HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn về 4 phút định mệnh của máy bay Hàn Quốc gặp nạn
Khoảng thời gian giữa lúc phi công báo cáo về vụ va chạm với chim và lúc máy bay gặp nạn có thể là ch́a khóa để giải mă một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thế giới trong nhiều năm qua.


Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Muan, tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc, ngày 29/12/2024.
Đă chậm hơn 30 phút so với lịch tŕnh, phi công lái chiếc máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air chở 181 người đang chuẩn bị hạ cánh tại điểm đến ở Muan, phía tây nam Hàn Quốc vào sáng Chủ nhật, 29/12, th́ tháp không lưu cảnh báo về những đàn chim trong khu vực.

Hai phút sau, lúc 8h59, phi công báo cáo "va chạm với chim" và "t́nh huống khẩn cấp". Anh nói với tháp kiểm soát không lưu tại Sân bay quốc tế Muan rằng anh sẽ "bay ṿng lại", nghĩa là sẽ hủy lần hạ cánh đầu tiên và bay ṿng tṛn trên không để chuẩn bị cho lần hạ cánh thứ hai. Nhưng rơ ràng là phi công đă không có đủ thời gian để bay hết trọn một ṿng.

Thay vào đó, chỉ một phút sau, người phi công kỳ cựu - với gần 7.000 giờ bay trong sự nghiệp - đang điều khiển phi cơ tiến đến đường băng theo hướng ngược lại, từ bắc xuống nam. Và ba phút sau, lúc 9h03, máy bay của anh, Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air, đâm vào một kết cấu bê tông ở đầu phía nam của đường băng, bùng cháy thành một quả cầu lửa.

Chỉ có 2 người may mắn sống sót trong khi 179 người trên máy bay đă thiệt mạng, hầu hết là người Hàn Quốc trở về nhà sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở Thái Lan. Vụ tai nạn là thảm họa hàng không tồi tệ nhất trên lănh thổ Hàn Quốc và là thảm họa chết người nhiều nhất trên toàn thế giới kể từ vụ tai nạn với Chuyến bay 610 của Lion Air năm 2018, khi toàn bộ 189 người trên máy bay đều tử vong.

Trong khi các quan chức đang chạy đua để điều tra vụ tai nạn, một câu hỏi trọng tâm của các nhà phân tích là: Điều ǵ đă xảy ra trong 4 phút giữa báo cáo khẩn cấp của phi công về vụ va chạm với chim và vụ tai nạn chết chóc của chuyến bay?

Cảnh quay chiếc Boeing 737-800 hạ cánh tại sân bay cho thấy nó trượt xuống đường băng mà không có bánh đáp. Khi nó lao sượt đi bằng bụng, và bị bao phủ bởi những thứ trông giống như đám bụi, khói và tia lửa, nó dường như không thể giảm tốc độ trước khi đâm vào cấu trúc bê tông cách cuối đường băng khoảng 250 mét. Cấu trúc này là nơi đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, được xây dựng trên một g̣ đất cao 2 mét, với tổng chiều cao của g̣ đất và thiết bị ILS là 4 mét.

V́ sao phi công phải vội vă hạ cánh?

"Một câu hỏi lớn là tại sao phi công lại vội vă hạ cánh như vậy", ông Hwang Ho-won, Chủ tịch Hiệp hội An ninh Hàng không Hàn Quốc nêu vấn đề.

Khi các phi công có kế hoạch hạ cánh bằng bụng, họ thường cố gắng kéo dài thời gian, xả thêm nhiên liệu từ trên không và cho nhân viên mặt đất thời gian chuẩn bị cho t́nh huống khẩn cấp, ông Hwang cho biết. Nhưng phi công của Jeju Air dường như đă quyết định rằng anh ta không có đủ thời gian làm vậy. "Anh ấy có bị mất cả hai động cơ không?", ông Hwang nói, "Quyết định hạ cánh vội vàng như vậy có phải là lỗi của con người không hay là do nguyên nhân khác?"

Cơ quan điều tra Hàn Quốc đă thu hồi được "hộp đen" của máy bay - một máy ghi âm điện tử lưu giọng nói trong buồng lái và dữ liệu chuyến bay khác có thể giúp điều tra các vụ tai nạn hàng không. Thiết bị này bị hư hỏng một phần, v́ vậy có thể mất thời gian để khôi phục dữ liệu – theo ông Ju Jong-wan, giám đốc chính sách hàng không tại Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc.

Do cuộc điều tra vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ, các quan chức đă cẩn thận không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về các câu hỏi phát sinh từ vụ tai nạn, bao gồm cả việc liệu cả hai động cơ của máy bay có ngừng hoạt động khi hạ cánh hay không. Nhưng các chuyên gia đă xem đoạn video về vụ hạ cánh kinh hoàng cho biết máy bay dường như đă trải qua sự kết hợp nguy hiểm của nhiều yếu tố khiến vụ tai nạn trở nên tồi tệ hơn nhiều so với mức thông thường xảy ra.

Sân bay Muan thường có đường băng dài 2.800 mét. Nhưng khi máy bay của Jeju Air hạ cánh, chỉ có 2.500 mét đường băng có thể sử dụng được v́ đang có hoạt động xây dựng để mở rộng đường băng. (Tuy nhiên, độ dài này vẫn đủ dài để hạ cánh máy bay Boeing 737-800, theo các quan chức).

