Theo như nạn nhân sống sót duy nhất kể lại khoảnh khắc rơi máy bay nói trước ṭa hôm 23/05, kể lại chuyện cô lênh đênh trên biển nhiều giờ nhờ một mảnh vỡ và việc cảm thấy "vị xăng" trong miệng, bởi người phụ nữ này từng là nạn nhân của vụ rơi máy bay Yemeni Airways hồi năm 2009 làm 152 người thiệt mạng đă kể lại những khoảnh khắc khi máy bay lao xuống biển.
Bahia Bakari, 25 tuổi, đă từng tham gia nhiều phiên điều trần cùng cha ruột, nhưng chưa cung cấp lời khai hay tṛ chuyện với các phóng viên từ khi phiên ṭa được mở hồi tháng này.
"Tôi không rơ làm cách nào mà tôi vượt qua được," Bakari nói trước ṭa hôm 23/05, kể lại chuyện cô lênh đênh trên biển nhiều giờ nhờ một mảnh vỡ và việc cảm thấy "vị xăng" trong miệng.
Bakari và mẹ rời Paris hôm 29/06/2009 để tới dự đám cưới của ông ngoại trên Đảo Comoros. Tới thủ đô Sana'a của Yemen, hai người đổi máy bay chuẩn bị cho chặng bay cuôi cùng.
"Đó là một chiếc máy bay nhỏ, ruồi bay bên trong, mùi rất giống nhà vệ sinh. Nhưng chuyến bay diễn ra b́nh thường, cho tới khi vào giai đoạn hạ cánh", Bakari nói.

Bahia Bakaria trong phiên ṭa hôm 09/05 tại Paris (Ảnh: AFP)
Máy bay số hiệu 626 của hăng hàng không Yemen tiếp cận Moroni, thủ đô Đảo Comoros, vào ban đêm. Chiếc Airbus A310 rơi xuống biển Ấn Độ Dương trong khi động cơ vẫn đang hoạt động với công suất cao nhất.
"Tôi bắt đầu thấy chao đảo, nhưng xung quanh không ai phản ứng, do vậy tôi cho rằng đó chỉ là sự cố b́nh thường," Bakari kể lại.
"Bỗng chốc tôi cảm thấy như có ḍng điện chạy qua người. Có một lỗ hổng màu đen giữa thời điểm tôi c̣n ngồi trên ghế máy bay, và lúc tôi phát hiện ḿnh đă ở dưới nước," người phụ nữ trẻ nói.
Các điều tra viên và giới chuyên gia không phát hiện sai sót ǵ ở chiếc Airbus A310, cho rằng nguyên nhân gây tai nạn là "các động thái không phù hợp của tổ bay trong quá tŕnh tiếp cận sân bay Moroni, khiến họ mất kiểm soát máy bay".
Tại phiên ṭa, không có đại diện nào của hăng hàng không Yemenia Airlines. Các công tố viên cáo buộc hăng này "có nhiều sai sót" trong quá tŕnh đào tạo phi công, và tiếp tục có các chuyến bay tới Moroni vào ban đêm, dù đèn sân bay không hoạt động.
Yemenia bị kết tội vô ư gây chết người và vô ư gây thương tích, nhưng các luật sư phủ nhận.
Sau khi tỉnh dậy, Bakari ở dưới nước nhiều giờ đồng hồ, cố gắng trèo lên mảnh vỡ lớn nhất cô với tới được, nhưng không thành công.
"Tôi nhận ra có những tiếng kêu cứu bằng tiếng Comoro, tôi đă khóc nhưng không có chút hy vọng nào, bởi xung quanh tôi chỉ có nước và tôi không thấy ai cả. Tôi đă ngủ quên khi đang bám vào một mảnh vỡ máy bay," Bakaria kể lại, bổ sung rằng khi tỉnh dậy, cô có thể trông thấy bờ biển.
Bakaria cho rằng cô đă sống sót tới khi được một chiếc thuyền giải cứu, 12 tiếng sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhờ luôn nghĩ tới người mẹ của ḿnh.
Ban đầu, Bakaria tưởng rằng cô là "người duy nhất rơi khỏi máy bay" và những hành khách khác đă an toàn hạ cánh xuống sân bay. Tại bệnh viện, một bác sĩ tâm lư thông báo rằng cô là người duy nhất sống sót.
"Điều khó khăn nhất với tôi là nỗi đau mất đi người mẹ của ḿnh. Tôi rất thân thiết với bà ấy," Bakari nói, nước mắt trào ra trước phiên ṭa.
Hăng hàng không Yemenia Airlines nói rằng họ không thể cử người tham dự phiên ṭa do t́nh h́nh nội chiến kéo dài trong nước. Hăng đối mặt với mức phạt tối đa 225.000 euro.