Theo một số nguồn tin, hãng hàng không VietJet Air sẽ lần đầu tiên khai thác máy bay COMAC ARJ21-700 (C909) do Trung Quốc sản xuất, trên các tuyến bay nội địa từ ngày 15/4 tới đây.
Lịch bay được Vietjet đề xuất gồm 4 chuyến bay nối Hà Nội và Côn Đảo và trên 4 chuyến bay giữa thành phố Hồ Chí Minh và Côn Đảo vào ngày 15/04.
Việc đưa máy bay mới như COMAC vào khai thác ở Việt Nam chưa thể thực hiện do vướng quy định pháp lý.
Loại máy bay này hiện chưa được chứng nhận bởi FAA (Cục Hàng không liên bang Mỹ) hay EASA (Cơ quan an toàn hàng không châu Âu) . Nhưng nhờ sự hối thúc tháo dỡ vướng mắc của Chính phủ sau cuộc gặp của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phó chủ tịch COMAC vào tháng 1/2025, thì việc máy bay COMAC được sử dụng tại VN sẽ sớm diễn ra.
Ngày 8/4, Bộ Tư pháp cho biết đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2016 của Chính phủ, tạo cơ sở cho máy bay COMAC được sử dụng tại VN. Theo kế hoạch Nghị định trên sẽ được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn để có hiệu lực từ ngày 20/4.
Nhưng Vietjet Air đã có kế hoạch khai thác từ 15/4, trước khi Nghị định sửa đổi được ban hành. Trùng hợp với việc Tập Cận Bình sang VN từ 14/4. Liệu có sức ép nào từ phía Bắc Kinh?
Việc thần tốc đưa vào khai thác máy bay COMAC chưa đủ chứng nhận an toàn cho thấy khoản tiền hoa hồng từ phía Trung Quốc chắc không hề nhỏ. Không chỉ coi thường tính mạng người dân, Chính phủ VN còn tạo điều kiện cho TQ xâm nhập bầu trời VN đe dọa an ninh quốc phòng. TQ có thể theo dõi dữ liệu thông tin hành khách, vị trí radar…
Cô Ba
Ngày 2/4/2025, đề cập tăng trưởng 8.5% năm 2025, Chủ tịch TP.HCM khẳng định đã “bắt mạch”, “định bệnh” và “có thuốc rồi”, vấn đề là dùng thuốc ra sao “để hoàn thành lời hứa với trung ương”. Tuần sau, ông bỗng lo lắng áp thuế 46% từ Mỹ sẽ tác động, thay đổi, đảo lộn phát triển, khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng.
Ông chủ tịch TP.HCM hứa với trung ương, trung ương với hứa ông Trump: "tổ phản ứng nhanh" do "chiến thần" Phớc dẫn đoàn 200 doanh nhân "tư bản đỏ" đi xin hoãn áp thuế, TBT điện hứa giảm thuế xuống 0% và mua thêm hàng Mỹ... Dù vậy, Mỹ vẫn xem “không nghĩa lý gì” vì hàng TQ dán nhãn VN vào Mỹ, ăn cắp tài sản trí tuệ, thuế giá trị gia tăng... vẫn xảy ra.
Sau áp thuế, trong nước chỉ số VN-INDEX giảm 60 điểm và mất mốc 1.100 điểm. Chứng khoán tụt dốc, thị trường vốn hóa hụt hơn 1 triệu tỷ. Tài sản 4 tỷ phú giàu nhất giảm giá trị gần nghìn tỉ... Trong khi hầu hết sốc dựng thì Thủ tướng Chính “tư duy nước đôi”: đây là cơ hội cơ cấu lại kinh tế, xuất khẩu đi Mỹ không duy nhất mà còn nhiều thị trường thay thế, đàm phán với Mỹ không để ảnh hưởng đối tác khác (tức đừng làm giận TQ).
Chiến tranh trước đây đổ tại Mỹ. Sau 1975 "ngăn sông cấm chợ" và "trại tù HTX" bị đói thì đổ tiếp do Mỹ cấm vận. Đến đổi mới khoe "tự cởi trói" và khẳng định đưa cả nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cần kiên định mục tiêu đã chọn: áp dụng KTTT vẫn phải "định hướng XHCN", đảng lãnh đạo 5 thành phần XH nên không cần công đoàn độc lập. Nay gian lận bị Mỹ phạt thuế, đổ tại Mỹ thế nào?
