Ðức Tuấn/Người Việt
WESTMINSTER (NV) - “Tôi không thể tưởng tượng được người ta đã quá ác đối với tôi để có thể chụp mũ tôi dùng những lời lẽ như 'đống phân' hay 'đàn ruồi' để ám chỉ Trung Tâm Thúy Nga và các anh chị em ca nghệ sĩ đang cộng tác với trung tâm, tôi vốn là thầy giáo thì làm sao có thể phát biểu một câu nói dơ bẩn như thế được!
Ông Tô Văn Lai, chủ nhân Trung Tâm Thúy Nga. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)
Bên cạnh đó mối quan hệ giữa ca sĩ và Trung Tâm Thúy Nga là mối quan hệ dựa lưng vào nhau mà sống, thế thì làm sao tôi có thể ví chúng tôi là đống phân và họ là đàn ruồi?” ông Tô Văn Lai đã thật bức xúc khi nói điều này với nhật báo Người Việt.
Có nhiều câu chuyện người ta truyền miệng nhau để kể lại về ông Tô Văn Lai, chủ nhân của Trung Tâm Thúy Nga Paris, phóng viên Người Việt đã tìm đến ông để thực hiện một cuộc phỏng vấn ngắn xoay quanh những tin đồn, những lời bàn thổi về Trung Tâm Thúy Nga và người chủ nhân của trung tâm này như thế nào.
Ðó là một buổi sáng, nắng ấm, những ánh nắng tràn vào khung cửa sổ của căn phòng vắng lặng, trong gian phòng đó chỉ có hai chúng tôi, sau những câu chào hỏi thường lệ chúng tôi đi thẳng vào vấn đề của cuộc nói chuyện.
Bằng một giọng nói từ tốn, ông bắt đầu hồi tưởng lại những năm tháng cũ của cuộc đời mình, thuở đó ông còn là một vị giáo sư của trường tỉnh, ông nói sau khi tốt nghiệp Ðại Học Sư Phạm với hai chứng chỉ khác nhau đó là nghành Triết và Toán học, ông được Bộ Giáo Dục điều ông về Mỹ Tho dạy trường nữ trung học Nguyễn Ðình Chiểu, cứ mỗi tuần ông đi đi về về 3 ngày từ Mỹ Tho-Sài Gòn, còn lại 4 ngày trong tuần ông mở lớp dạy riêng tại Sài Gòn, cũng như đi dạy thêm tại các trường tư thục ở Gia Ðịnh, Văn Hóa Quân Ðội.
Ông nhớ lại thuở ban đầu của Trung Tâm Thúy Nga được thành lập khi người Mỹ bắt đầu bước vào Việt Nam, cô Thúy cũng là mẹ của Marie Tô Ngọc Thủy hiện nay, đã góp vốn chung với một người bạn tên Nga để mở tiệm Thúy Nga tại số 13 B Công Lý (trong khu Thương Xá Tam Ða).
Sau biến cố 1975, gia đình ông được trở về Pháp vì ông Tô Văn Lai vốn là Việt kiều Pháp, ông nói cũng nhờ lúc trở về Pháp ông mang theo tất cả những băng nhạc master nên khi sang Pháp gia đình ông bắt đầu sang băng ra cassette tape và Trung Tâm Thúy Nga bắt đầu hoạt động lại ngay từ lúc gia đình ông mới bước sang Paris, ngoài ra gia đình ông còn mở thêm cửa hàng bán xăng.
Khi hỏi về hai lần hôn nhân của ông, ông Tô Văn Lai từ chối trả lời.
“Tôi nghĩ rằng nền văn nghệ tại hải ngoại rất phong phú, phong phú vì hầu hết những nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ, nhà văn, nhà báo tên tuổi đều di dân sang Mỹ, sang Pháp hay Úc Châu định cư, và bên cạnh đó đây cũng là mảnh đất để cho tất cả những người có tài được thi thố tài năng” ông Tô Văn Lai nói về cảm tưởng của ông về nền văn nghệ, văn hóa tại hải ngoại.
Ông Tô Văn Lai tiếp tục nói nhiều về những kỹ thuật cao, hình ảnh sáng đẹp của Trung Tâm Thúy Nga nhờ sự giúp đỡ của những chuyên viên kỹ sư, ánh sáng ngoại quốc mà họ mời về hợp tác với những mức lương bổng khá cao, ông nói thêm: “Chúng tôi nghĩ chúng tôi có duyên may đã gặp những ông director người ngoại quốc chuyên lo về ánh sáng, âm thanh... và chúng tôi cũng có duyên may đã mời được những ca sĩ có tài năng để về hợp tác với chúng tôi, thật ra bất cứ ca sĩ nào được đứng trên sân khấu của Thúy Nga để trình diễn đều có nhiều cơ hội để nổi tiếng như Quang Lê, Mai Thiên Vân hay Bằng Kiều chẳng hạn.”
Câu hỏi được đặt ra, “Nếu như không có MC Nguyễn Ngọc Ngạn thì liệu Trung Tâm Thúy Nga có nhận được nhiều sự ưu ái cũng như ủng hộ từ giới thưởng ngoạn hay không?” Sau những câu trả lời vòng vòng, cuối cùng ông khẳng định: “Có chứ, bởi vì chính ông Nguyễn Ngọc Ngạn nghe tiếng tăm của Paris By Night nên đã xin làm với Thúy Nga, và cũng bởi vì cách làm việc của Trung Tâm Thúy Nga Paris nghiêm túc nên cho dù không có ông Nguyễn Ngọc Ngạn làm MC thì trung tâm này vẫn nhận được sự yêu thích của cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại cũng như từ trong nước.”
Một câu hỏi khác được đề cập đến “Trung Tâm Thúy Nga rêu rao tác phẩm 100 là DVD cuối cùng, sau đó sẽ đóng cửa, có phải chỉ vì Thúy Nga muốn dùng 'chiêu độc' để lôi kéo khách???” Ông Tô Văn Lai khẳng định: “Thật ra những điều chúng tôi nói về tác phẩm DVD 100 là tác phẩm cuối cùng đó là sự thật vì kể từ những tác phẩm 97, 98, 99 đã bắt đầu bán chậm, một trở ngại rất lớn mà không phải chỉ một mình Trung Tâm Thúy Nga vướng phải mà hầu như tất cả những trung tâm ca nhạc khác cũng đều đang nhức đầu đó là tệ nạn sang băng lậu, chính vấn đề sang băng lậu là nguyên nhân đưa đến nhiều vấn đề nan giải về tài chính để quyết định sự sống còn của các trung tâm.”
“Thương trường như chiến trường” ông Tô Văn Lai chia sẻ rằng trong đời sống đôi khi cả ông và con gái ông là bà Marie Tô Ngọc Thủy đều chán ngán vì những sự cạnh tranh, mệt mỏi vì ông biết trong đời sống ông có rất nhiều kẻ thù, nhất cử nhất động của ông đều bị chú ý và có thể bị xuyên tạc hoặc chụp mũ, bôi nhọ bất cứ lúc nào.”
“Tôi biết rằng cho đến giờ này tôi đã đi quá xa với những điều tôi muốn, nhưng dường như tôi không còn sự chọn lựa nào khác nữa, vì năm nay tôi đã trên 70 tuổi, với một tài sản khổng lồ của các cuốn Master thì tôi không nghĩ tôi còn sự chọn lựa của câu hỏi 'Dừng lại hay đi tiếp'???” ông Tô Văn Lai chậm rãi chia sẻ điều này với người viết.