Trong thảm kịch ngày 29/12, chiếc máy bay cũng đă bỏ lỡ vùng hạ cánh thông thường và thay vào đó hạ cánh xa hơn b́nh thường trên đường băng. Theo các chuyên gia hàng không, khi hạ cánh, phi công dường như cũng không thể kiểm soát cả động cơ và bánh đáp, khiến anh mất hai trong ba phương tiện chính để giảm tốc độ của máy bay: phanh bánh đáp và lực đẩy ngược của động cơ. Các chuyên gia cho rằng, máy bay dường như cũng không kích hoạt cánh tà, một phương tiện khác để giảm tốc độ.

Tranh căi về cấu trúc bê tông gần đường băng

Máy bay đă lao quá nhanh đến nỗi nó trượt khỏi đường băng và đâm thẳng vào một cấu trúc bê tông được bao quanh bởi một g̣ đất. Cấu trúc này được xây dựng để lắp đặt cái gọi là ăng-ten định vị, giúp phi công duy tŕ đường tiếp cận chính xác.

Ông Ju Jong-wan cho biết cấu trúc bê tông như vậy cũng có ở các sân bay khác ở Hàn Quốc và nước ngoài. Nó được xây dựng theo quy định nhưng chính phủ có kế hoạch điều tra xem liệu các quy tắc có nên được sửa đổi sau vụ tai nạn của Jeju Air hay không - ông Ju nói. Một số chuyên gia, bao gồm cả ông Hwang, cho biết nếu không có kết cấu bê tông như vậy hoặc nếu ăng-ten được lắp trên giá đỡ dễ vỡ hơn, máy bay có thể đă tránh được thảm kịch.

Nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng sự cố của máy bay đă bắt đầu trước khi nó đâm vào kết cấu.

"Sự cố động cơ không nhất thiết có nghĩa là sự cố bánh đáp; hai điều này không nhất thiết liên quan đến nhau", Paek Seung-joo, giáo sư an toàn công cộng tại Đại học Open Cyber ​​Hàn Quốc cho biết. "Nhưng trong trường hợp này, cả hai dường như đă xảy ra, buộc máy bay phải quyết định hạ cánh bằng bụng chỉ trong vài phút".

Theo J. Y. Jung, một chuyên gia hàng không tại Đại học Khyungwoon, Hàn Quốc, ngay cả khi máy bay bị mất một động cơ do va chạm với chim, phi công vẫn có thể vận hành một máy bơm thủy lực để hạ bánh đáp bằng lực từ động cơ c̣n lại.

Các nhà phân tích cho biết nếu cả hai động cơ đều bị mất, phi công vẫn có thể hạ bánh đáp bằng tay. Nhưng với cách phi công cố gắng hạ cánh vội vă như vậy, họ nhận định rằng, anh có thể đă không có đủ thời gian.

"Những câu hỏi như thế này sẽ không được trả lời cho đến khi họ kiểm tra máy ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay", ông Jung cho biết.

Những vấn đề khác cần làm rơ

Ngành hàng không đă có sự quan sát chặt chẽ nhằm phát hiện nguy cơ va chạm với chim. Chim di cư thường di chuyển dọc theo bờ biển phía tây của Bán đảo Triều Tiên v́ các băi triều cung cấp cho chúng nơi nghỉ ngơi và kiếm ăn lư tưởng. Theo dữ liệu của chính phủ về các vụ va chạm với chim, sân bay Muan nằm giữa những nơi như vậy và dễ bị chim va chạm hơn các sân bay khác ở Hàn Quốc. Các quan chức cho biết họ sẽ điều tra xem sân bay có thực hiện các khuyến nghị của chính phủ về việc xua đuổi chim hay không.

Các quan chức Hàn Quốc cũng nói rằng họ sẽ xem xét liệu Jeju Air có cắt giảm các biện pháp an toàn trong khi cố gắng tối đa hóa lợi nhuận hay không. Jeju Air là hăng hàng không giá rẻ lớn nhất trong 9 hăng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc và là một trong những hăng tích cực nhất trong các hoạt động thu hút hành khách. Dữ liệu cho thấy máy bay của hăng này hoạt động nhiều giờ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Trong ṿng 48 giờ sau vụ tai nạn ở Muan, máy bay của Jeju Air đă thực hiện hàng chục chuyến bay trong phạm vi Hàn Quốc hoặc đến Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Nhật Bản.

Chính phủ cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra an toàn tất cả các máy bay Boeing 737-800 do các hăng hàng không của nước này khai thác. Họ đưa ra tuyên bố này sau khi một máy bay chở khách Boeing 737-800 của Jeju Air khởi hành từ Sân bay Gimpo ở Seoul vào 30/12, đến đảo Jeju ở phía nam, báo cáo sự cố về bánh đáp sau khi cất cánh và quay trở lại Gimpo.

Jeju Air cho biết sự cố trên đă được khắc phục trong khi máy bay đang trên không sau khi phi công tham khảo ư kiến ​​của đội bảo dưỡng ở mặt đất. "Nhưng phi công vẫn muốn quay lại sân bay để kiểm tra an toàn", Song Kyong-hun, một giám đốc điều hành của Jeju Air, cho biết.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 12-31-2024
Reputation: 236940


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 102,213
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	71.jpg
Views:	0
Size:	57.2 KB
ID:	2471991  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,999 Times in 7,116 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 124 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06225 seconds with 14 queries