Tết 2024 có nơi TP HCM đã treo khẩu hiệu "50 năm giải phóng miền Nam", tức trước hơn 1 năm. Nay gần đến 30/4, định bắn pháo hoa, diễu binh đại bác máy bay... Vung ngân sách "tô son trát phấn" lên sự kiện quá nhiều đau buồn, thì bị cú đấm thuế, tiếp tục lên án Mỹ sao đây? Ít nhất cũng phải “Sòng phẳng, m ẹ nó, sợ gì” đi chứ.
Cát Ly, 10/4/2025.
Tiền triệu "phạt Hành chính" mà không cần biên bản thì lượng tiền này chui vào đâu? Quá vô lý! Quá lạ!
Bộ Tư pháp mới đây đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa được áp dụng hình thức xử phạt không cần lập biên bản lên 2,5 triệu đồng với cá nhân, thay vì 250.000 đồng như hiện nay.
Một nghìn đồng thu của dân cũng phải có biên lai chứ thu đến mấy triệu mà không có biên lai chính là tiếp tay cho tham nhũng vặt hoành hành. Đề xuất này gây hoang mang dư luận, ai biết phạt bao nhiêu vụ, thu bao nhiêu tiền, tiền đó về đâu, cơ quan nào, cá nhân nào chịu trách nhiệm? Tại sao quan chức Việt không nghĩ ra cách gì thiết thực có lợi cho người dân trong cuộc sống đang rất khó khăn này mà chỉ nghĩ đến mọi cách tăng phạt để thu vào chiếc túi mang tên ngân sách?
Thế nhưng không phạt dân, quan lấy gì mà ăn. Hiện nay, tất cả các ngành nghề đều bị lỗ chỉ duy nhất có phí và phạt là kinh tế mũi nhọn. Cứ hô hào “vươn mình” làm gì để lòi cái đuôi lừa đảo. Tăng mạnh cho dân, giảm mạnh cho quan. Lại nhớ đến câu nói của anh Mai Tiến Dũng: "Nếu chính quyền sai thì nhận lỗi trước dân, nếu dân sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật". Hay như câu: Việc gì có lợi cho dân thì làm, có hại cho dân thì hết sức tránh, vậy mà giờ lãnh đạo Bộ Tư pháp lại nghĩ ra trò này nữa thì khác nào trấn lột!
Hạnh Nhân
CẢNH BÁO: THƯƠNG LÁI TRUNG QUỐC THU MUA XÁC VE SẦU GIÁ CAO
Khoảng một tháng nay, người dân Gia Lai đổ xô nhặt xác ve sầu bán cho các thương lái Trung Quốc với giá hơn 2 triệu đồng một kg. Người dân cho biết, hai năm qua thương lái Trung Quốc đến địa phương tìm mua xác ve sầu rất mạnh. Có người còn được đặt cọc trước 100 triệu đồng, cứ vài ngày thương lái lại đến thu gom xác ve sầu và trừ vào số tiền ứng trước đó.
Người dân cần phải cẩn trọng hết sức với thủ đoạn quen thuộc này của đám thương lái Trung Quốc. Khi mà những năm trước, chúng từng thu mua hết giun đất, lá cây cà phê, móng trâu cày.... với giá trên trời khiến người dân đổ xô bỏ việc đi gom hàng. Việc làm trên phá hoại làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái cùng mùa màng đã đành, đến khi nhiều vựa thu mua được dựng nên, người dân bắt đầu bị đám thương lái Trung Quốc mua đi bán lại nhiều lần đẩy giá lên chót vót rồi không thu mua nữa, dẫn đến cảnh rất nhiều gia đình tan nát, phá sản vì ôm phải nợ nần.
Một bài cũ nhưng dùng năm nào cũng rất hiệu quả, nên người dân phải tự cảnh báo và nhắc nhở bảo vệ lẫn nhau. Bởi đám bù nhìn lãnh đạo cùng các bộ ngành liên quan sẽ chẳng quan tâm và theo sát, xử lý đám thương lái Trung Quốc này bao giờ. Đến khi mọi việc vỡ lỡ mới thông tin, tỏ vẻ "quan ngại", lo lắng thì người dân đã vỡ nợ hết rồi.
Linh Linh
__________________
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
BAO NĂM THU VIỆN PHÍ, NAY ĐỦ SỨC MIỄN PHÍ CHO TOÀN DÂN?
Chiều 8/4, tại một buổi gặp mặt cán bộ công an, Tô Lâm nói sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, khẳng định sẽ chú trọng phát triển y tế, tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng tới mục tiêu miễn viện phí cho toàn dân. Mục tiêu cuối cùng của các chính sách này là đảm bảo mọi người dân Việt Nam có cuộc sống ấm no và hạnh phúc.
