Với một kịch bản cũ, khiên cưỡng, đầy tính chắp vá cùng với sự dàn dựng khó tìm đâu ra điểm sáng tạo và sự trình diễn sa sút của một số ngôi sao, Duyên Dáng Việt Nam 23 đã khép lại vào đêm ngày 9/1/2010 tại TP Tuy Hòa bằng sự nhạt nhòa về hiệu quả nghệ thuật và hẫng hụt về cảm xúc nơi người xem.
Trước khi DDVN 23 ra mắt, với những gì mà BTC giới thiệu về chương trình năm nay làm không ít người dù không muốn vẫn phải liên tưởng DDVN 23 với một chương trình ca nhạc tạp kỹ vốn đã đình đám tại hải ngoại - một chương trình được đánh giá cao về việc dàn dựng cũng như sự hiện đại về âm thanh, ánh sáng nhưng lỗi thời, tụt hậu về mặt tư duy khi dòng nhạc mà họ thờ phụng trong suốt mấy thập niên vừa qua là bolero.
Lân Nhã, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng.
Chương trình ấy chẳng khác nào một cuốn băng cũ được tua đi tua lại và cái mới đáng kể chỉ có thể nhắc đến dăm ba gương mặt vốn chẳng mới mẻ gì từ trong nước bay sang. Thế nên, một khi BTC DDVN 23 cho biết “nét mới” của chương trình năm nay, phần âm nhạc chủ đạo là bolero đã làm người ta thất vọng.
Không hẳn thất vọng vì giống bởi nếu có giống, DDVN 23 cũng khó lòng qua mặt chương trình kia bởi bolero chưa bao giờ là thế mạnh của âm nhạc (và cũng là các ca sĩ) Việt Nam. Đáng tiếc, DDVN đã diễn ra đúng như điều mà người ta đã lường trước.
Xuyên suốt DDVN 23 là sự chắp vá vội vàng của các tiết mục, các ca khúc cũ trong một tổng thể dàn dựng không mấy mới mẻ gì. Ngoài một Mỹ Linh nồng nàn, một Thanh Lam kịch tính, một Đức Tuấn tương đối sang trọng trong cách hát cùng một Uyên Linh có vẻ mới, các ca sĩ còn lại khó có thể khen vào đâu được.
Mỹ Như đã hát vô hồn lại còn sai lời quá nhiều khi thể hiện ca khúc Biển nhớ
Mỹ Như (ca sĩ quê Tuy Hòa được biết đến qua cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn) đã hát vô hồn lại còn sai lời quá nhiều khi thể hiện ca khúc Biển nhớ - một ca khúc quá đỗi quen thuộc của NS Trịnh Công Sơn. Ca sĩ Quang Dũng giờ chẳng còn gì ngoài một giọng hát gần như đay nghiến còn với phần thể hiện của Lân Nhã thì có thể thấy đây là chương trình quá sức (dù sức nó đã giảm rất nhiều rồi) đối với anh. Các tiết mục của Dương Triệu Vũ và Phương Vy cũng cùng chung số phận với Lân Nhã dù họ được đạo diễn (hay biên tập âm nhạc?) ưu ái cho xuất hiện rất nhiều lần.
Nhưng đáng sợ hơn cả có lẽ là chùm tiết mục “nhớ” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi anh song ca với những giọng ca đã mất (ca sĩ Anh Tú, Ngọc Tân) bằng những thước phim ghi lại đã làm cho người ta có cảm giác là anh đang mỉa mai họ hơn là nhớ bởi sự vô hồn trong cách hát cũng như sự chệch tone về tư duy, về thẩm mỹ âm nhạc. Đó như một kiểu hát lấy được, hát cho có chứ chẳng để lại tý cảm xúc (dù chỉ là bóng dáng) nào. Mà lỗi này, không hẳn là của Đàm Vĩnh Hưng mà ở “đầu bếp” của DDVN 23 khi làm chưa tới những giá trị âm nhạc mà Anh Tú cũng như Ngọc Tân để lại.
Không những kém về mặt hiệu quả nghệ thuật, DDVN 23 có những màn giao đãi khá kém duyên của đôi MC Khắc Nguyện và Jennifer Phạm. Đặc biệt là màn tung hứng giữa MC Khắc Nguyện với nhạc sĩ Đức Trí khi cả hai đứng hát ngon lành một ca khúc bolero tự dịch sang tiếng Anh. Sau đêm này, có khán giả phản ứng và cho rằng Đức Trí đang tự hạ giá. Một hạt sạn cũng đáng kể không kém khi BTC đánh giá bolero là tinh hoa của âm nhạc dân tộc trong khi đó, hai MC cứ phải nhắc đi nhắc lại như để khán giả đừng cho bolero là sến, là ủy mị và não tình.
Dương Triệu Vũ
Với một đêm trình diễn như thế, không thể trách người ta bảo DDVN đang mỗi ngày một mất duyên. Được biết sau khi “kỷ niệm” cho ngày giải phóng Phú Yên, vào tháng 3 tới, DDVN 23 sẽ lên đường đến Buôn Ma Thuột để góp mặt cho Lễ hội cà phê tại đây.
Lấy công tâm mà nói. Tất cả những chương trình ca nhạc tại Vn cho dù có tổ chức quy mô mang tính trình diển nhưng chất lương âm thanh quá tệ . Chẳc lẻ một đất nước Vn lúc nào cũng cho là đang phát triển không có thể tổ chức 1 buổi trình diển có chất lượng.
-Dở vì trình độ kém cỏi hay vì không có đủ máy móc mà chất lượng tể đến kinh ngạc
Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Tôi cũng coi những chương trình ca nhạc tại Vn, thấy cấht lượng quá kém , luôn cả chương trình tổ chúc tại Singapore ( đem chuông đi đành xứ người) có thể nói là nhân lực hùng hậu chủ yếu là phổ trương thanh thế nhưng từ MC đến chất lượng âm thanh d0ể phần tổ chức nặng phần phô trương nhưng ..........qua tệ.
Như trường hợp VN Idol hiện tượng mới xảy ra trong thời gian gần đây. tôi đọc và nghe cô này hát như thế nào. Giộng hát có mạnh nhưng phần phát âm không chuẩn . tôi không biết là cô ta học từ nhưng phong trào karaoke chứa trình độ 'XƯỚNG ÂM" tôi nghỉ cô ta ko có. Ở Vn không cần trình độ cao chỉ bận đồ sexy kheo mông kheo đùi rống cổ lên thì sẻ tạo được fan dể dàng. NHững bài nhạc đa số là như tai nghang sáng tác . Dùng Sibelius vết ra ( software viết nhạc từ chình sửa) rồi lời nhạc thì nông cạn và rẻ tiền đến ngạc nhiên.Tôi không có ý chê bai nhưng đây là sự thật. Các bạn VN đừng tự ái nhưng tôi nghỉ nên tự trong!
vài lời chân thành gời đến những người có trình độ còn thành phần róng cổ thì ai cũng biết rồi
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.