Giá cước vận chuyển container trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bắc Mỹ giữ ổn định trong tuần này mặc dù nhu cầu vận chuyển hàng hoá có xu hướng giảm nhẹ. T́nh trạng thiếu hụt container rỗng tại các cảng Châu Á được dự báo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong 4 – 6 tuần tới.Hăng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết giá mặc dù nhu cầu vận chuyển hàng hoá có xu hướng giảm nhẹ và hầu hết các hăng vận chuyển đă lên xong lịch chuyển hàng cho đợt mua sắm Giáng sinh tới đây, giá cước vận chuyển container trên các chuyến từ khu vực Đông Nam Á đi Bắc Mỹ vẫn được giữ ổn định do t́nh trạng tắc nghẽn tại một số cảng chính và thiếu hụt container rỗng, các phương tiện vận chuyển.
Cụ thể, tổng chi phí vận chuyển (đă bao gồm các loại phụ phí) container trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Đông Hoa Kỳ trong tuần này dao động trong khoảng từ 19.000 USD – 20.000 USD/FEU (1 container 40 feet). Trong khi đó, tổng chi phí vận chuyển container trên tuyến từ Đông Nam Á đi Bờ Tây Hoa Kỳ phổ biến tại mức 16.500 USD – 17.000 USD/FEU.
Một số đơn hàng LCL (không đủ xếp đầy 1 container) có mức phí từ 9.000 USD – 12.000 USD/FEU trên các tuyến đi Bờ Tây Hoa Kỳ và từ 13.000 USD – 16.000 USD/FEU trên tuyến đi Bờ Đông Hoa Kỳ.
S&P Global Platts dẫn lời một hăng vận chuyển hàng hoá tại Singapore cho biết việc giá cước đơn hàng LCL thấp hơn mức giá cước do các hăng tàu đưa ra là dấu hiệu cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hoá đang giảm xuống. Hăng này cũng cho biết ngay cả khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng trở lại trong tháng 11 tới đây cho đến trước dịp Tết Nguyên đán 2022 vào tháng 2/2022 th́ giá cước vận chuyển đi Bắc Mỹ khó có thể tăng trở lại mức cao kỷ lục 25.000 USD/FEU như hồi tháng 9 vừa qua.
T́nh h́nh tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam và Singapore đang dần được cải thiện tuy nhiên các hăng vẫn chuyển vẫn đang đối mặt với t́nh trạng thiếu hụt tàu và phương tiện vận chuyển.
|