Công nhận một điều rằng từ lúc Nguyễn Phú Trọng ra đi, Tô Lâm đã rất biết nắm bắt thời cơ và làm công tác tuyên truyền, xây dựng hình tượng cá nhân rất tốt. Khi thì miễn học phí, giờ lại miễn viện phí, tất cả nhằm tạo cho bản thân một vỏ bọc lo lắng cho nước cho dân. Thế nhưng ai chẳng biết những mục tiêu kia chẳng thay đổi một chút nào tích cực cho đời sống nhân dân cả, bởi bản chất tiền học phí 1 đồng thì các khoản phụ thu khác của nhà trường cũng tới 9, 10 đồng. Tương tự, viện phí thì tiền khám có đáng là bao, nhưng kèm số dịch vụ như nằm giường bệnh một đêm cả triệu đồng, thuốc mỗi lần lấy vài ba triệu, rồi nếu sử dụng các thiết bị máy móc hiện đại để khám chữa bệnh thì còn đắt đỏ hơn chục lần nữa.
Thế nên, mục đích mấy chính sách đề ra cũng chỉ là tạo dựng thương hiệu cho Lâm mà thôi. Chứ nếu muốn dân Việt có cuộc sống ấm no, hạnh phúc thật sự, chẳng có ai lại giảm 1 đồng tiền viện mà ra đường cho lính tăng tiền phạt lên vài chục lần như Lâm cả. "Thả con săn sắt - bắt con cá rô" là đây chứ đâu.
Linh Linh
MAY MẮN THAY, HÀN QUỐC KHÔNG CÓ NGÀY "CHIẾN THẮNG 30-4"
Ngày 25/6/1950 cộng sản Bắc Hàn bất ngờ xua quân đánh xuống Nam Hàn. Họ phát động cuộc chiến toàn diện với lý do là để thống nhất Triều Tiên, giải phóng Miền Nam thoát khỏi đế quốc Mỹ và chính phủ bù nhìn tay sai kìm kẹp. Phía Bắc Hàn được khối cộng sản quốc tế gồm Liên Xô Trung Quốc và Đông Âu yểm trợ, phía Nam Hàn được Mỹ, Úc, Anh, Canada và nhiều nước thuộc khối tự do hỗ trợ.
Khởi đầu quân cộng sản Bắc Hàn chiến thắng, thế tiến quân mạnh như chẻ tre đánh đuổi quân đội Nam Hàn chạy xuống tới tận bờ biển đông nam của bán đảo Triều Tiên. Tưởng chừng khi ấy quân Nam Hàn chỉ còn một lựa chọn duy nhất là phải đầu hàng vô điều kiện.
Trước tình thế nguy ngập của Nam Hàn, Mỹ và các nước Đồng Minh liền cấp tốc đổ quân vào để tiếp cứu. Quân Nam Hàn cùng Đồng Minh bắt đầu phản công và đánh đuổi quân cộng sản Bằc Hàn tới tận biên giới Trung Quốc. Trung cộng liền tung 1,3 triệu Chí nguyện quân trực tiếp tham chiến hỗ trợ Bắc Hàn. Phía Nam Hàn và quân Đồng Minh vì muốn tránh Thế Chiến Thứ 3 xảy ra nên họ vừa chống trả vừa rút lui về vĩ tuyến 38. Họ lập tuyến phòng thủ nơi đây và giữ vững phòng tuyến này cho tới ngày nay.
Cuộc chiến khốc liệt kéo dài hơn ba năm làm cho khoảng 3 triệu người thiệt mạng.
Sau đó từ thập niên 1960s đến 1970s cộng sản Bắc Hàn vẫn bí mật cho đào các đường hầm lớn xuyên qua biên giới với tham vọng xua quân đánh úp Miền Nam. Rất may nhờ có những người lính Bắc Hàn yêu nước mật báo cho chính phủ Nam Hàn biết, vì thế âm mưu xâm lăng lần thứ hai của cộng sản Bắc Hàn đã bị bẻ gãy.
Thoát khỏi hiểm họa bị cộng sản xâm chiếm xã hội Nam Hàn giành được bình yên trong thể chế chính trị tự do và đã tập trung ổn định xã hội và phát triển kinh tế. Chỉ sau 40 năm Hàn Quốc đã trở thành cường quốc kinh tế đứng vào hàng đầu thế giới.
Hiện tại lợi tức bình quân đầu người Hàn Quốc cao hơn người Việt Nam gấp 10 lần.
