Triệu Lệ Dĩnh vướng tranh cãi dữ dội khi bị cho là viết sai chữ trong quá trình quảng bá phim “Hoa Hướng Dương”, kéo theo nhiều chỉ trích liên quan đến trình độ văn hóa và phong cách diễn xuất.
Ngày 11/4, Triệu Lệ Dĩnh đăng tải một câu thoại trích từ đoạn kết phim “Hoa Hướng Dương” trên mạng xã hội. Câu thoại “Cùng ma quỷ làm pháp hữu, xem đại địa như bồ đoàn” xuất phát từ tư tưởng Phật giáo, mang ý nghĩa triết lý về hành trình tự giác ngộ. Tuy nhiên, nữ diễn viên đã viết sai chữ “cùng” bằng cách dùng sai nét chữ Phồn Thể thay vì dạng Giản Thể phổ biến tại Trung Quốc đại lục. Việc sai sót này ngay lập tức khiến tên cô lọt vào danh sách tìm kiếm phổ biến trên nền tảng Weibo, kéo theo hàng triệu lượt bình luận chỉ trích.

Triệu Lệ Dĩnh vấp phải tranh cãi về trình độ học vấn. Ảnh: IGVN.
Đây không phải là lần đầu tiên Triệu Lệ Dĩnh vấp phải tranh cãi về mặt chữ nghĩa. Trước đó, cô từng bị bắt lỗi chính tả khi viết các từ thông dụng như “sư phụ” hay “cảm động”. Thậm chí, trong lúc phim “Dữ Phượng Hành” đang lên sóng, nữ diễn viên đã sử dụng từ “xem lại” khi nói về nhân vật Thẩm Ly, dẫn đến hiểu nhầm về lịch phát sóng.
Hàng loạt ý kiến chỉ trích cho rằng Triệu Lệ Dĩnh không đủ phông văn hóa để đảm nhận vai trò một nghệ sĩ hàng đầu. Một số khán giả còn nhận xét cô có chỉ số EQ thấp, thường lúng túng và mắc lỗi khi trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, bên cạnh chỉ trích, một bộ phận người hâm mộ đã lên tiếng bảo vệ cô. Họ cho rằng đoàn phim có chủ ý sử dụng chữ Phồn Thể vì nguồn gốc của câu nói nằm trong Kinh Phật, đồng thời giải thích rằng nội dung câu thoại thể hiện tinh thần tu hành gian khổ của nhân vật nữ chính Cao Nguyệt Hương và các bạn tù.
Diễn xuất trong “Hoa Hướng Dương” bị chê giả tạo, rập khuôn
Trước đó, ngày 10/4, trang 163 đưa tin kênh CCTV6 thuộc Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã mời chuyên gia tâm lý học tội phạm để phân tích bộ phim “Hoa Hướng Dương” do Triệu Lệ Dĩnh thủ vai chính. Trong bản tin được phát sóng, vị chuyên gia thẳng thắn cho rằng Triệu Lệ Dĩnh đã thể hiện hình ảnh một người phụ nữ quá mạnh mẽ, cứng rắn đến mức thô tục.
Các nhân vật nữ trong phim, bao gồm nhân vật Cao Nguyệt Hương do Triệu Lệ Dĩnh đóng, đều mang đặc điểm hành xử như nam giới, đối xử với nhau bằng sự khô khan, lạnh lùng. Vị chuyên gia cho rằng cách xây dựng như vậy khiến bộ phim áp đặt hình mẫu “nghĩa khí” thường thấy ở đàn ông lên nhân vật nữ, làm mất đi yếu tố mềm mại vốn là ưu điểm giới tính.

Theo truyền thông Trung Quốc ước tính, sau gần 20 năm hoạt động trong nghề, Triệu Lệ Dĩnh đã sở hữu khối tài sản lên đến 3 tỷ tệ (khoảng 10.500 tỷ đồng). Ở thời đỉnh cao sự nghiệp, Triệu Lệ Dĩnh có thể kiếm đến 1,3 tỷ tệ (khoảng 4.550 tỷ đồng) chỉ trong 4 năm. Ảnh: IGNV
Không chỉ nội dung bị đánh giá thiếu tinh tế, các nhân vật như quản giáo Đặng Hồng hay bạn tù Hồ Bình cũng bị nhận xét là giả tạo, thiếu chân thực. Kịch bản “Hoa Hướng Dương” sử dụng nhiều tình tiết khuôn mẫu, khiến khán giả khó đồng cảm với hành động và cảm xúc của nhân vật. Diễn xuất của Triệu Lệ Dĩnh bị chuyên gia nhận xét là “giả tạo và hời hợt”, không truyền tải được nội tâm của một người phụ nữ từng vào tù, đang vật lộn với cuộc sống để giành lấy tương lai cho con.
Tuy nhiên, một bộ phận khán giả lại không đồng tình với góc nhìn trên. Họ cho rằng vị chuyên gia đã áp đặt định kiến giới tính khi yêu cầu nhân vật nữ phải mềm dẻo. Trong khi đó, hoàn cảnh của nhân vật Cao Nguyệt Hương là đặc biệt, buộc cô phải mạnh mẽ và quyết liệt để sinh tồn. Một khán giả bình luận: “Một người từng đi tù, sống ở đáy xã hội, làm mọi thứ để cứu con thì không thể yêu cầu họ phải hành xử như người bình thường.”
Ngoài tranh cãi về cách xây dựng nhân vật và phong cách diễn xuất, Triệu Lệ Dĩnh còn vấp phải phản ứng tiêu cực từ khán giả về xu hướng lựa chọn vai diễn trong thời gian gần đây. Cô liên tiếp nhận ba dự án điện ảnh mang nội dung hiện thực, với các vai nữ có số phận đau khổ, sống trong nghịch cảnh. Dù dạng vai này dễ tạo sự đồng cảm, nhưng việc lặp lại mô típ khiến nhiều khán giả cảm thấy mệt mỏi. Một số ý kiến cho rằng Triệu Lệ Dĩnh đang toan tính lựa chọn những vai khổ để gây ấn tượng, tìm kiếm cơ hội giành giải thưởng, thay vì mạo hiểm khám phá những dạng vai đa dạng hơn.
Hiệu quả phòng vé cũng cho thấy sự sa sút rõ rệt. Bộ phim “Con Đường Hổ Lang” chỉ thu về hơn 400 triệu nhân dân tệ, “Tâm Sự Của Kiều Nghiên” đạt hơn 150 triệu nhân dân tệ, còn “Hoa Hướng Dương” dự kiến chỉ đạt 200 triệu nhân dân tệ. Tổng doanh thu gần 800 triệu nhân dân tệ sau ba phim không giúp Triệu Lệ Dĩnh tạo được vị thế vững chắc tại mảng điện ảnh. Trong khi đó, các diễn viên cùng đóng phim hiện thực như Dịch Dương Thiên Tỉ hay Tống Giai đều ghi nhận doanh thu từ 700 triệu nhân dân tệ trở lên chỉ với một tác phẩm.
Chất lượng nội dung các phim có sự tham gia của Triệu Lệ Dĩnh cũng không cao. Trên trang Douban, “Hoa Hướng Dương” chỉ đạt điểm 6,6/10, “Con Đường Hổ Lang” là 6,2/10 và “Tâm Sự Của Kiều Nghiên” chỉ dừng ở mức 5,3/10. Những con số này phản ánh sự thất vọng của khán giả đối với các sản phẩm điện ảnh mà Triệu Lệ Dĩnh tham gia.
VietBF@ sưu tập