Theo như vào sáng sớm ngày 11/9/2001, chuyến bay số hiệu 11 của hăng hàng không American Airlines đă bị 5 tên không tặc cướp và đâm vào ṭa tháp phía bắc Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO), trong khi đó, Tổng thống Mỹ George W.Bush đang thăm một trường học ở Florida th́ nhận được tin máy bay đâm hai ṭa tháp WTO ở New York ngày 11/09. Ông đă sốc, choáng váng lặng người.

Tổng thống George W. Bush bàng hoàng khi được thông báo nước Mỹ bị tấn công khủng bố.
DIỄN BIẾN TRÊN CHIẾC MÁY BAY ĐẦU TIÊN ĐÂM VÀO THÁP ĐÔI
Sáng sớm ngày 11/9/2001, chuyến bay số hiệu 11 của hăng hàng không American Airlines đă bị 5 tên không tặc cướp và đâm vào ṭa tháp phía bắc Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO). Cú đâm trực diện khiến 92 người trên máy bay và 1.402 người trong ṭa tháp bắc thiệt mạng do ảnh hưởng trực tiếp.
Vụ va chạm ở tốc độ cao gây ra một lỗ thủng lớn ở tầng 80 của ṭa tháp cao 110 tầng và tạo ra đám cháy dữ dội. 15 phút sau đó, chiếc máy bay thứ hai đâm vào ṭa tháp phía nam ở tầng 60. Hơn một tiếng đồng hồ sau vụ va chạm, 2 ṭa tháp cao 110 tầng đă sụp đổ.
Tại thời điểm đó, Tổng thống Mỹ George W.Bush đang thăm một trường học ở Florida th́ nhận được tin một máy bay đâm vào một trong hai ṭa tháp của Trung tâm thương mại thế giới (WTO) ở New York.
Ban đầu, ông Bush cho rằng đó là một tai nạn khủng khiếp hoặc lỗi phi công, người đứng đầu nước Mỹ sau này kể lại với các phóng viên như vậy.
Trong ṿng một tiếng kể từ khi nhận được báo cáo đầu tiên, lúc đang đọc truyện cùng các em nhỏ trong pḥng học, người đứng đầu nước Mỹ lại được thông báo về việc chiếc máy bay thứ hai đă đâm vào ṭa tháp c̣n lại.
Khoảnh khắc trên, được máy quay ghi lại cho thấy, sự chấn động hiện diện trên gương mặt ông Bush khi Chánh văn pḥng Andy Card th́ thầm vào tai ông rằng nước Mỹ đang bị tấn công.

Tổng thống George W. Bush bàng hoàng khi được thông báo nước Mỹ bị tấn công khủng bố.
Chúng lên máy bay bằng cách nào?
Theo hồ sơ dữ liệu khách hàng do các hăng hàng không cung cấp, Mohamed Atta - kẻ được bin Laden giao chỉ huy cuộc tấn công ngày 11/9/2001, cùng Abdulaziz al-Omari đến cảng hàng không quốc tế Portland, Maine lúc 5h41 (giờ địa phương) ngày 11/9/2001.
Tại quầy vé ở sân bay Portland, Atta hỏi nhân viên bán vé Mike Tuohey để lấy thẻ lên máy bay cho chuyến bay số 11 của hăng hàng không American Airlines. Nhân viên Tuohey nói với Atta rằng ông phải làm thủ tục lần 2 khi đến sân bay quốc tế Logan, thành phố Boston, bang Massachusetts.
Atta tỏ vẻ tức giận và nói rằng hắn được đảm bảo quy tŕnh làm thủ tục an ninh một lần duy nhất. Atta cùng Omari lên chuyến bay số 5930 của hăng Colgan Air để bay đến Boston. Cả hai tên không tặc đều có vé hạng nhất cho chuyến bay nối từ Boston đến Los Angeles.
Cả hai tên không tặc vượt qua cửa kiểm tra an ninh để lên máy bay mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Tại sân bay Logan ở Boston, Atta và Omari hội ngộ cùng 3 tên không tặc khác. Tại đây, nhân viên an ninh chỉ kiểm tra hành lư mà không khám xét người.
Khi lên máy bay, Atta, Omari và một tên khác ngồi ở ghế hạng thương gia. 2 tên c̣n lại ngồi ở ghế hạng nhất. Vài phút trước khi cất cánh, giám đốc dịch vụ của American Airlines Michael Woodward bước vào khoang hành khách để kiểm tra lần cuối.
Lúc này Atta nh́n ông Woodward với ánh mắt như muốn ăn tươi nuốt sống ông, vị giám đốc thoáng dừng lại rồi quay đầu bước ra khỏi máy bay.
Chiếc Boeing 767 cất cánh muộn hơn vài phút so với kế hoạch ban đầu. Chuyến bay số 11 rời khỏi đường băng sân bay quốc tế Logan lúc 7h59.

