Một gia đ́nh lớn, siêu giàu vào năm 2025 đang mang h́nh ảnh nhiều con - trong khi vẫn giữ được lối sống, sở thích và vóc dáng như trước khi làm cha mẹ.
Tài tử Alec Balwin cùng vợ - Hilaria và các con
Trong suốt lịch sử, gia đ́nh đông con đă là nét đặc trưng phổ biến trong các tầng lớp hoàng gia và quư tộc. Việc truyền lại tước vị, đất đai và của cải thường dựa vào việc sinh thêm người thừa kế để đảm bảo ḍng họ tiếp tục nối dơi. Ở nhiều nền văn hóa, quy mô gia đ́nh được xem là chỉ số địa vị xă hội và sức mạnh của ḍng tộc. Càng nhiều con cái, gia đ́nh càng có địa vị trong xă hội.
Trong xă hội ngày nay, quan niệm về gia đ́nh đông con như một biểu tượng địa vị đă có những biến chuyển. Dù không c̣n tồn tại những lư do thực dụng như lao động nông nghiệp hay liên minh chính trị, song biểu tượng của sự dư dả, thịnh vượng và địa vị xă hội vẫn tồn tại. Đối với một số người, việc có một gia đ́nh đông con là cách họ thể hiện sự sung túc và thành công - một cách khẳng định năng lực cung cấp, chăm sóc cho nhiều người thân yêu.
Người nổi tiếng và những nhân vật có tầm ảnh hưởng thường góp phần tôn vinh ư tưởng gia đ́nh đông con như một biểu tượng địa vị. Từ gia đ́nh chị em ngôi sao truyền h́nh Mỹ Kardashian-Jenner đến gia đ́nh Michelle và Jim Bob Duggar, việc gia đ́nh đông con xuất hiện trước công chúng đă tiếp tục lan tỏa h́nh ảnh muốn tạo rằng "nhiều con" đồng nghĩa với giàu có và đặc quyền. Sự chú ư từ truyền thông và mạng xă hội càng củng cố ư nghĩ: gia đ́nh đông con không đơn thuần là quyết định cá nhân, mà c̣n là tuyên ngôn về đẳng cấp.
Theo tạp chí Financial Times, có xu hướng mới được ghi nhận là: trong bối cảnh tỷ suất sinh thấp kỷ lục (Anh 1,44 con/phụ nữ; Mỹ là 1,6; Nhật Bản và Hàn Quốc c̣n thấp hơn), các gia đ́nh nhiều con được coi là biểu tượng của sự giàu có và ổn định. Thậm chí các thương hiệu xa xỉ đang khai thác h́nh ảnh "gia đ́nh hoàn hảo", với cả dịch vụ như bảo mẫu sống tại nhà có thu nhập tới 200 ngàn USD/năm. Tuy vậy, cũng có chuyên gia chỉ ra hệ quả: xu hướng này có thể tạo áp lực bất thực tế lên phụ nữ và củng cố định kiến giới.
Gia đ́nh chị em nhà Kim Kardashian - Jenner
Chi phí nuôi dạy nhiều con thực sự là "gánh nặng lâu dài". Eliza Filby, tác giả cuốn sách "Inheritocracy: It's Time to Talk About the Bank of Mum and Dad" (tạm dịch: "Chế độ thừa kế: Đă đến lúc nói về Ngân hàng Cha Mẹ"), nhấn mạnh: nuôi một con đến tuổi trưởng thành có thể kéo dài đến gần 30 tuổi - gây áp lực lớn về kinh tế cho cha mẹ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Cảm hứng từ người nổi tiếng và phong trào "trad wife"(viết tắt của "traditional wives", những người vợ tự nguyện từ bỏ công việc bên ngoài để tập trung vào việc chăm sóc gia đ́nh) cũng trở lại khi truyền thông tôn vinh gia đ́nh đông con qua các nhân vật như Hannah Neeleman (8 đứa trẻ, phong cách "trad wife") hay gia đ́nh diễn viên Alec Baldwin (7 con, xuất hiện trên truyền h́nh). H́nh ảnh gia đ́nh "khổng lồ" bị idol hóa như biểu tượng của sự an toàn, thịnh vượng, thậm chí là mục tiêu văn hóa.
Các thương hiệu xa xỉ nhanh chóng khai thác h́nh ảnh gia đ́nh hiện đại đông đảo. Tiêu biểu như các nhăn hiệu cao cấp Artipoppe, Patek Philippe, Bottega Veneta hay Burberry đă lồng ghép h́nh ảnh gia đ́nh thống trị - từ địu trẻ bằng nhung trị giá hàng trăm USD đến chiến dịch quảng bá khái niệm "parenthood là một phong cách" - nhằm thu hút khách hàng.
Thực ra, ch́a khóa của "cuộc sống không mệt mỏi" là vấn đề tài chính. Sự nổi bật của gia đ́nh đông con phần lớn nhờ vào hệ thống hỗ trợ chăm sóc cao cấp: ví dụ, ngôi sao truyền h́nh Kim Kardashian có 10 bảo mẫu thay phiên chăm sóc 4 đứa con; Diễn viên Alec Baldwin cũng thuê 2 người giúp việc. Mức lương cho vị trí này có thể lên đến hơn 200.000 USD/năm - một điều xa xỉ không thể có với đại đa số gia đ́nh.
Mặc dù ư tưởng gia đ́nh đông con có sức quyến rũ về mặt địa vị, song cần nhận diện rơ những thử thách lẫn phần thưởng đi kèm. Việc quản lư một gia đ́nh lớn, cung cấp cho nhiều đứa trẻ, và giữ ǵn sự ḥa hợp gia đ́nh đ̣i hỏi nguồn lực và nỗ lực không nhỏ.
Gia đ́nh đông con cũng thường mang lại những rủi ro xă hội và giới. Eugene Healey, chuyên gia chiến lược thương hiệu, cảnh báo: việc xem gia đ́nh đông con như biểu tượng có thể củng cố định kiến giới và đặt áp lực lớn lên phụ nữ. Những người vợ có thể bị giảm giá trị, thành "cỗ máy sinh sản" thay v́ được đánh giá là đóng góp cho nền kinh tế - xă hội.