Theo như có câu chuyện của một người sống sót – công dân Anh Vishwash Kumar Ramesh – được đưa ra khỏi đống đổ nát trong t́nh trạng bị thương nhưng tỉnh táo là không khác ǵ một phép màu giữa hiện thực nghiệt ngă trong vụ rơi máy bay Ấn Độ là thảm kịch hàng không lớn nhất nửa đầu năm nay. Danh tính người sống sót nhanh chóng được xác nhận là Vishwash Kumar Ramesh – một công dân Anh trở về từ chuyến thăm gia đ́nh tại Ấn Độ.
Ngày 12/6/2025 trở thành một dấu mốc tang thương trong lịch sử hàng không Ấn Độ khi chuyến bay 171 của hăng Air India gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ thành phố Ahmedabad, khiến ít nhất 290 người thiệt mạng. Giữa thảm cảnh kinh hoàng, chỉ một người sống sót – công dân Anh Vishwash Kumar Ramesh – được đưa ra khỏi đống đổ nát trong t́nh trạng bị thương nhưng tỉnh táo. Câu chuyện của anh không khác ǵ một phép màu giữa hiện thực nghiệt ngă.

Ảnh dẫn nguồn từ 9news.
Chuyến bay định mệnh và khoảnh khắc sinh tử
Chuyến bay mang số hiệu AI171, xuất phát từ Ahmedabad và dự kiến hạ cánh tại sân bay Gatwick (London), chở theo hơn 240 hành khách. Chỉ vài chục giây sau khi rời đường băng, chiếc máy bay bắt đầu mất kiểm soát. Nó không kịp lấy đủ độ cao, rồi lao xuống một khu nhà trọ dành cho bác sĩ gần sân bay. Vụ tai nạn kinh hoàng không chỉ cướp đi sinh mạng của hầu hết người trên máy bay mà c̣n gây thương vong cho ít nhất 50 người dưới mặt đất.
Toàn bộ chiếc máy bay vỡ tan tành. Trong khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để dập lửa và t́m kiếm nạn nhân, một người đàn ông trẻ tuổi được phát hiện đang đi bộ gần hiện trường, máu me bê bết nhưng c̣n sống. Anh là người duy nhất thoát khỏi tử thần trong vụ tai nạn đẫm nước mắt này.
Danh tính người sống sót được xác nhận
Danh tính người sống sót nhanh chóng được xác nhận là Vishwash Kumar Ramesh – một công dân Anh trở về từ chuyến thăm gia đ́nh tại Ấn Độ. Theo thông tin từ Bệnh viện Dân sự Ahmedabad, nơi anh đang được điều trị, Ramesh chỉ bị chấn thương ở ngực, mắt và chân, nhưng không nguy kịch. Tiến sĩ Rajnish Patel, Trưởng khoa phẫu thuật, cho biết: “Anh ấy tỉnh táo, ổn định và được theo dơi kỹ. Dù c̣n đau, nhưng thần trí rất minh mẫn”.
Các bác sĩ cho biết Ramesh ngồi ở ghế 11A – vị trí thoát hiểm nằm ngay phía trước cánh trái của máy bay. Một số chuyên gia hàng không, trong đó có cựu thanh tra Cục Hàng không Liên bang Mỹ David Soucie, khẳng định khả năng sống sót ở khu vực này là cực kỳ hiếm. “Đó là nơi máy bay có lực tiếp đất mạnh nhất. Việc anh ta không bị nghiền nát hay thiêu cháy là điều ngoài sức tưởng tượng”, ông nhận định.

Ảnh dẫn nguồn từ 9news.
Khoảnh khắc sinh tồn và kư ức ám ảnh
Chia sẻ với báo Hindustan Times từ bệnh viện, Ramesh kể lại khoảnh khắc cận kề cái chết: “Khoảng 30 giây sau khi cất cánh, có một tiếng động lớn. Máy bay rung lắc dữ dội rồi rơi thẳng xuống. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh”. Anh cho biết khi tỉnh dậy, xung quanh là xác người và đống đổ nát. “Tôi vô cùng sợ hăi. Tôi cố gắng đứng dậy, chạy đi. May mắn là có ai đó đă nh́n thấy tôi, giữ tôi lại và đưa lên xe cứu thương”.
Một số nhân chứng cho biết phần thân máy bay bị vỡ làm đôi trước khi bốc cháy dữ dội. Theo lời kể của bác sĩ điều trị, chính cú vỡ máy bay đă hất Ramesh khỏi ghế ngồi – điều có thể vô t́nh giúp anh thoát khỏi vùng lửa bao trùm thân máy bay sau đó.
Ramesh không đi một ḿnh trên chuyến bay định mệnh. Anh trai của anh – Ajay Kumar Ramesh – cũng có mặt, ngồi ở hàng ghế khác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Ajay vẫn chưa được t́m thấy. Trong nỗi đau xen lẫn hy vọng, Ramesh nghẹn ngào: “Chúng tôi vừa đi du lịch ở Diu. Anh ấy ngồi cách tôi vài hàng. Tôi đă t́m khắp đống đổ nát nhưng không thấy anh. Làm ơn, hăy giúp tôi t́m anh ấy”.

Ảnh dẫn nguồn từ 9news.
Phép màu giữa thảm kịch và câu hỏi về an toàn bay
Câu chuyện sống sót kỳ diệu của Vishwash Kumar Ramesh nhanh chóng thu hút sự quan tâm toàn cầu. Một nghị sĩ Anh gọi đây là “phép màu thật sự”, trong khi cộng đồng quốc tế không khỏi đặt câu hỏi về nguyên nhân vụ tai nạn và quy tŕnh an toàn của Air India. Hiện cơ quan chức năng Ấn Độ đang mở cuộc điều tra quy mô lớn.
Đáng chú ư, theo dữ liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, hành khách ngồi ở phía sau máy bay thường có tỷ lệ sống sót cao hơn khi xảy ra tai nạn – lên tới 69%, so với 59% ở phía trước. Tuy nhiên, như trong trường hợp của Ramesh, không có quy luật nào đảm bảo tuyệt đối. Vị trí ghế, thời điểm máy bay vỡ, phản xạ của nạn nhân… đều là những yếu tố may rủi.
Vết thương thể xác có thể lành – nhưng kư ức th́ không
Trong lúc cả thế giới hướng về nạn nhân và thân nhân của hơn 290 người thiệt mạng, Vishwash Kumar Ramesh – nhân chứng sống duy nhất – cũng mang trong ḿnh một vết sẹo không thể xóa nḥa. Vết thương thể xác rồi sẽ được chữa lành, nhưng kư ức về khoảnh khắc tang thương ấy có thể ám ảnh anh suốt đời.
Anh đă sống sót – không phải để ca ngợi sự may mắn, mà để kể lại câu chuyện đau ḷng của hàng trăm sinh mạng đă nằm lại trên chuyến bay ấy. Và để nhắc nhở cả thế giới rằng: mỗi lần cất cánh không chỉ là một hành tŕnh, mà cũng là sự đánh cược với số phận.