Tự nhận ḿnh là người nghệ sĩ đầu tiên của miền Bắc theo đuổi ḍng nhạc Bolero, ca sĩ Thanh Thanh Hiền đă cho biết cảm xúc của chị sau vụ Tùng Dương cho rằng ḍng nhạc Bolero làm cho âm nhạc thụt lùi. Theo chị Bolero và các ḍng nhạc khác đều có vị trí riêng chính v́ thế cách nói của Tùng Dương là hoàn toàn không đúng. Sau khi kết hôn, thay v́ trở thành một cặp song ca vàng như mong đợi của khán giả, Thanh Thanh Hiền và Chế Phong lại gần như rất ít đứng chung sân khấu.
Đặc biệt là sự "biến mất" của Chế Phong cũng khiến rất nhiều người cảm thấy ṭ ṃ, thắc mắc.
Trong câu chuyện khá dài dưới đây, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền đă giải đáp tất cả. Hóa ra trong suốt thời gian đó, Chế Phong chọn lui lại phía sau, đẩy vợ lên chỗ sáng hơn để mọi người nh́n ngắm, bằng một trái tim ấm áp và tràn ngập yêu thương.
Khán giả yêu Bolero không có nghĩa là Tùng Dương mất khán giả
- Lư do nào khiến Thanh Thanh Hiền yêu và lựa chọn ḍng nhạc Bolero để theo đuổi, chứ không phải là một ḍng nhạc khác?
So với thị trường âm nhạc miền Bắc th́ có lẽ Thanh Thanh Hiền là người đầu tiên hát Bolero. Từ cái lúc rất nhiều người vẫn c̣n ngỡ ngàng và đặt câu hỏi không hiểu hát Bolero để làm cái ǵ? Bởi lúc ấy thị trường đang thịnh hành cái khác. Thế nhưng ḿnh vẫn chọn Bolero.
Đối với Thanh Thanh Hiền th́ Bolero là một điều ǵ đó quen thuộc rồi. Từ lúc c̣n rất nhỏ, theo ḿnh cho đến bây giờ, cũng không có ǵ thay đổi.
Đến khi lấy anh Chế Phong th́ t́nh yêu của Hiền dành cho Bolero vẫn nguyên vẹn như thế, chỉ khác một chút là ḿnh hát Bolero hay hơn. Bởi ḿnh hiểu Bolero hơn.
Ở bên cạnh ḿnh có một người hát Bolero hay như anh Chế Phong và anh ấy tiếp cho ḿnh những năng lượng, cũng như cái sự hiểu biết thêm về Bolero để Hiền có thể hát nó sâu thêm, hay hơn.
- C̣n về những tranh căi xung quanh ḍng nhạc này trong thời gian gần đây chị có theo dơi không?
Tôi không theo dơi, v́ tất cả những lùm xùm ấy tôi không thích. Bởi vậy cách tốt nhất để ḿnh không bị cuốn theo là không nên biết ǵ về nó cả.
C̣n về quan điểm của bản thân tôi, th́ tôi nghĩ: Trời ơi! Người ta đi chợ, người ta thích mua cái ǵ là việc của người ta chứ. Không phải v́ có Bolero mà người ta không nghe nhạc thính pḥng.
Những khán giả yêu Tùng Dương vẫn rất nhiều, không phải v́ có Bolero mà người ta không yêu Tùng Dương. Không phải v́ có Bolero mà người ta không nghe nhạc thính pḥng hay những ḍng nhạc khác.
Tất cả mọi thứ vẫn phải cùng tồn tại, cùng phát triển, nó mới là một cái vườn hoa âm nhạc chứ! Tất cả mọi thứ hăy cứ để nó tự nhiên. Khán giá yêu cái ǵ phải cho người ta được nghe cái đó. Có cung th́ mới có cầu, khi không ai nghe nữa th́ người ta cũng sẽ không hát cái đó nữa.
Tôi nghĩ xu hướng nghe Bolero bây giờ phát triển lên là bởi bây giờ mọi thứ cởi mở hơn, quyền tự do của con người được khẳng định và trân trọng nên họ sẽ t́m đến những cái ǵ mà người ta có nhu cầu.
- Nhưng chị nghĩ thế nào trước quan điểm "Bolero làm thụt lùi nên âm nhạc"?
Trên quan điểm thiện chí và có ư thức xây dựng, Hiền cho rằng không thể v́ Bolero mà làm thụt lùi nền âm nhạc.
Bolero rất hay. Không phải bỗng nhiên nó có thể tồn tại bền lâu và trường tồn như thế! Vậy anh phát triển ǵ th́ cứ phát triển, cần phải giữ ǵ anh cứ giữ.
