Người Mỹ từ lâu đă phàn nàn về văn hóa boa tiền — nhưng giờ đây, màn h́nh thanh toán kỹ thuật số đang biến sự bực bội đó thành thảm họa tài chính toàn diện.
Đôi khi, vấn đề không chỉ nằm ở áp lực phải boa tiền — mà c̣n ở việc rất dễ mắc phải sai lầm tốn kém. Theo một cuộc thăm ḍ độc quyền của Opinium dành cho DailyMail.com về văn hóa boa tiền, cứ năm người Mỹ th́ có một người cho biết họ đă vô t́nh boa nhiều hơn dự định trên màn h́nh thanh toán kỹ thuật số.
Đó chính xác là những ǵ đă xảy ra với Linda Mathiesen. Khi mua gel giảm đau CBD tại một cửa hàng ở San Bruno, California, cô đă vô t́nh boa 5.000 đô la cho một đơn hàng trị giá 129,28 đô la.

[Linda Mathiesen]
Mathiesen nói rằng cô định boa 5 đô la, nhưng thiết bị thanh toán không hiển thị dấu thập phân, v́ vậy khi cô nhập "5000", hệ thống đă hiểu theo nghĩa đen.
Ban đầu, nhân viên bán hàng tại San Bruno Exotic nói với cô rằng khoản phí này không thể hoàn lại. Sau đó, câu chuyện lại thay đổi — anh ta khẳng định cửa hàng chưa bao giờ nhận được tiền. Nhưng sao kê ngân hàng của Mathiesen lại cho thấy điều ngược lại.
Đối với Mathiesen, việc bị mất 5.000 đô la tiền boa không chỉ là một khoảnh khắc hoảng loạn mà c̣n trở thành một cuộc khủng hoảng tài chính. Là một giáo viên giáo dục đặc biệt sống bằng thu nhập cố định, cô không có đủ tiền để trang trải khoản chi phí này. Không có khoản tiết kiệm khẩn cấp nào để dự pḥng, khoản phí này thật sự rất khủng khiếp.
Và cô ấy không phải là người duy nhất. Theo khảo sát của U.S. News, 42% người Mỹ không có khoản tiết kiệm khẩn cấp nào, mặc dù các chuyên gia khuyến nghị nên dành ra từ ba đến sáu tháng chi phí sinh hoạt.
Mathiesen đă liên hệ với Wells Fargo trong ṿng năm phút sau giao dịch, nhưng cho biết ngân hàng đă không làm ǵ để giúp đỡ, mặc dù họ đă hứa "bảo vệ trách nhiệm bằng 0" đối với các trường hợp gian lận được báo cáo kịp thời.
Trang web của ngân hàng cho biết "các tính năng bảo vệ tích hợp đảm bảo rằng bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm cho các giao dịch trái phép, miễn là chúng được báo cáo kịp thời". Tuy nhiên, một năm sau, Mathiesen vẫn đang đấu tranh để đảo ngược khoản phí.
"Tôi đă bật khóc", cô nói với ABC 7 News. "Tuần tới con trai tôi tốt nghiệp đại học... mà tôi chẳng mua được ǵ cho nó v́ nợ 5.000 đô la... giờ th́ thành 5.500 đô la!"
Màn h́nh thanh toán kỹ thuật số có thể giúp mọi việc nhanh hơn, nhưng chỉ cần chạm nhầm một lần cũng có thể biến một giao dịch mua sắm thông thường thành cơn ác mộng.
Chuyện này cũng từng xảy ra với Vera Conner. Người phụ nữ Georgia này đang gọi món bánh ḿ Ư số 4 quen thuộc tại Subway — giá 7,54 đô la — th́ vô t́nh để lại tiền boa 7.112,98 đô la.
Conner cho biết cô đang nhập số điện thoại để nhận điểm thưởng th́ màn h́nh đột nhiên chuyển sang phần nhắc nhở boa tiền. Trước khi kịp nhận ra chuyện ǵ đă xảy ra, khoản phí đă được hoàn lại.
Sau nhiều giờ gọi điện cho Subway và Bank of America, cuối cùng cô cũng được hoàn lại khoản phí — nhưng không tránh khỏi căng thẳng.