Sau khi chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam từ cuối năm 2024, năm 2025 là năm đánh dấu mùa vụ đầu tiên trái việt quất Canada có mặt tại Việt Nam. Bà Leigh McCumber, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho biết, Canada kỳ vọng rất cao vào tương lai hợp tác xuất khẩu nông sản với Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây cao cấp.
Tại sự kiện ra mắt mùa việt quất Canada 2025 tại Việt Nam, do Klever Group phối hợp Bộ Nông nghiệp Canada, chính quyền bang British Columbia tổ chức chiều 5/8, bà Leigh McCumber, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho biết: Canada kỳ vọng rất cao vào tương lai hợp tác xuất khẩu nông sản với Việt Nam.
"Hai nước Canada và Việt Nam đang cùng hướng tới một tương lai nông nghiệp bền vững. Phía Canada có kỳ vọng rất cao vào tương lai hợp tác xuất khẩu nông sản với Việt Nam. Theo đó, chúng tôi đă và đang nỗ lực tăng cường tiếp cận thị trường Việt Nam cho các sản phẩm của ḿnh, bao gồm việt quất, táo và anh đào. Chúng tôi tin tưởng người Việt Nam vốn quan tâm nhiều đến sức khỏe, sẽ yêu thích sản phẩm này", bà Leigh McCumber nói.

Bà Leigh McCumber, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cùng ông Nguyễn Xuân Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và đầu tư Klever thực hiện nghi thức chào đón lô việt quất Canada đầu tiên "đổ bộ" thị trường Việt Nam. Ảnh: Minh Huệ
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Canada cho biết, các nhà trồng trọt, nông dân Canada và đối tác như Klever Fruit đang tích cực thúc đẩy lối sống hiện đại, lành mạnh đến người tiêu dùng Việt Nam. Họ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam, bao gồm nhà nhập khẩu, công ty vận chuyển, người bán và nhà bán lẻ, để đưa nhiều sản phẩm nông sản độc đáo của Canada đến Việt Nam.
"Canada mong muốn người tiêu dùng Việt Nam liên tưởng đến việt quất khi nghĩ về Canada, bên cạnh h́nh ảnh về mùa đông Bắc Cực lạnh giá, bầu trời xanh và thiên nhiên hoang sơ", bà Leigh McCumber chia sẻ.
Theo đó, lô việt quất cao cấp đầu tiên "đổ bộ" vào Việt Nam được Klever Group nhập khẩu từ nhà vườn South Alder Farms - một trong những thương hiệu việt quất hàng đầu tại Canada.

Những hộp việt quất được Klever Fruit nhập từ nhà vườn South Alder Farms - một trong những thương hiệu việt quất hàng đầu tại Canada. Ảnh: Minh Huệ
Ông Harvey Krause - Chủ tịch, kiêm chủ sở hữu South Alder Farms cho biết, vợ chồng ông điều hành trang trại này đă 45 năm, từ chỗ là một trang trại nhỏ, nay đă phát triển lên 500 mẫu Anh (tương đương hơn 202ha).
"Chúng tôi tin rằng ḿnh đang trồng những quả việt quất ngon nhất thế giới, với những giống việt quất chất lượng cao, chăm sóc theo một quy tŕnh kỹ lưỡng. Theo đó, việt quất được trồng chủ yếu tại thung lũng Fraser Valley, thuộc tỉnh bang British Columbia - nơi được thiên nhiên ưu đăi đặc biệt, thổ nhưỡng màu mỡ nên đă tạo ra những cây việt quất sai lúc lỉu, chất lượng cao, thơm ngon và nhiều dưỡng chất", ông Harvey Krause nói.
Nguy cơ "vỡ trận" nghề nuôi cá tầm, bị lợi dụng thương hiệu: Hội Cá nước lạnh Lào Cai "kêu cứu"
Đặc trưng tiết trời mát mẻ về đêm, ấm áp vào ban ngày nên những trái việt quất được trồng ở thung lũng Fraser Valley có vỏ căng mọng, màu xanh đậm, vị ngọt xen chua đặc trưng. Sau khi thu hoạch, việt quất được ông Harvey Krause đưa vào nhà máy sơ chế, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng.
Trái việt quất Canada c̣n được ví là "kim cương xanh" v́ có hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, giàu chất chống oxy hóa, hỗ trợ thị lực, cải thiện trí nhớ, tăng cường miễn dịch và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Việt quất được rất nhiều chị em ưa chuộng bởi thích hợp làm các món salad, smoothie, kết hợp các bữa ăn nhẹ mang tính sang trọng, lành mạnh.
Đại diện Klever Fruit cho biết, hiện giá bán việt quất Canada trên toàn hệ thống là 1,432 triệu đồng/kg. Ngoài việc là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nhập khẩu việt quất Canada, Klever Fruit c̣n nhập khẩu một số loại trái cây khác của Canada như táo Ambrosio, cherry...
"Với vai tṛ là đối tác nhập khẩu và quảng bá nông sản Canada, Klever Group thường xuyên phối hợp cùng Đại sứ quán Canada tại Việt Nam trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối nhà sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời truyền tải thông điệp về một phong cách sống tích cực, tinh tế, có chọn lọc", ông Nguyễn Xuân Hải bày tỏ.
VietBF@ sưu tập