Khi mọi người có nhu cầu trở về với quá khứ, trở về với hoài niệm người ta sẽ nghe Bolero. C̣n khi người ta muốn t́m đến cái ǵ mới th́ người ta sẽ nghe âm nhạc mới.
Không thể nói Bolero sẽ kéo thụt lùi tất cả những cái khác được v́ những ḍng chảy ấy không liên quan đến nhau.
Khán giả yêu Bolero không có nghĩa là Tùng Dương mất khán giả, vẫn có rất nhiều khán giả của Tùng Dương yêu mến Tùng Dương..
- Tranh căi về Bolero cũng không phải câu chuyện mới mẻ và có lẽ cũng không thể có hồi kết. Chị nghĩ rằng mọi thứ sẽ dẫn đến đâu khi các nghệ sĩ tiếp tục bảo vệ quan điểm của ḿnh bằng cách làm gay gắt như thời gian vừa rồi?
Tôi nghĩ không cần thiết phải như thế. Mỗi nghệ thuật đều có nét đẹp và giá trị riêng. Anh không thể khẳng định nghệ thuật của ḿnh bằng cách phủ nhận nghệ thuật của người khác.
Người tinh tường, làm nghệ thuật chân chính phải nh́n được tất cả những nét đẹp của các nghệ thuật khác nhau. Tôi nghe nhạc thính pḥng vẫn thấy yêu, xem một vở nhạc kịch vẫn thấy thích, nghe cồng chiêng vẫn thấy sao hay quá.
Có nghĩa là tôi yêu cái này, tôi lại đi phủ nhận cái khác. Ḿnh hăy thật đẹp khi bên cạnh ḿnh tồn tại cả những người khác nữa. Ḿnh phải đẹp trên cà cùng cái đẹp của những người người khác nữa th́ mới thật sự là đẹp. C̣n chỉ đẹp trong những người xấu th́ đó chưa phải là cái đẹp đáng để tôn vinh.
- Vài năm gần đây, nhiều nghệ sĩ sẵn sàng dùng những từ ngữ rất nặng nề khi đối thoại hoặc chỉ trích đồng nghiệp. Là một người trong giới chị nghĩ về vấn đề này thế nào?
Thực ra bây giờ khán giả cũng dễ tính bởi họ dung túng những điều đó. Nếu có phản ứng của khán giả chắc chắn nghệ sĩ sẽ nh́n lại ḿnh.
Khi đă gọi ḿnh là nghệ sĩ rồi, th́ cái ǵ cũng phải nghệ sĩ. Ngay cả khi nói về người khác, nói đến những cái ḿnh không ưng ư, không đẹp ḷng ḿnh th́ cũng phải nói một cách có văn hóa, một cách rất nghệ sĩ.
Ở ngoài chợ, người ra nói với nhau thế nào cũng được, c̣n ḿnh đă đặt bản thân ở vị trí nghệ sĩ, là người của công chúng th́ phát ngôn cái ǵ cũng phải ở tầm cỡ của một người nghệ sĩ.
"Cách anh Phong nâng giấc làm cho ḿnh hạnh phúc"
- Khi năy chị có chia sẻ, anh Chế Phong bây giờ rất ngại đi hát. Vậy khi không nhận lời mới đi hát nữa, anh sẽ dành thời gian để làm ǵ?
Anh không đi hát th́ việc của anh là chăm tôi. Anh tập luyện, thu thanh và phối bài để làm cho tôi có thật nhiều tác phẩm hay để đi hát.
Anh Phong bảo, "anh chỉ thích đi hát với ḿnh", mặc dù tôi không thích như thế. Tôi thích anh ấy hát chung với nhiều người, bởi ngoài nhu cầu được hát, tôi c̣n có nhu cầm làm khán giả để nghe anh ấy hát cùng một người khác.
Nhưng anh ấy là thế. Anh bảo, "anh chỉ có hứng hát và anh chỉ hát khi có ḿnh".
- Được chồng đứng đằng sau hậu thuẫn, âm nhạc của Thanh Thanh Hiền có thăng hoa, ngọt ngào hơn trước đây không?
Bản thân tôi thấy tôi hát hay hơn và đam mê hơn. Ngày trước tôi cũng là một người phụ nữ hát đày đặn như nhiều người gọi là "người đàn bà hát", sẵn sàng đốt cháy.
Đến bây giờ cũng vậy. Tôi luôn ví ḿnh là ngọn nến, và tôi sẽ đốt sáng nó cho đến những giọt cuối cùng.
