Các cảng biển Mỹ đang đối mặt với sự sụt giảm mạnh về lượng hàng hóa, nhưng t́nh h́nh này có thể đảo chiều hoàn toàn chỉ trong vài tuần tới.
Bắt đầu từ ngày 14/5, hàng hóa rời Trung Quốc đến Mỹ sẽ chịu mức thuế 30% – giảm so với mức thuế 145% được áp dụng trong sáu tuần trước đó. Mỹ và Trung Quốc đă nhất trí giảm thuế trong 90 ngày. Các chuyên gia cho rằng các nhà bán lẻ có thể sẽ đẩy mạnh nhập hàng trong thời gian “đ́nh chiến” này để gia tăng hàng tồn kho trước khi mọi thứ thay đổi một lần nữa.
Đó chính xác là những ǵ các nhà bán lẻ đă làm trước khi làn sóng thuế quan đầu tiên có hiệu lực vào ngày 9/4 - tích trữ hàng nhập khẩu trong tháng Ba. Ông Ryan Calkins, một trong những quan chức phụ trách cảng Seattle, dự đoán sẽ có một đợt hàng hóa tăng đột biến vào giữa mùa hè. Flexport, một công ty môi giới hậu cần và giao nhận vận tải, cho biết c̣n quá sớm để dự đoán mức độ gia tăng chính xác, nhưng cho rằng sẽ có một "sự bùng nổ" trong lượng đơn đặt hàng.
Ông Charles van der Steene, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của “ông lớn” vận tải biển Maersk, cho biết khối lượng vận chuyển từ Trung Quốc vào Mỹ đă giảm tới 40% do sự bất ổn xung quanh vấn đề thuế quan. Nhưng giờ đây, với mức thuế thấp hơn trong 90 ngày, ông cho rằng nguồn cung bị dồn nén trước đó sẽ quay trở lại chuỗi cung ứng.
Đồng quan điểm, ông Peter Boockvar, một chuyên gia kinh tế tại The Boock Report, dự đoán sẽ có một đợt đặt hàng ồ ạt chưa từng có trong 90 ngày tới và chi phí vận chuyển sẽ tăng vọt trong vài tuần/tháng tới.
Mặc dù các chuyên gia dự đoán hàng hóa sẽ sớm đổ xô vào những cảng biển của Mỹ, các cảng ở Bờ Tây nước Mỹ vẫn dự đoán số lượng tàu và khối lượng hàng hóa sẽ giảm đáng kể trong tháng này, v́ tàu mất 3-4 tuần để đi từ Trung Quốc đến Bờ Tây.
Không chỉ Bờ Tây nước Mỹ – tàu cũng mất 4-6 tuần để đi từ châu Á đến các cảng ở Bờ Đông nước Mỹ. V́ vậy, phải đến tháng sau lượng hàng hóa mới gia tăng.
VietBF@ sưu tập
|