Lich sử chiến tranh, văn hóa của Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng giống nhau nhưng Hàn Quốc đã vượt lên rất xa vì họ không bị thua cộng sản như Việt Nam.
Nhìn ngày 30-4 mới thấy đau cho Việt Nam. Năm 1975 dân tộc VN đã thua một cuộc chiến với quân cộng sản để rồi bây giờ dân ta trở thành thành phần chư hầu nô công cho người Hàn Quốc.
Vũ Việt
BOT GIAO THÔNG: NƠI THU TIỀN SAO ĐÒI CẤP TIỀN?
Mới đây truyền thông trong nước đưa tin, 11 dự án BOT giao thông xin cơ chế, chính sách đặc thù của Quốc hội để tháo gỡ vướng mắc với kinh phí gần 14.800 tỷ đồng.
Này là chỉ việc thu tiền cũng lỗ nặng. Ăn ngập mặt với nhau rồi, giờ khó khăn lại xin lấy tiền thuế của dân để tháo gỡ. Hầu hết các dự án BOT đều có bóng dáng quan tham đứng sau. Chúng đang làm nghèo đất nước, kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước. Chúng khiến các nhà đầu tư e ngại khi tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam bởi chi phí vận chuyển hành khách, chi phí vận chuyển tất cả các loại hàng hoá bị đội giá rất nhiều bởi vấn nạn tham nhũng này.
Đã đầu tư thì lời ăn lỗ chịu, tại sao lại đi xin đặc thù? Người dân cả nước không ai cần mấy cái BOT vô lý này!
Hạnh Nhân
VIETJET KHAI TRƯƠNG CHUYẾN BAY COMAC “MADE IN CHINA” ĐÚNG NGÀY TẬP CẬN BÌNH SANG VIỆT NAM
Có một món quà mà chính quyền chào mừng chuyến đi của Tập Cận Bình sang Việt Nam lần này. Đó là việc khai trương chuyến bay thương mại từ Hà Nội và TP HCM đi Côn Đảo và ngược lại bằng máy bay COMAC do Trung Quốc sản xuất, vào ngày 15/4/2025, đúng một ngày sau khi họ Tập sang Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên, một hãng hàng không của Việt Nam là Vietjet Air chính thức sử dụng máy bay COMAC ARJ21-700 do Tập đoàn thương mại Trung Quốc sản xuất, hay còn gọi là dòng máy bay COMAC C909.
Vậy là du khách từ Hà Nội và Sài Gòn muốn đi Côn Đảo thì có thể “được gặp cô Sáu” sớm. Các chuyến bay sẽ có số hiệu là: VJ101, VJ102, VJ114 và VJ115, mọi người lưu ý nhớ số hiệu báo cho người thân và nhớ mua bảo hiểm chuyến bay nha.
Hiện tại dòng máy bay COMAC vẫn chưa đủ đạt tiêu chuẩn công nhận của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) là những tiêu chuẩn mà Việt Nam dựa vào để đánh giá.
Không những thế, chính quyền Việt Nam còn vừa gấp rút sửa cả nghị định, thông tư để các điều kiện trên chỉ cần với tiêu chuẩn, điều kiện bay của Trung Quốc. Chỉ như vậy thôi đã thấy sự nhập nhằng, mập mờ và sự vội vàng của chính quyền khi muốn đưa dòng máy bay COMAC này về Việt Nam.
Chỉ cần trả lời câu hỏi, bạn tin tưởng mức độ an toàn của những hãng hàng không có tuổi đời nghiên cứu, phát triển máy bay hàng trăm năm, có những tiêu chuẩn an toàn khắt khe và minh bạch. Hay có dám tin vào một hãng máy bay “Made in China” mới sản xuất được mấy năm mà tiêu chuẩn của nó đến cả ông Việt Nam cũng phải sửa cả nghị định để đưa vào hoạt động hay không?
Từ nay nếu ai đi Côn Đảo, cần thêm một bước nữa là phải hỏi kỹ xem là máy bay là hãng nào rồi hãy chọn lựa.
Võ Tuấn
DIỄU BINH, BẮN ĐẠI BÁC NHƯNG MÀ SẮP THẤT NGHIỆP CẢ ĐÁM
Ngay tại thời điểm này, khi mức thuế đánh lên hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đang còn treo lơ lửng. Một số công ty tại thủ phủ công nghiệp Đông Nam bộ đã thông báo sa thải 40% nhân sự bắt đầu từ tháng sau. Với tỷ trọng hơn 30% xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ thì số công nhân bị tác động lần này là rất lớn, có thể gây khủng hoảng xã hội khi hàng nghìn lao động bị mất việc làm. Rồi cuộc sống, gia đình, công việc của họ sẽ đi về đâu?