- Chị có sợ rằng việc vắng bóng trên sân khấu lâu ngày sẽ khiến tên tuổi của anh Chế Phong bị ch́m xuống, bị "lép vế" hơn so với vợ?
Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ người kia phải như thế nào th́ mới xứng đi cạnh nhau. Lúc lấy anh Phong, tôi chưa bao giờ đặt anh ấy là người nổi tiếng, hát hay ḿnh mới lấy. Tôi yêu anh ấy ở những điều khác và anh ấy cũng thế.
Anh ấy cũng không sợ lép vế tôi. Anh ấy lúc nào cũng ao ước được đứng sau, đẩy tôi lên một vị trí sáng hơn để mọi người ngắm. C̣n anh ấy chỉ ở trong bóng tối phục vụ, chuẩn bị, chăm sóc, "o bế" ḿnh. Anh ấy cứ thế.
Trong cuộc sống, chúng tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng ai đang nổi tiếng hơn. Cái đó thường công chúng hay nh́n chứ thực ra những người sống cùng một mái nhà, người ta sống với nhau bằng nhiều cái khác.
- Điều ǵ của anh Chế Phong khiến chị cảm thấy ấm áp nhất?
Là giọng nói. Anh ấy có một giọng nói rất truyền cảm . Cách nói của anh ấy, cách anh ấy nâng giấc ḿnh làm cho ḿnh hạnh phúc.
- C̣n những mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng, giữa 2 người nghệ sĩ cùng sống chung trong một mái nhà th́ sao thưa chị?
Có chứ, làm sao tránh được, nhất là khi chúng ta đều là những người thẳng thắn, muốn t́m được đến chân giá trị. Tôi cũng thích phải tranh luận, phải va chạm, th́ mới t́m ra được đường đi, cách xử lư đúng đắn nhất. Những va chạm đó là cần thiết.
- Chắc chắn là sau những va chạm đó, anh Chế Phong sẽ luôn là người "xuống nước"?
Tôi không đ̣i hỏi điều ấy. Tôi nghĩ không phải cứ được xin lỗi là ḿnh vui đâu. Mà tôi quan niệm rằng khi ḿnh nói lời xin lỗi là ḿnh đang rất đẹp đấy. Bởi lúc đó họ đă nh́n thấu đáo vấn đề, hiểu cặn kẽ để nói lời xin lỗi.
Và khi nói xin lỗi là ḿnh đang đẹp lên trong mắt người kia. Thế nên nhiều khi phải tranh nhau nói xin lỗi đấy. (Cười).
- Có phải đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên đă giúp chị rút ra những kinh nghiệm đáng giá cho cuộc hôn nhân hiện tại?
Tôi quên rồi, quên ngay lập tức. Tất cả những ǵ đă qua tôi quên nhanh lắm. Tôi chỉ sống cho hiện tại thôi.
Tôi cũng không bao giờ nhắc về những điều đă qua nữa. Bởi có thế ḿnh mới dành hết tâm lực cho cuộc sống hiện tại của ḿnh.
C̣n kinh nghiệm là câu chuyện của suốt cả cuộc đời, không phải v́ cái trước mà ḿnh rút kinh nghiệm cái sau. Chẳng có cái nào giống cái nào cả, không có cuộc hôn nhân nào giống cuộc hôn nhân nào hết.
C̣n hiện tại, cái rút kinh nghiệm ấy mà nó suốt cả một đời chứ không v́ cái trước mà ḿnh rút kinh nghiệm cái sau, chẳng có cái nào giống cái nào cả. Không có cuộc hôn nhân nào giống nhau để ḿnh có thể rút kinh nghiệm hết.
Kể cả bây giờ tôi cũng có nhiều cái chưa hoàn thiện mà, nhưng không sao, ḿnh sẽ điều chỉnh dần dần, hoàn thiện ngay trong lúc này, trong cái hiện tại này
- Trả lời thẳng thắn vậy chị có lo ngại cảm xúc của người cũ không, nhất là khi giữa 2 người c̣n có 2 cô con gái chung?
Không sao. Cái đó là sự thật. Sao ḿnh lại sợ người ta mất ḷng khi nói lên sự thật? Ai đó có buồn th́ phải chịu thôi. C̣n con cái là một mảng rất riêng, rất thiêng liêng và chẳng bao giờ có thể ḥa lẫn với tất cả những thứ khác.
- Mối quan hệ của anh Chế Phong và 2 con gái riêng của chị tốt đẹp chứ?
"Bọn chúng" yêu thương nhau lắm. Và tôi cũng không mong ǵ hơn khi nh́n thấy cách anh Chế Phong đối xử với các con của ḿnh.
|
|