Hải quân Hoa Kỳ đang tiến thêm một bước lớn trong chương trình nghiên cứu chế tạo ra loại máy bay không người lái khi chiếc
MQ-25 Stingray mẫu UAV tiếp tế nhiên liệu đầu tiên của Hải Quân này chính thức bước vào giai đoạn cho thử nghiệm trên mặt đất. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Bước tiến quan trọng sau nhiều năm bị trì hoãn
Hãng Boeing, đơn vị chế tạo ra loại
UAV MQ-25, cho biết chiếc máy bay đại diện cho cấu trúc sản xuất hàng loạt đầu tiên đã rời khỏi dây chuyền lắp ráp và được chuyển đến cơ sở thử nghiệm để tiến hành các bài kiểm tra tĩnh và chịu lực. Trước đó, công ty đã cho sử dụng nguyên mẫu thử nghiệm T1 để hỗ trợ việc nghiên cứu và chế tạo, nhưng phiên bản này chưa phản ánh ra đầy đủ thiết kế theo tiêu chuẩn vạch ra.

(Minh họa)
MQ-25 từng được cho kết nối thành công với tiêm kích
F/A-18F Super Hornet trong các thử nghiệm, cho thấy tiềm năng lớn trong vai trò tiếp tế nhiên liệu. Hải Quân dự kiến sẽ mua 76 chiếc
MQ-25, với giá mỗi chiếc vào khoảng 161 triệu USD theo đề xuất ngân sách năm tài chính 2026. Mục tiêu là đạt khả năng hoạt động ban đầu (IOC) vào năm 2027, dù trước đó từng kỳ vọng sẽ đạt được mốc này từ năm 2024.

(Minh họa)
Lịch trình này đã bị chậm trễ do nhiều yếu tố, từ khó khăn về kỹ thuật cho đến ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19. Dù vậy, giới chức Hải quân và Boeing đều bày tỏ sự tự tin rằng, chiếc
MQ-25 đầu tiên sẽ cất cánh bay vào cuối năm nay, tại cơ sở thử nghiệm mới ở MidAmerica, tiểu bang Missouri. Việc cho thử nghiệm trên hàng không mẩu hạm thật sự sẽ bắt đầu vào năm sau.
MQ-25, chìa khóa cho đội hình Không quân trên hàng không mẩu hạm tương lai
MQ-25 không chỉ giúp làm giảm gánh nặng cho các tiêm kích có người lái như
F/A-18F trong các phi vụ tiếp tụ nhiên liệu, mà còn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cho triển khai phi đội máy bay không người lái trên các hàng không mẩu hạm của Hải Quân. Dự kiến trong tương lai, UAV sẽ chiếm hơn 60% số máy bay trên mỗi chiếc hàng không mẩu hạm của Hoa Kỳ.

(Minh họa)
Ngoài vai trò tiếp tế nhiên liệu,
MQ-25 còn có khả năng bay thám thính trinh sát và có thể được nâng cấp để mang loại hỏa tiển tấn công tầm xa như
AGM-158C. Điều này sẽ mở ra tiềm năng cho loại UAV đa năng này sẽ đảm nhiệm thêm vai trò tấn công trong môi trường tác chiến hiện đại.
Trong bối cảnh chương trình sản xuất loại tiêm kích tàng hình thế hệ 6 của Hải Quân (F/A-XX) đang bị tạm dừng để nhường ưu tiên cho chương trình chế tạo loại F-47 của Không quân,
MQ-25 càng trở nên quan trọng như một phần trong chiến lược cho hiện đại hóa đội hình Không quân trên hàng không mẩu hạm.
Mô hình UAV MQ-25 (Minh họa)
Bất chấp những khó khăn lúc ban đầu, Bộ Hải Quân vẫn đánh giá loại
UAV MQ-25 là một trong những năng lực về quân sự quan trọng và cấp thiết nhất trong thời điểm hiện tại. Chuyến bay đầu tiên sắp tới sẽ là cột mốc then chốt, đánh dấu sự chuyển mình của chiến lược sử dụng máy bay không người lái trong hạm đội hàng không mẩu hạm tương lai.
Theo Yahoo.news