HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Online

Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay từng thoát nạn sau khi bị đánh bom
Máy bay Liên Xô từng thoát nạn sau khi bị đánh bom. Vào tối 18/3/1991, bom phát nổ trên chiếc máy bay chở khách lớn nhất của Liên Xô nhưng phi hành đoàn và hành khách đã thoát khỏi thảm kịch trong đường tơ kẽ tóc.

Yevgeny Volodin lên máy bay tại sân bay Vnukovo bên ngoài thủ đô Moskva để tới Novosibirsk ngày 18/3/1991. Người đàn ông 26 tuổi đến từ Novokuznetsk là thợ mộc tại nhà máy sản xuất đồ nội thất địa phương. Anh ta mang theo một chiếc túi du lịch với 6 chai muối diêm, mỗi hai chai được gắn với nhau bằng băng dính. Không ai tại quầy kiểm soát an ninh sân bay để tâm đến những thứ bên trong túi.

Máy bay chở 365 hành khách, 20 người trong số họ đi cùng trẻ em. Hai giờ bay đầu diễn ra suôn sẻ. Volodin muốn chờ đến khi lối đi trống trải. Tuy nhiên, cơ hội đó không đến vì phi hành đoàn phục vụ bữa ăn, sau đó là đồ uống, rồi thu gom rác. Không còn đủ kiên nhẫn, Volodin đứng dậy, bước tới nhà vệ sinh gần buồng lái nhất, mang theo chiếc túi của mình.



Một chiếc Il-86, máy bay chở khách lớn nhất của Liên Xô, cất cánh năm 1984. Ảnh: Sputnik

"Hai tiếng sau khi cất cánh, những người trong buồng lái nghe thấy tiếng đập rất mạnh vào cửa buồng", Yury Sytnik, cơ phó trên chuyến bay, nhớ lại.

Nhưng tiếng đập đó thực tế là một vụ nổ. Volodin đã vào nhà vệ sinh rồi ném hai quả bom gây cháy vào lối đi. Anh ta không ném được quả thứ ba vì khu vực xung quanh cửa nhà vệ sinh đã bốc cháy. Volodin bị chặn bên trong.

Không biết chuyện gì đã xảy ra, cơ trưởng Anatoly Ekzarkho nói với kỹ sư máy bay: "Hãy xem ai đang cố vào đây".

Người này mở cửa và ngay lập tức một ngọn lửa thổi vào buồng lái. "Không ai thoát khỏi nó, tóc và lông mày bị cháy đen, tất cả phần da lộ ra đều bị bỏng. Thật may là viên kỹ sư đã đóng sầm cửa lại gần như ngay lập tức", Sytnik cho hay.

Bên ngoài buồng lái, mọi thứ trở nên hỗn loạn. Hoảng sợ, một số hành khách đã chạy tới lối thoát hiểm và cố gắng mở cửa máy bay. Những người khác chạy khỏi đám cháy, dồn đến đuôi máy bay, nguy cơ gây mất thăng bằng.

"Cơ trưởng Ekzarkho đã hành động ngay lập tức. Theo quy định phản ứng trong một vụ hỏa hoạn, anh ấy đã điều khiển phi cơ lao chúi mũi xuống. Máy bay Il-86 lao xuống đất với vận tốc 70-80 m/s, do đó trọng lực bị mất đi, giống như trong không gian", Sytnik mô tả.

Buồng lái ngập trong khói và Ekzarkho dần mất đi ý thức. Nhưng Yury Sytnik đã đeo mặt nạ dưỡng khí kịp thời. Anh chịu trách nhiệm điều khiển máy bay và cố tìm kiếm sân bay gần nhất để hạ cánh.

Một chiếc Il-86 trên sân bay. Ảnh: TASS

"Tôi đã phát đi một thông điệp: 'Gửi mọi người đang lắng nghe chúng tôi! Đây là chuyến bay số hiệu 86082. Chúng tôi cách thành phố Serov 160 km. Chúng tôi đang rơi, chúng tôi đang bốc cháy'", Sytnik kể. "Vì khói nên tôi không thể nhìn rõ các chỉ số trên bảng điều khiển. Chúng tôi đang ở phía trên dãy núi Ural và việc hạ độ cao xuống dưới 2.700 m là rất nguy hiểm".

Ngọn lửa bên ngoài buồng lái được các tiếp viên và hành khách dập tắt sau 20 phút. Họ sử dụng hết 14 bình chữa cháy và bảo vệ được hệ thống dây điện.

Lúc bấy giờ, cơ trưởng Ekzarkho đã tỉnh lại, nhưng hoa tiêu lại bất tỉnh. Cuối cùng, ông đã xoay xở đưa được máy bay vào hành trình hướng tới sân bay Koltsovo ở Sverdlovsk (Yekaterinburg ngày nay). Khói bắt đầu tan và phi hành đoàn có thể nhìn thấy bảng điều khiển. Tuy nhiên, tổ lái lại gặp vấn đề khác. Họ không thể nhìn thấy đường băng.

