Từng là 'ghế máy bay bị ghét nhất ở châu Âu' giờ đây ghế 11A lại được xem là 'chiếc ghế kỳ diệu' v́ là chỗ ngồi của hành khách sống sót trong 2 vụ tai nạn máy bay, song theo chuyên gia không có 'ghế an toàn nhất' trên các chuyến bay.
Vào chiều 12-6, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của hăng hàng không Air India trên đường đến Anh đă bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad (bang Gujarat, Ấn Độ). Trong số 242 người trên máy bay, chỉ có 1 người sống sót, theo đài NDTV.
Người sống sót duy nhất là ông Vishwash Kumar Ramesh. Sự kiện này đă thu hút sự chú ư không chỉ của Ấn Độ mà c̣n của cả thế giới.
Phần đuôi máy bay gặp nạn bị kẹt vào một ṭa nhà ở Ahmedabad, bang Gujarat (Ấn Độ). Ảnh: X
Ngồi ở ghế 11A, việc ông Ramesh thoát chết nhanh chóng được coi là một phép màu. Mạng xă hội gọi trường hợp của ông là "ân sủng của ơn trên", "may mắn tuyệt đối" và họ gọi 11A là “chiếc ghế kỳ diệu”.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng ghế 11A từng là chiếc ghế máy bay "bị ghét nhất ở châu Âu".
Chiếc ghế máy bay bị ghét nhất ở châu Âu
Do vị trí của các thành phần bên trong thân máy bay như ống dẫn điều ḥa không khí, một số ghế, đặc biệt là những ghế phía trước cánh như 9A, 10A, 11A và 12A hoàn toàn không có cửa sổ. NDTV cho biết theo sơ đồ chỗ ngồi của Boeing 787-8 Dreamliner mà Air India sử dụng, ghế 11A là ghế hạng phổ thông tiêu chuẩn, được bố trí ngay cạnh lối thoát hiểm.
Ghế 11A thậm chí c̣n được đặt biệt danh là "ghế cạnh cửa sổ không có cửa sổ", trở thành tṛ đùa và h́nh ảnh vui nhộn trên các diễn đàn du lịch và mạng xă hội. Nhiều hành khách không hài ḷng với chiếc ghế này, đặc biệt những người đặt chỗ với mong muốn được ngắm cảnh.
Chuyên trang hàng không Flighradar24 thậm chí c̣n gọi ghế 11A là chiếc ghế máy bay “bị ghét nhất ở châu Âu”.
Không phải lúc nào ghế 11A cũng là ghế cạnh lối thoát hiểm. Điều này c̣n tùy thuộc vào dạng máy bay và cách bố trí của hăng. Nhưng trường hợp 11A là ghế thoát hiểm th́ đồng nghĩa việc hành khách có chỗ ngồi để chân rộng hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích điều này.
Cách sắp xếp chỗ ngồi trên máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của hăng hàng không của Air India. Ảnh: TRIPADVISOR/SEATGURU
Theo quy định của nhiều hăng hàng không, ngồi ở ghế cạnh lối thoát hiểm th́ hành khách không được giữ hành lư bên ḿnh, dù là chiếc túi xách nhỏ. Ngoài ra, hành khách ở ghế cạnh cửa thoát hiểm c̣n có nhiệm vụ hỗ trợ quá tŕnh thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp và ngăn hành khách khác mở cửa thoát hiểm khi không cần thiết.
“Chiếc ghế kỳ diệu”?
Ông Ramesh không phải là trường hợp đầu tiên ngồi tại ghế 11A may mắn sống sót khi máy bay gặp tai nạn.
Tháng 12-1998, ca sĩ Thái Lan Ruangsak Loychusak – khi đó mới chỉ 20 tuổi – là một trong những người trên chuyến bay TG261 của hăng hàng không Thai Airways. Máy bay này bị rơi khi đang cố hạ cánh xuống sân bay Surat Thani ở miền nam Thái Lan. Máy bay lao xuống đầm lầy, khiến 101 trong số 146 người trên máy bay thiệt mạng.
Bằng cách nào đó, ca sĩ Ruangsak đă ḅ ra khỏi đống đổ nát và được đưa đến bệnh viện trong t́nh trạng bị thương. Trên chuyến bay định mệnh đó, ca sĩ Ruangsak cũng ngồi trên ghế 11A.
"Tôi gặp khó khăn khi đi máy bay trong 10 năm sau vụ tai nạn. Tôi khó thở, mặc dù lưu thông không khí trong máy bay b́nh thường. Tôi tránh nói chuyện với bất kỳ ai và luôn nh́n chằm chằm ra ngoài cửa sổ, ngăn không cho bất kỳ ai đóng cửa sổ. Nếu tôi nh́n thấy mây đen hoặc mưa rào bên ngoài, tôi sẽ cảm thấy rất tệ, như thể tôi đang ở địa ngục vậy" – ca sĩ Ruangsak nói với tờ The Daily Mail.
"Tôi vẫn có thể nhớ những âm thanh sự việc và thậm chí cả mùi vị của nước trong đầm lầy mà máy bay đâm vào. Trong một thời gian dài, tôi giữ những cảm xúc đó cho riêng ḿnh" – ca sĩ Ruangsak kể.
V́ vậy, khi ca sĩ Ruangsak t́nh cờ đọc được thông tin rằng người sống sót duy nhất trong vụ tai nạn máy bay Air India cũng ngồi ở ghế 11A, ông cảm thấy lạnh sống lưng. Ca sĩ Ruangsak đă có bài đăng thu hút sự quan tâm lớn của mọi người trên mạng xă hội, theo tờ The Straits Times.
"Một người đă sống sót sau vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ. Ông ấy ngồi cùng số ghế với tôi. 11A" – ca sĩ Ruangsak viết.
Sau đó, ca sĩ Ruangsak cũng đă gửi lời chia buồn đến những người đă mất mạng trong vụ tai nạn thương tâm này.
Đối với trường hợp của ông Ramesh, trả lời tờ The Hindustan Times, ông cho biết "mọi chuyện diễn ra quá nhanh".
"Ba mươi giây sau khi cất cánh, có một tiếng động lớn và sau đó máy bay rơi. Tôi nghĩ ḿnh đă chết. Nhưng khi mở mắt ra, tôi nhận ra ḿnh c̣n sống và cố gắng tháo dây an toàn ra khỏi ghế và thoát đến nơi tôi có thể" – ông Ramesh nói.
Chính những điều này khiến nhiều người gọi ghế 11A là “chiếc ghế kỳ diệu”. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng không có thứ gọi là "ghế an toàn nhất" trên các chuyến bay.
Ông Ruangsak Loychusak (trái) và ông Vishwash Kumar Ramesh. Ảnh: FACEBOOK/AFP
Các chuyên gia an toàn hàng không nhắc nhở hành khách rằng việc sống sót sau tai nạn máy bay không chỉ phụ thuộc vào may mắn mà c̣n phụ thuộc vào sự chuẩn bị của hành khách. Theo đó, trên các chuyến bay, hành khách nên lắng nghe hướng dẫn an toàn, xác định lối thoát gần nhất và làm theo hướng dẫn của phi hành đoàn khi có trường hợp khẩn cấp.