Nhưng cách đó không xa, các hoạt động của cái gọi là “chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” vẫn diễn ra rầm rộ, tất nhiên là đã giải ngân đâu vào đấy hết rồi.
Nào là khán đài, bảng đèn, cờ quạt, băng rôn, khẩu hiệu, dẹp/chặn đường, di chuyển bộ đội từ bắc vào để diễu binh, diễu hành… đã đang được chuẩn bị tấp nập. 15 khẩu đại được từ thời Stalin do Liên Xô sản xuất được tập bắn liên hồi, không quên khuyến cáo người dân gần đó mở cửa kính (còn ai quên đóng cửa nếu vỡ kính thì ráng chịu).
Cả thành phố đang chuẩn bị “lên đồng” với những cơn say ăn mừng chiến thắng với chính đồng bào của mình từ 50 năm trước. Hàng vạn người Việt sau đó đã phải bỏ nước ra đi, hàng ngàn người b.ỏ m.ạng trên những con thuyền vượt biển khơi. Mà nay đảng lại mời quân đội Trung Quốc đến cùng diễu binh ăn mừng chiến thắng của một cuộc nội chiến, nồi da xáo thịt với chính người anh em của mình, thì thử hỏi xem như vậy có khốn nạn, táng tận lương tâm hay không?
Trong khi người dân đối diện với tình trạng mất việc làm, chính quyền không lo chuẩn bị những phương án để đối phó, hỗ trợ người dân. Lại đi đổ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế người dân đóng góp để tổ chức những trò vô bổ và lãng phí. Chỉ béo bở cho các quan chức, cho các công ty sân sau, cho đảng được tự mãn trong phút chốc, cho một nhúm dư luận viên được rưng rưng tự hào dân tộc.
Rồi ngày mai sau cơn say máu chiến thắng đó, người dân có ngắm pháo hoa, đại bác mà hết đói nghèo hay không? Hay là người dân mất việc cứ mất, tiền thì quan chức chia nhau hưởng, còn cả nước phải kéo cày trả nợ cho đảng.
Võ Tuấn
ÂM MƯU THÂM HIỂM CỦA TẬP CẬN BÌNH SANG THĂM VIỆT NAM
Dù cả Bộ ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc chưa thông báo chính thức, nhưng theo nhiều nguồn tin thì Tập Cận Bình sẽ sang Việt Nam ngày 14/4/2025 tới đây. Chuyến đi của họ Tập xảy ra đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang xảy ra nhiều biến động lớn. Còn Tập Cận Bình thì cũng rất biết chọn thời điểm, và không lúc nào là thiếu những âm mưu, toan tính thâm hiểm phía sau.
Ngày 14/4 cũng là ngày trùng với sinh nhật của Nguyễn Phú Trọng - đàn em thường bắt chước và áp dụng chính sách giống của Tập. Qua đây, Tập Cận Bình muốn gửi một thông điệp cho Tô Lâm và giới lãnh đạo Việt Nam, khôn thì chớ rời xa quỹ đạo của Bắc Kinh.
Sang đầu năm 2025, ĐCSVN sẽ tiến hành đại hội 14, kỳ đại hội quan trọng để bầu bán toàn bộ hệ thống cầm quyền trên cả nước. Chắc chắn Tập sẽ ra huấn thị, chỉ đạo, để sắp xếp và tổ chức nhân sự cho đàn em ĐCSVN phải làm như thế nào.
Nhân lúc chính quyền Trump đánh thuế hàng hoá Việt Nam lên đến 46%, Tập sẽ kéo Việt Nam ngả về phía Trung Quốc. Có thể là dụ Việt Nam tham gia vào khối BRIC do Trung Quốc đứng sau để thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ. Tiếp tục dẫn Việt Nam lún sâu vào kế hoạch “Vành đai và con đường” của Trung Quốc. Cụ thể hoá việc xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt Bắc – Nam, đưa hàng hoá Trung Quốc thâm nhập sâu thị trường Việt Nam và tạo ra bẫy nợ vay vốn của Bắc Kinh.
Bán máy bay COMAC do Trung Quốc sản xuất. Bắt đầu từ tháng Tư này, hàng hàng không Vietjet Air sẽ bắt đầu khai thác hai đường bay từ Hà Nội và TP HCM đi Côn Đảo bằng máy bay COMAC C909 thuê của Trung Quốc. Còn gì tốt đẹp hơn khi nhân chuyến đi này, Tập ký được hợp đồng mua dòng máy bay này từ chính quyền Việt Nam?
