiều hơn trong ṿng 6 tháng tiếp theo so với người không mua. Một nghiên cứu khác cũng t́m thấy mối liên hệ giữa việc mua loot box và các vấn đề cờ bạc. Bài báo công bố hồi tháng 7 c̣n lập luận chi tiêu cho loot box có thể gắn liền với t́nh trạng căng thẳng tâm lư và làm tăng nguy cơ “căng thẳng cực độ”.

Eddie - nhân viên thu ngân 34 tuổi đến từ Mississippi (Mỹ) - gần đây chi khoảng 400 USD/tháng cho túi mù. “Tôi cảm thấy buồn nôn v́ không kiểm soát được số tiền ḿnh chi tiêu. Tôi ngay lập tức hối hận sau khi mua hàng. Tôi lo lắng về số tiền tiết kiệm và tài chính”, anh nói.

Trong khi đó, hồi tháng 6, Bethan nhận ra ḿnh không c̣n tiền đổ xăng v́ thói quen mua Labubu. Người phụ nữ 55 tuổi bị mê hoặc bởi những con búp bê này từ hồi tháng 5. “Không khác ǵ tṛ chơi. Hầu hết thời gian, tôi c̣n chẳng muốn mua chúng. Tôi chỉ thích cảm giác phấn khích khi chờ đợi, săn lùng và sở hữu chúng”, cô nói.

Bethan chi hàng trăm USD cho Labubu (và bản sao Lafufu) chỉ trong vài tháng. Cô phải vay tiền mua xăng, không c̣n tiền trong quỹ khẩn cấp và nợ thẻ tín dụng tăng lên.

Song Bethan c̣n bị kích thích bởi một tâm lư khác: Cảm giác cạnh tranh. Mặc dù c̣n rất nhiều túi mù chưa mở, cô vẫn săn lùng các phiên bản Labubu. “Tôi phải mua Labubu trước những người khác, với giá thấp hơn”, cô nói.

Phong cách tiếp thị mới đang khiến người tiêu dùng không thể ngừng mua sắm. Pop Mart điều hành một số kênh trên TikTok, giới thiệu các sản phẩm mới trong những buổi phát trực tiếp, buộc người mua tranh giành từng sản phẩm.

Một ứng dụng khác tên Whatnot tổ chức các buổi đấu giá phát trực tiếp. Eddie nói vấn đề chi tiêu của anh khủng hoảng nghiêm trọng hơn bởi Whatnot. “Người dẫn chương tŕnh khiến những sự kiện mua sắm như thế này thú vị hơn”, anh nói. “Tôi c̣n chẳng biết ḿnh đă chi bao nhiêu cho một cửa hàng cho tới khi hàng về tới nhà”.

Chuyên gia Lee nhận định kiểu “tiếp thị khan hiếm” rất hấp dẫn về mặt tâm lư. Ông cho biết việc giảm giá trong khung giờ nhất định và đấu giá tạo “nỗi sợ bỏ lỡ”, khiến người tiêu dùng không ngần ngại mở ví. Nhiều người như Bethan hay Eddie t́m cách kiềm chế bản thân, trong khi Dina bán lại các phiên bản Labubu để “hoàn vốn” song cũng không dễ dàng.

Jess cũng gặp vấn đề tương tự. Cô rao bán một số phiên bản Labubu chỉ bằng 50% giá gốc nhưng chẳng ai hỏi. “Labubu không c̣n được ưa chuộng như hồi đầu năm nữa”, cô nói, nhưng vẫn tiếp tục mua một hộp/tháng.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 237020


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 103,366
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	421.jpg
Views:	0
Size:	124.6 KB
ID:	2563871  
pizza is_online_now
Thanks: 7
Thanked 8,039 Times in 7,151 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 125
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Back 5 days

Back 10 days

Back 20 days

Back 30 days

Phim On

Clips

Playlist

News Book
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05401 seconds with 14 queries