Theo như như người Mỹ chi trả rẻ hơn khi đến châu Âu, th́ ngược lại, người châu Âu khi đến Mỹ phải chi tiêu nhiều hơn thường lệ, sau khi lạm phát và lăi suất tăng cao ở Mỹ, đẩy đô la lần đầu tiên từ 20 năm qua ngang giá với euro. T́nh h́nh này không chỉ tác động mạnh đến giới kinh doanh, ngành xuất khẩu của thế giới mà cả khách du lịch.

Du khách chụp h́nh sau khi lên phà Statue of Liberty, New York, Hoa Kỳ, ngày 27/04/2021. AP - Mary Altaffer
Tại New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki đă có dịp gặp gỡ một số du khách và gởi về bài tường thuật :
Trước viện bảo tàng Guggenheim ở Manhattan, du khách Pháp sáng nay đông đúc. Một số người đang kề cà trước quầy lưu niệm, nhưng với giá 6 euro cho một món đồ trang trí có nam châm và 25 euro cho tấm tranh phóng to, không có mấy người móc ví ra.
Một người nói : "Chúng tôi biết là giá cả sẽ cao, nhưng đúng là ở đây cái ǵ cũng đắt hết. Quả thật là chúng đắt hơn một chút so với những ǵ chúng tôi dự tính và nghĩ đến."
Ngay cả việc thưởng thức các đặc sản không thể bỏ qua của New York có thể có những bất ngờ rất đắt giá. Một người khác cho biết tiếp : "Bốn cái bánh ḿ kẹp xúc xích giá 40 euro ! Thế đấy !"
Với việc một euro đổi ra một đô la, du khách châu Âu mất lợi thế tiền tệ từ một tuần qua. Những ai đă lên kế hoạch đi chơi từ rất sớm đành phải điều chỉnh chương tŕnh.
Một du khách giải thích : "Chúng tôi buộc phải thu hẹp chương tŕnh. Thay v́ đi tham quan 4-5 bảo tàng, chúng tôi chỉ xem hai nơi thôi. Chúng tôi rút ngắn số ngày lưu trú, giảm cả chi tiêu. Đúng là với 6 người, chúng tôi không đi nhà hàng, chỉ ăn hàng rong trên phố. Nhưng chúng tôi cũng đă vượt qua, chúng tôi vẫn tận hưởng những ngày nghỉ và tham quan hết thành phố."
Theo nhiều chuyên gia, những ngày tốt đẹp của đồng đô la so với euro sẽ c̣n kéo dài ít nhất vài tháng. Và nếu như lạm phát c̣n tiếp diễn, du khách châu Âu sẽ phải trả tiền cho chuyến đi Mỹ của họ càng đắt hơn.