Tiếp tục ép Việt Nam trên Biển Đông. Chuyến đi này Tập còn đi thăm Campuchia, nơi vừa khánh thành mở rộng quân cảng Ream do Trung Quốc xây dựng và bàn giao nhiều tàu chiến cho nước này. Coi như một thông điệp dằn mặt, nếu “lệch sóng” sẽ dùng sức ép trên Biển Đông, tạo thành gọng kìm kẹp chặt Việt Nam.
Ngoài ra, nếu việc chính quyền Việt Nam vẫn âm thầm thành lập đặc khu, thì mối hiểm hoạ như các đặc khu như ở bên Campuchia, Sri Lanka sẽ xảy ra khi người Trung Quốc tràn sang làm bậy mà không ai có thể kiểm soát, đồng thời sẽ rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc.
Tóm lại, mỗi khi thấy Tập Cận Bình sang Việt Nam là người dân đều nhận ra những âm mưu thâm hiểm phía sau của chính quyền Bắc Kinh. Chỉ có chính quyền Việt Nam là cố tình tự đưa đầu vào cái thòng lọng Trung Quốc đưa ra mà thôi.
Võ Tuấn
CSGT LẠI THI NHAU CHẠY CHỌT ĐỂ ĐƯỢC “ĐỨNG ĐƯỜNG”
Sau khi áp dụng Nghị định 168 tăng mức phát vi phạm giao thông lên hàng chục lần thành công rực rỡ, Bộ Tư pháp tiếp tục đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa được áp dụng hình thức xử phạt không cần lập biên bản từ 250.000 đồng như hiện nay lên 2,5 triệu đồng (với cá nhân), từ 500.000 đồng lên 5 triệu đồng (với tổ chức).
Bộ Tư pháp rất tâm tư vì mức tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều lĩnh vực đã tăng, nên việc tăng mức tiền xử phạt tại chỗ lên 10 lần là hoàn toàn hợp lý. Đế quốc Mỹ chắc phải chào thua.
Đây là để xuất rất có lợi cho CSGT, số tiền xử phạt tại chỗ không cần lập biên bản đâu biết sẽ đi về đâu, chỉ cần chặn đầu xe của dân xử phạt tùy tiện là có ngay 2,5 triệu mà không cần báo cáo. Người dân ai cũng muốn được xử phạt tại chỗ để bớt phiền hà, tiếp tục lái xe đi làm, CSGT cũng nhờ đó mà mà có thêm “ mì ăn liền”.
Nếu đề xuất này được thông qua, giá chạy chọt để được cái vé “đứng đường” chặn đầu xe ăn c.ư.ớp sẽ tăng lên gấp bội.
Cô Ba
BẪY NGỌT NGÀO
Khi Hoa Kỳ áp thuế trừng phạt 46% lên hàng hóa từ Việt Nam vì lo ngại tiếp tay cho hàng Trung Quốc đội lốt “Made in Vietnam”, Trung Quốc không chỉ nhìn thấy một cơ hội kinh tế – mà còn là cơ hội chiến lược để định hình lại bản đồ quyền lực khu vực.
Bắc Kinh đang mưu tính cho một thứ còn sâu xa hơn: một hình thái liên minh chính trị – quân sự “phi chính thức” với Hà Nội.
Về bề ngoài, điều này mang dáng dấp của một “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mới” – nhưng sâu bên trong là một gợi ý mang tính thay đổi trục: Bắc Kinh muốn kéo Việt Nam khỏi quỹ đạo Washington, giảm vai trò của Nhật và Ấn Độ, đồng thời khởi động một trục “Đông Á lục địa” đối trọng với AUKUS và Quad.
Thông qua cơ chế “phản ứng mềm” với lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc có thể đề xuất hỗ trợ công nghệ quân sự, hợp tác an ninh biên giới, chia sẻ thông tin tình báo khu vực Biển Đông – những lời mời đủ hấp dẫn để Việt Nam cân nhắc khi đang chịu áp lực từ phương Tây.
Tuy nhiên, liên minh với Trung Quốc không bao giờ là không điều kiện. Cái giá là sự im lặng về vấn đề Biển Đông, là “cúi đầu” trước sự hiện diện ngày càng sâu của Trung Quốc trong hạ tầng số, viễn thông, năng lượng, và trên hết – là một sự dịch chuyển chiến lược khỏi tư thế “độc lập tự chủ”.
