HỖ TRỢ CÁN BỘ SAU SÁP NHẬP: CÀNG GIẢM CÀNG PH̀NH!
Hiện nay, sau chủ trương sáp nhập tỉnh để “tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách,” các tỉnh lại rộ lên phong trào tính toán hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn ở, sinh hoạt… cho đội ngũ cán bộ phải di chuyển xa để đến làm việc tại trung tâm hành chính tỉnh mới.
Đơn cử như tỉnh Phú Yên: địa phương này vừa đề xuất hỗ trợ cho khoảng 1.300 cán bộ sẽ làm việc tại Đắk Lắk sau sáp nhập. Cụ thể:
- Chi phí đi lại: 1,6 triệu đồng/người/tháng.
- Tiền thuê nhà: 3 triệu đồng/người/tháng (nếu không có nhà công vụ).
=> Tổng cộng gần 5 triệu đồng/người/tháng – không tính thêm các chi phí phát sinh khác.
Câu hỏi đặt ra: tinh giản ở đâu? tiết kiệm chỗ nào?
Nếu sáp nhập tỉnh mà số lượng cán bộ vẫn giữ nguyên, ngân sách lại đội lên để “bồi dưỡng” thêm khoản hỗ trợ sinh hoạt, vậy người dân được ǵ? Trong khi người lao động b́nh thường cũng phải tự xoay sở tiền trọ, tiền xăng, th́ cán bộ được ưu ái tận răng.
Nếu tất cả các tỉnh đều hỗ trợ như Phú Yên – th́ thử hỏi ngân sách “tiết kiệm” đó là tiết kiệm cho ai? Hay chỉ là đổi chỗ tiêu tiền – từ lương sang phụ cấp?
Bớt được một tiền gà, thiệt hại ba tiền thóc.
Làm việc th́ 8 tiếng, di chuyển mất 6 tiếng. Lên tới nơi hết giờ làm, về đến nhà trời đă sáng.
Nếu làm việc tuần 1 lần tại tỉnh mới – th́ lại sinh thêm nhu cầu nhà công vụ, bếp ăn, pḥng nghỉ, xe đưa rước…
Cán bộ mà say xe, mệt mỏi, nằm bẹp một đống th́… khỏi làm ǵ hết.
Đến khi sáp nhập xong mới thấy: xử lư hệ thống dữ liệu dân cư giữa các địa phương là một bài toán rối như tơ ṿ, nhiều thông tin chồng chéo, ẩn danh, thiếu đồng bộ.
Tưởng cải cách hành chính, hoá ra chỉ là màn tŕnh diễn tái cơ cấu h́nh thức, c̣n thực chất – chỉ giúp Tô Lâm dễ bề tinh giản… số ghế Ủy viên Bộ Chính trị.
Hạnh Nhân
__________________
|