"Khoảng cách là 8 km, độ cao là 400 m", kiểm soát viên không lưu nói. "Bạn có thể nhìn thấy đường băng không?".

"Chúng tôi không thể", phi hành đoán đáp lại.

"Sau đó, tay tôi vô tình, hoặc do linh cảm, chạm vào cửa sổ buồng lái. Nó đã bị ám khói và bao phủ bởi muội than, khiến ánh sáng từ bên ngoài không thể lọt vào", Sytnik nói.

Họ lập tức lau chùi và rất nhanh chóng, một khoảng trống có kích thước bằng chiếc đĩa được tạo ra trên kính để các phi công nhìn xuyên qua. Họ đã thấy ánh đèn đường băng cách đó 6 km, kịp thời ngăn cú hạ cánh biến thành một cú rơi mất kiểm soát trong tích tắc.

Máy bay hạ cánh thành công và di chuyển tới một địa điểm cách xa nhà ga nhất có thể. Cửa máy bay mở ra và một đội biệt kích lao lên, không chế kẻ tấn công.

Về sau, Sytnik được báo tin rằng Volodin không có kế hoạch cướp máy bay hay đưa ra bất kỳ yêu cầu nào. Đó là một cuộc tấn công khủng bố, với mục đích duy nhất là không để ai sống sót.

"Trước khi xét xử, cơ quan tình báo KGB đã giải thích với chúng tôi rằng Volodin đã bị những người theo chủ nghĩa dân tộc Armenia lôi kéo. Họ đang muốn thu hút chú ý vào cuộc xung đột Nagorno-Karabakh (giữa Azerbaijan với cộng đồng gốc Armenia ở Nagorno-Karabakh). Rõ ràng Volodin là người rất dễ bị ảnh hưởng. Dù sao, theo như tôi biết, thay vì nhận án tử hình, anh ta đã bị đưa đến bệnh viện tâm thần", Sytnyk cho biết.

Trong quá trình thẩm vấn, giới chức phát hiện kẻ đánh bom đã dành 18 tháng để nghiên cứu hệ thống kiểm tra và thủ tục lên máy bay. Anh ta chọn chiếc máy bay chở khách lớn nhất, Il-86, và thiết kế một thiết bị nổ không có kim loại để cảm biến tại cổng an ninh không thể phát hiện ra. Lúc bấy giờ, các sân bay của Liên Xô không có hệ thống sàng lọc như ngày nay, chỉ có khung máy dò kim loại để phát hiện vũ khí.

Kế hoạch của Volodin là kích nổ ba quả bom ở ba bộ phận khác nhau trên máy bay. Trong trường hợp đó, phi cơ sẽ không có cơ hội hạ cánh. Nhưng tính cách thiếu kiên nhẫn của Volodin và những hoạt động bận rộn diễn ra trên lối đi đã cản trở kế hoạch và anh ta quyết định cho nổ cả ba quả bom cùng một chỗ. Nhờ vậy, tổ bay và hành khách mới có cơ hội phản ứng, chặn đứng thảm kịch. Không ai bị thương nguy hiểm đến tính mạng trong đêm đó.

Kiểm tra hành lý của hành khách tại sân bay Vnukovo năm 1991. Ảnh: TASS

Nhờ thông tin từ Volodin, một số vụ tấn công khủng bố tương tự ở St. Petersburg, Kaliningrad và các thành phố khác đã bị ngăn chặn, theo KGB.

Sytnik và phi hành đoàn được trao tặng huy chương "Vì lòng can đảm". Sytnik cho biết sau này anh cũng đối mặt với nhiều tình huống khó khăn trong sự nghiệp.

"Tôi phải hạ cánh xuống một sân bay không có ánh sáng ở Baghdad vào ban đêm, khiến các chính trị gia và nhà báo trên khoang sợ hãi. Trong một chuyến bay trở về từ Syria, máy bay của tôi suýt bị chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ trên bầu trời Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng tôi chưa bao giờ phải trải nghiệm lại những gì tôi đã trải qua vào đêm 18/3/1991. Tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời nhất", Sytnyk nói.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

pizza
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 08-12-2023
Reputation: 236847


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 101,265
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	481.png
Views:	0
Size:	206.2 KB
ID:	2256040   Click image for larger version

Name:	482.png
Views:	0
Size:	207.6 KB
ID:	2256041   Click image for larger version

Name:	483.png
Views:	0
Size:	228.5 KB
ID:	2256042  

pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,962 Times in 7,085 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 123 pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06242 seconds with 14 queries