Liệu Việt Nam có ngả theo Trung Quốc, hay Việt Nam sẽ khôn khéo từ chối một cái bẫy được giăng sẵn – nơi mà một liên minh chính trị - quân sự có thể trở thành gông xiềng cho tương lai chiến lược quốc gia.
Anh Lý
CHUYỆN KHÓ TIN Ở ĐỊA ĐẠO
- Dương Quốc Chính -
Thứ nhất là chiều dài hơn 200km, không ai kiểm chứng được cả, vì đa số địa đạo đã bị chặn không cho vào. Thậm chí vào dạng khám phá như Sơn Đoòng cũng không thấy nói. Nên bảo 500km chiều dài cũng không sao cả. Nhưng thử tưởng tượng từ HN đi Thái Nguyên mới có 80km thôi! Đây đào tay dưới lòng đất. Mình mạnh dạn đoán mò tầm 20km là max! Hiện cũng chưa thấy có bản đồ địa đạo công khai nên đây là thông tin huyền thoại.
Thứ 2 là độ sâu địa đạo, nó quyết định bởi khả năng thông gió và xử lý nước ngầm. Cái này nói chung đều phải dùng hệ thống cơ khí mới đảm bảo. Nhưng thời đó không thấy có.
Cứ cho là đất khô, nhưng về nguyên tắc thì nước ngầm luôn có. Không thì cây trên mặt đất sống sao nổi. Tùy khu vực thì nước ngầm nhiều hay ít, cao hay thấp, nhưng tầng cao nhất đã âm 3m, thấp nhất cỡ 12m.
Độ sâu này ngang cái Royal City. Mọi người xuống thử tầng gara rộng mênh mông vậy, đã cảm thấy ngộp thở và quạt thông gió thổi ù tai luôn. Hay cái hầm ngầm ở dinh Độc Lập, phải bật quạt thông gió ầm ầm, mà nó khá rộng và nông.
Mấy cái lỗ thông gió giấu trong bụi cây to bằng ống tre sao mà thổi ô xy xuống 12m được, nếu nó không có đối lưu (có lỗ hở đầu kia) thì gió mới tự xuống được. Còn kín thì giống gió thổi qua cái miệng cổ chai, đâu vào được mấy.
Thần thánh hóa cũng phải hợp logic thì mới có độ tin cậy khoa học. Đã có phim tài liệu nào của Tây kiểu Discovery nghiên cứu về địa đạo Việt Nam chưa nhỉ?
P/S
Thời chiến Mỹ không rảnh đâu đi khám phá xem địa đạo sâu dài đến đâu. Nó chỉ cần dùng xe ủi đi cày xới đất bề mặt để lấp miệng hầm và lỗ thông hơi là đủ biến địa đạo thành cái hầm mộ. Miệng hầm và lỗ thông gió đều nhỏ, chỉ cần xe ủi chạy qua là bị lấp kín hết, thì đâu còn lối ra và ô xy xuống nữa.
Nên nhớ rằng Mỹ chỉ khoanh vùng ô đất mỗi chiều 5km để ủi thôi thì cũng sẽ diệt hết người trốn bên dưới trong diện tích đó, vì bị mất ô xy. Đừng có nói là có thể dẫn ô xy đi mấy km từ chỗ khác về nhé. Vì việc đó cần quạt công nghiệp mới làm được.
Anh chị em thiện lành khối C yêu nước, bđ...trước khi húc lưu ý là mình được học về thông gió và thiết kế tầng hầm nhé. Không phải ất ơ không biết gì!
ĐẶC KHU KINH TẾ - CÁI BẪY CHỦ QUYỀN
Việc cho phép Trung Quốc tiếp cận hoặc kiểm soát các “đặc khu kinh tế” không chỉ là lựa chọn đầu tư – đó là đánh cược vấn đề an ninh quốc gia và chủ quyền chiến lược.
Bài học từ Campuchia và Sri Lanka cho thấy “đặc khu” trở thành tiền đồn cho Trung Quốc gây ảnh hưởng và mở rộng quyền lực, nơi chủ quyền lãnh thổ bị xâm phạm dưới lớp vỏ đầu tư phát triển.
Tại Campuchia, khu vực Sihanoukville – vốn được kỳ vọng trở thành trung tâm kinh tế – đã nhanh chóng biến thành một “trung tâm thực dân hiện đại”, nơi dân bản địa bị gạt ra ngoài lề và hệ thống luật pháp bị thao túng bởi các thế lực thân Trung Quốc.
