Comac C919 đạt bước tiến mới: Sẽ đe dọa Airbus, Boeing hay sớm đi vào vết xe đổ? - VietBF
 
 
 

HOME

24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Comac C919 đạt bước tiến mới: Sẽ đe dọa Airbus, Boeing hay sớm đi vào vết xe đổ?
Máy bay C919 của Trung Quốc vừa tiến thêm một bước dài để được phép cất cánh.
BƯỚC TIẾN MỚI CỦA COMAC C919
Máy bay thân hẹp đầu tiên của Trung Quốc đă hoàn tất các quy tŕnh pháp lư và giấy tờ thủ tục để bắt đầu tham gia vận chuyển hành khách, đánh dấu một bước tiến lớn của công ty hàng không Bắc Kinh, đồng thời thách thức tính độc quyền của Boeing và Airbus. Tất nhiên, trước khi được đưa vào khai thác, chiếc máy bay phải trải qua đầy đủ các bài kiểm tra và đánh giá an toàn kỹ thuật nghiêm ngặt.

Theo tờ Tân Hoa Xă, chiếc máy bay đă nhận được Giấy chứng nhận loại (Type Certification) từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC). Theo quy định của CAAC, đây là chứng nhận đầu tiên trong ba chứng nhận cần thiết để một chiếc máy bay có thể được đưa vào khai thác.Tờ Tân Hoa Xă cũng thông tin thêm rằng dự án C919 đă có từ năm 2007, nhưng măi đến năm 2015 dự án mới thực sự được nghiên cứu theo chính sách chiến lược 10 năm “Made in China 2025”. Chính sách đưa ra nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn cung nước ngoài và thúc đẩy năng lực thiết kế lẫn kỹ thuật trong nước ở các ngành công nghệ cao, như chất bán dẫn và sản xuất máy bay.

Máy bay C919 này của Trung Quốc có thể có sức chưa lên đến 168 hành khách với tầm bay tối đa khoảng 5.550km (tương đương khoảng cách từ Việt Nam đến Australia), được xếp vào loại máy bay đường ngắn đến trung b́nh.

Comac cũng sẽ cần phải được CAAC cấp phép trước khi sản xuất hàng loạt C919, đồng thời mỗi chiếc máy bay phải được cấp chứng nhận "airworthiness certificate" (tạm dịch: Chứng chỉ đủ điều kiện bay). Tân Hoa Xă cho biết, Tập đoàn hàng không quốc doanh China Eastern Airlines sẽ nhận chiếc C919 đầu tiên trong năm nay. Theo một thông báo trước đó của công ty, hăng sẽ nhận thêm 4 chiếc nữa vào năm 2023. Với mức giá khoảng 99 triệu USD, C919 rẻ hơn Airbus A320 - có giá trung b́nh khoảng 128 triệu USD.

VẾT XE ĐỔ CỦA ARJ21 VÀ MA60
Mặc dù C919 có vẻ “Made in China”, các nhà phân tích cho rằng công ty sản xuất vẫn phải đặt hàng các bộ phận cốt lơi từ nước ngoài, bao gồm động cơ và các hệ thống an toàn bay. Việc này khiến dự án dễ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ mà trước đó, các lệnh này chủ yếu nhằm vào lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

Cho dù chiếc C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất được đưa vào khai thác, th́ mới chỉ là bước đầu tiên trong hành tŕnh dài tự cung tự cấp của Trung Quốc, chưa tính đến việc chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.Theo ông Wang Yanan, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và là Tổng biên tập của một tạp chí hàng không Trung Quốc, Comac sẽ cần ít nhất một năm để hoàn thiện quá tŕnh sản xuất hàng loạt C919, cũng như đào tạo phi hành đoàn, thợ máy và chuẩn bị các dịch vụ khác. Ông Wang nói: “Đối với các hăng hàng không khác, việc khai thác một thế hệ máy bay mới có thể gặp nhiều khó khăn. Song, với Comac, hăng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn bởi hầu hết các nhà cung cấp đều ở trong nước”.

Ngay cả khi nhận được hỗ trợ tích cực của chính phủ Trung Quốc, theo các chuyên gia, C919 sẽ không thể chiếm lĩnh được thị trường trong nước ít nhất là cho tới một thập kỷ nữa. Thậm chí, việc tiếp cận thị trường quốc tế c̣n khó khăn hơn khi C919 bắt buộc phải nhận được các chứng nhận từ Mỹ hoặc từ các cơ quan quản lư Châu Âu.Năm 2016, máy bay chở khách do Trung Quốc sản xuất đầu tiên, ARJ21, đă chính thức được đưa vào hoạt động, nhưng chậm hơn một thập kỷ so với kế hoạch ban đầu do khâu sản xuất bị gián đoạn. Đồng thời, thế hệ máy bay này cũng chưa nhận được chứng nhận của Mỹ hoặc Châu Âu. Trước đó, mẫu máy bay cánh quạt MA60 mà dựa trên thiết kế của một mẫu máy bay từ thời Liên Xô, đă có doanh số thảm hại khi đă xảy ra nhiều tai nạn trong và ngoài nước.

Đối với mẫu C919, Comac đă và đang làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng linh kiện sản xuất trong nước. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Trung Quốc - Lư Khắc Cường, ngành công nghiệp sản xuất máy bay nên tự thiết kế và vẫn tiếp tục sử dụng nguồn cung toàn cầu, chỉ cần sản phẩm cuối cùng là “Made in China”. Song, việc phụ thuộc vào các công nghệ không phải của Trung Quốc sẽ có nguy cơ làm chậm tiến sau này do Trung Quốc vẫn muốn tự chủ công nghệ.

Một điều cũng cần nhắc tới là Mỹ lâu nay vẫn cáo buộc Trung Quốc t́m cách ăn trộm bí mật công nghệ để sử dụng cho mục đích quân sự, và đă đặt ra nhiều giới hạn trong việc xuất khẩu máy móc, linh kiện điện tử quan trọng trong việc sản xuất tàu bay hiện đại. Các đồng minh của Mỹ cũng có cáo buộc tương tự, khiến cho tương lai của Comac C919 trở nên mong manh trước các lệnh cấm vận hoặc các lệnh cấm xuất khẩu linh kiện từ phía Mỹ.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 10-03-2022
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	fdf367dfa49d4dc3148c.jpg
Views:	0
Size:	9.0 KB
ID:	2119742
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04696 seconds with 12 queries