Khoảng khắc ngay trước khi chiếc máy bay thứ 2 đâm vào tháp Nam WTO.
Cướp máy bay
Ủy ban Quốc gia về vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 ước tính những tên không tặc đă chiếm máy bay lúc 8h14, khi các phi công ngừng trả lời yêu cầu từ đài kiểm soát không lưu Boston (Boston ARTCC).
Khoảng 8:13:29, khi máy bay đang bay qua trung tâm Massachusetts ở độ cao 7.900 m, các phi công đă đáp ứng yêu cầu từ Boston ARTCC để rẽ sang phải 20 độ. Lúc 08:13:47, Boston ARTCC yêu cầu các phi công bay lên độ cao 11.000 m, nhưng không nhận được phản hồi.
Lúc 8h16, máy bay chững lại ở độ cao 8.800 m và ngay sau đó đă chệch khỏi đường bay đă định.
Vào lúc 8:17:59, các nhân viên tại trung tâm kiểm soát không lưu nghe được một âm thanh ngắn, không xác định trên tần số vô tuyến được sử dụng bởi chuyến bay số 11 và các máy bay khác gần đó.
Boston ARTCC đă nhiều lần cố gắng liên lạc với chuyến bay số 11 nhưng không có phản hồi. Khoảng 8h21 ai đó đă tắt bộ phát đáp sóng vô tuyến trên máy bay.
Lúc 08:24:38, Atta thông báo cho khách hàng "Chúng tôi đă chiếm được một số máy bay. Chỉ cần im lặng các người sẽ ổn. Chúng tôi đang trở lại sân bay". Đến 08:24:56, Atta lại thông báo: "Không ai được di chuyển. Nếu các người cố gắng thực hiện bất kỳ động thái nào, các người sẽ gây nguy hiểm cho chính ḿnh và máy bay. Hăy im lặng".
Mục tiêu của Atta là thông báo cho khách hàng, nhưng hắn đă ấn nhầm công tắc nên giọng nói của hắn được truyền đến Boston ARTCC. Các kiểm soát viên không lưu tại Boston ARTCC nhận ra rằng máy bay đă bị cướp.
Hai tiếp viên hàng không Amy Sweeney và Betty Ong trên chuyến bay đă liên lạc với American Airlines để báo cáo về vụ không tặc. Những tên không tặc đă gây thương tích cho tiếp viên Karen Martin và Barbara Arestegui để xông vào buồng lái.
Ngoài ra, chúng c̣n cắt cổ hành khách Daniel Lewin - một doanh nhân người Israel để thị uy hành khách trên máy bay.
Ngay khi biết được chuyến bay số 11 bị cướp, Boston ARTCC đă bỏ qua các giao thức tiêu chuẩn và liên hệ trực tiếp với Bộ chỉ huy Pḥng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Khu vực Pḥng không Đông Bắc (NEADS).
NEADS đă kêu gọi triển khai 2 tiêm kích F-15 tại căn cứ Pḥng không Quốc gia Otis ở Mashpee, Massachusetts để đánh chặn. Khoảng 9 phút sau khi NORAD được thông báo về vụ không tặc, chuyến bay số 11 đă đâm vào tháp bắc Trung tâm Thương mại Thế giới lúc 08:46:40.
2 chiếc F-15 được lệnh cất cánh lúc 8h53 và đă không kịp để ngăn chặn thảm họa. Quá bất ngờ và thời gian được thông báo trước quá ngắn, NORAD, hay Lầu Năm Góc đă không thể làm ǵ để ngăn chặn vụ không tặc.