Tại Sri Lanka, cảng Hambantota là minh chứng rõ ràng cho bẫy nợ: không trả được nợ vay xây cảng, Sri Lanka buộc phải cho Trung Quốc thuê cảng 99 năm – một sự kiện khiến quốc gia này mất kiểm soát điểm chiến lược quan trọng ngay giữa Ấn Độ Dương.
Với Việt Nam, nếu không rút ra bài học từ những mô hình đặc khu kiểu đó, thì bất kỳ dự án “hợp tác phát triển” nào với Trung Quốc ở vùng ven biển, vùng giáp biên hay khu vực nhạy cảm đều có thể biến thành “hòn đá buộc chân”.
Một khi đặc khu trở thành lãnh địa ngầm của Trung Quốc, thì không chỉ kinh tế bị kiểm soát, mà còn tiềm ẩn nguy cơ hiện diện quân sự trá hình, gián điệp công nghệ, và quan trọng hơn cả: chủ quyền quốc gia bị xâm phạm trên chính lãnh thổ của mình mà không thể làm gì được.
Anh Lý
HIỂM HỌA “VÀNH ĐAI, CON ĐƯỜNG”
Chính sách “Vành đai, Con đường” (BRI) của Trung Quốc được quảng bá như một sáng kiến phát triển toàn cầu, nhưng thực chất là một công cụ chiến lược nhằm mở rộng ảnh hưởng địa chính trị, thiết lập quyền lực mềm và kiểm soát cấu trúc hạ tầng cốt lõi của các quốc gia tham gia.
Với Việt Nam, mối nguy hại không chỉ nằm ở nguy cơ bẫy nợ như các ví dụ từ Sri Lanka, Lào hay Pakistan – nơi những dự án BRI dẫn đến sự lệ thuộc tài chính, thua lỗ kinh tế và mất quyền kiểm soát tài sản chiến lược – mà còn ở vấn đề sâu sắc hơn: sự xâm nhập mang tính hệ thống vào các lĩnh vực hạ tầng số, logistics, năng lượng và truyền thông.
Dưới lớp vỏ của “phát triển chung”, Trung Quốc đang thiết lập mạng lưới ảnh hưởng chính trị – kinh tế – văn hóa bằng cách kiểm soát các điểm nút của chuỗi cung ứng khu vực, thao túng chính sách phát triển của các quốc gia, và ràng buộc các chính phủ thông qua cơ chế hợp đồng mù mờ, chi phí đội vốn và công nghệ độc quyền.
Việt Nam tham gia sâu vào BRI chẳng khác gì trao trọn chiến lược quốc gia cho một cường quốc vốn có tiền sử thao túng và áp đặt. Từ đó, độc lập kinh tế sẽ sói mòn, tự chủ chiến lược sẽ suy yếu, và Việt Nam có thể bị kéo trôi trong một trục quyền lực không lối thoát.
Anh Lý
CỘNG ĐỒNG CHUNG VẬN MỆNH
Dưới khẩu hiệu “Cộng đồng chung vận mệnh”, Trung Quốc đã triển khai một chính sách ngoại giao mềm mại nhưng đầy tính kiểm soát nhằm tái thiết lập ảnh hưởng địa chính trị tại châu Á và trên toàn cầu.
Với Việt Nam, việc gia nhập “Cộng đồng chung vận mệnh” tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng về chủ quyền, định hướng chính sách và cấu trúc quyền lực quốc gia.
Bản chất của chính sách “Cộng đồng chung vận mệnh” không chỉ là lời mời hợp tác phát triển, mà là một chiến lược tạo ra mạng lưới lệ thuộc về kinh tế, hạ tầng và tư tưởng – trong đó Trung Quốc đóng vai trò trung tâm, còn các nước xung quanh trở thành vệ tinh mang tính "đồng thuận bị quản lý".
Nếu Việt Nam không tỉnh táo, việc tham gia sâu vào không gian “vận mệnh chung” này có thể đồng nghĩa với việc chấp nhận các nguyên tắc ngầm về trật tự khu vực do Bắc Kinh thiết kế: từ im lặng trong vấn đề Biển Đông, đến việc điều chỉnh chính sách nội bộ để không “gây khó xử” cho Trung Quốc.
Đáng lo hơn, điều này làm Việt Nam thêm lệ thuộc Bắc Kinh và khiến đất nước thêm phần bị trói buộc bởi các ràng buộc kinh tế, kỹ thuật số và tuyên truyền chính trị.
“Cộng đồng chung vận mệnh” không chỉ là khẩu hiệu. Đó là chiến lược mềm hóa quyền lực đầy tinh vi – một cái bẫy mà Việt Nam cần nhìn thấu và giữ vững khoảng cách.
Anh Lý
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.