Tổng thống Bush theo dơi bản tin máy bay đâm vào ṭa tháp Trung tâm thương mại thế giới
DIỄN BIẾN TRÊN MÁY BAY ĐÂM VÀO THÁP NAM WTO
5 tên không tặc ngồi ở khoang hạng nhất và xông vào buồng lái, đâm chết phi công sau đó chiếm quyền điều khiển và lao máy bay vào tháp nam Trung tâm Thương mại Thế giới.
Sáng ngày 11/9/2001 định mệnh, 5 tên không tặc lên chuyến bay số 175 của hăng hàng không United Airlines của Mỹ, cất cánh từ Boston đến New York. Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, những tên không tặc đă cướp máy bay, giết chết phi công và lái máy bay đâm vào tháp nam Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO).
56 phút sau vụ va chạm, tháp nam cao 110 đă sụp đổ, vài phút sau đó, tháp bắp cũng sụp đổ theo, tạo nên cảnh tượng kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Dễ dàng qua cửa an ninh
Nhóm không tặc trên chuyến bay số 175 do Marwan al-Shehhi, quốc tịch Saudi Arabia chỉ huy. Hắn từng là sinh viên một trường đại học ở Hamburg, Đức. Sau khi được Mohamed Atta - chỉ huy cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 chiêu mộ, hắn đă cam kết trung thành tuyệt đối với al Qaeda sau nhiều lần được diện kiến trùm khủng bố Osama bin Laden.
Nhóm không tặc trên chuyến bay 175 cùng 14 tên khác trong kế hoạch tấn công được bin Laden triệu tập đến Afghanistan năm 1999. Tại đây, chúng được huấn luyện tại một trại của al Qaeda ở Kabul, Afghanistan - nơi chúng được học về vũ khí và chất nổ.
Sau đó, nhóm này được chuyến đến Karachi, Pakistan - nơi chúng được học về văn hóa phương Tây. Nhóm này tiếp tục di chuyển đến Kuala Lumpur, Malaysia để nghiên cứu cách thức giám sát an ninh ở sân bay.
Trong quá tŕnh huấn luyện ở Malaysia, chúng thường xuyên mua vé lên các chuyến bay của các hăng hàng không Mỹ, để nghiên cứu thủ tục giám sát an ninh, hoạt động của tổ bay và tiếp viên.
Đầu năm 2001, những tên khủng bố lên đường đến Mỹ. 3 trong số 19 tên gồm Mohamed Atta, Marwan al-Shehhi, Marwan al-Shehhi và Ziad Samir Jarrah đă đăng kư khóa học lái máy bay thương mại tại Huffman Aviation - một trường đào tạo máy bay cỡ nhỏ ở Venice, Florida, Mỹ.
Đến cuối tháng 2/2001, 3 tên khủng bố rời Huffman Aviation và được cấp phép vận hành máy bay thương mại cỡ nhỏ.
Một tháng trước vụ tấn công Marwan al-Shehhi mua hai con dao bỏ túi tại một cửa hàng ở Florida. 4 tên khác trong nhóm đều mua những con dao đa năng bỏ túi để chuẩn bị cho việc cướp máy bay.
Khoảng 6h20 (giờ địa phương) ngày 11/9/2001, Hamza al-Ghamdi và Ahmed al-Ghamdi trả pḥng khách sạn và thuê taxi đến sân bay quốc tế Logan, thành phố Boston, bang Massachusetts.
Tại quầy vé của United Airlines, Ahmed al-Ghamdi đă được kiểm tra 2 túi xách. Hai tên không tặc muốn mua vé, dù chúng đă có thẻ lên máy bay được mua khoảng 2 tuần trước khi vụ tấn công xảy ra.
Hai tên không tặc gặp một chút khó khăn khi trả lời các câu hỏi an ninh tiêu chuẩn của nhân viên tại sân bay. Các nhân viên tại quầy vé tiếp tục lặp lại câu hỏi cho đến khi họ nhận được câu trả lời như mong muốn.
Hành lư của 5 tên không tặc đều được kiểm tra, nhưng không ai trong số chúng được chọn để kiểm tra thêm bởi Hệ thống sàng lọc hành khách có sự hỗ trợ của máy tính (CAPPS) - một hệ thống dữ liệu về những cá nhân nguy hiểm hoặc bị nghi ngờ khủng bố, hoặc mối đe dọa đối với hăng hàng không và an toàn của hành khách.
5 tên không tặc lên máy bay trong khoảng thời gian từ 7h23 đến 7h28. Chúng đều mua vé ở ghế hạng nhất và khoang hạng thương gia. Đây là khu vực gần buồng lái nhất.

Khoảng khắc khi chiếc máy bay thứ 2 đâm vào tháp Nam WTO.
Cướp máy bay
Chuyến bay 175 cất cánh lúc 8h14, chậm hơn 15 phút so với dự kiến. Chiếc máy bay Boeing 767 - 200 chở theo 56 hành khách (gồm 5 tên không tặc) và phi hành đoàn 9 người.
Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, 5 tên không tặc đă cướp máy bay. 2 tên không tặc xông vào buồng lái và đâm chết cơ trưởng và cơ phó. Marwan al-Shehhi chiếm quyền điều khiển máy bay.
Những tên không tặc đă t́m cách tắt bộ phát đáp để tránh lộ vị trí với trạm kiểm soát không lưu mặt đất, nhưng do buồng lái chiếc Boeing 767 quá hiện đại so với những ǵ chúng được học nên chúng không biết cách để tắt nó.
Kiểm soát không lưu mặt đất nhận thấy có điều bất thường khi tín hiệu từ bộ phát - đáp thay đổi 2 lần. Khoảng 8h46 những tên không tặc đă kiểm soát hoàn toàn máy bay, cùng thời gian này, chuyến bay số hiệu 11 đă đâm vào tháp bắc WTO.
Kiểm soát không lưu đă nhận thấy chuyến bay số 175 đang thay đổi đường bay và hướng về khu trung tâm New York. Lúc 9h01, al-Shehhi điều chỉnh lại đường bay và tăng tốc.
9h03 chiếc Boeing 767 lao vào tháp nam WTO. Toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng cùng một số người không thể xác định bên trong tháp nam chết do ảnh hưởng trực tiếp của vụ va chạm.
Lúc 9h59, tháp nam sụp đổ sau 56 phút bốc cháy dữ dội, tháp bắc cũng sụp đổ vài phút sau đó. 2 tiêm kích F-15 được lệnh cất cánh ngăn chặn chuyến bay số 11 trước đó đă không kịp làm ǵ đó để ngăn chặn thảm họa.

Cả 2 ṭa tháp đôi của Trung tâm thương mại Thế giới (WTO) sụp đổ hoàn toàn - khoảnh khắc kinh hoàng.
(C̣n tiếp)