Vụ án “con ruồi” đă kết lại với một kết quả làm ngỡ ngàng tất cả! Công ty Tàu khựa trá h́nh Tân Hiệp Phát có thể đă dùng tiền mua được ṭa án, nhưng người dân cũng không ngu để bị qua mặt đến vậy! Phong trào tẩy chay là không thể tránh khỏi!
Đại diện truyền thông Tân Hiệp Phát cho rằng đó là ư kiến của cộng đồng và không có doanh nghiệp nào đủ khả năng điều hướng các dư luận ấy. Tuy nhiên, nếu nh́n lại quy tŕnh thông tin về vụ việc, người ta sẽ hiểu căn cớ ở đâu để Tân Hiệp Phát bị cả cộng đồng đả kích.
Phản đối toàn diện
Thực tế không chối căi được là tập đoàn Tân Hiệp Phát đang nằm trong bối cảnh tệ hại nhất của một doanh nghiệp kinh doanh: bị người tiêu dùng phản đối. Ngay sau khi phiên xử sơ thẩm vụ án “con ruồi” khép lại, cộng đồng đă bùng nổ giận dữ. Trào lưu “tẩy chay”, phản đối Tân Hiệp Phát, từ bỏ sản phẩm Tân Hiệp Phát, đă lan tỏa trên mọi diễn đàn, mạng xă hội. T́nh h́nh cấp bách đến đến mức ngay những người mong muốn chia sẻ cùng doanh nghiệp, cũng phải dè dặt với lựa chọn của ḿnh.

Ngay các lănh đạo tập đoàn này cũng trở nên hoang mang, khi lần lượt “đổi vai” để mong có một sự nh́n nhận tốt hơn phần nào từ cộng đồng. Từ đại diện có mặt ở phiên ṭa cho đến phó tổng giám đốc có văn bản xin lỗi người tiêu dùng, rồi đích thân lănh đạo cao nhất của Tân Hiệp Phát phải lên tiếng, rơ ràng hệ thống Tân Hiệp Phát đang bị chao đảo.
Điều này đồng nghĩa rằng cơ hội thị phần của Tân Hiệp Phát trong thời gian tới, nhất là trong dịp Noel này và Tết âm lịch đă cận kề, sẽ gặp khó, nếu không muốn nói là thảm hại.
Nguy cơ sống c̣n của Tân Hiệp Phát, v́ thế lại càng đ̣i hỏi doanh nghiệp phải t́m cách “chống chế”. Có điều, càng muốn tŕnh bày, Tân Hiệp Phát càng lâm vào khủng hoảng...
Dám làm không dám nhận?
Nhiều người thấy rơ, trong vụ án “con ruồi”, khởi đầu là một bối cảnh tranh chấp dân sự, người tiêu dùng thỏa hiệp với doanh nghiệp về một vấn đề liên quan đến sản phẩm, nhưng bất thành. Tân Hiệp Phát có toàn khả năng can thiệp câu chuyện này, bằng cách tố cáo ông Vơ Văn Minh.
Nhưng một khi vụ án đă được cơ quan chức năng chuyển thành h́nh sự, có chiếu xét nghiêm túc hành vi của ông Vơ Văn Minh, th́ vụ án đă nằm ngoài đơn thư pháp lư của Tân Hiệp Phát.
Phán quyết của ṭa án h́nh sự không c̣n dựa vào ư kiến chủ quan của doanh nghiệp nữa. Kể cả khi Tân Hiệp Phát rút đơn kiện dân sự với ông Vơ Văn Minh, vụ án vẫn tiến hành.
Việc ông Vơ Văn Minh tuyên án từ, là do hành vi cá nhân. Song cộng đồng có quyền lên án Tân Hiệp Phát, khi đă đưa sự việc từ giao dịch dân sự sang yếu tố h́nh sự: công an bắt quả tang hành vi tống tiền và cưỡng đoạt tài sản của ông Vơ Văn Minh.
Hơn nữa, khi ṭa án xác nhận căn nguyên can thiệp từ cơ quan pháp luật với vụ việc, đại diện Tân Hiệp Phát lại lúng túng, phủ nhận, nói rằng doanh nghiệp không hề báo công an.
Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến sự phẫn nộ của dư luận, khi cho rằng Tân Hiệp Phát dám làm không dám nhận.
“Ở góc độ quyền lợi doanh nghiệp, đơn thư tố cáo của Tân Hiệp Phát có lư. Nhưng nh́n từ người tiêu dùng, thái độ phẫn nộ của họ khi có 1 thành viên “bị h́nh sự hóa” thỏa thuận dân sự, th́ dàn xếp của Tân Hiệp Phát trở nên nguy hiểm. Những lên án tẩy chay hiện nay là xuất phát từ góc cạnh này”, một luật sư kinh tế tại Đà Nẵng nhận xét như vậy.
Trong khi đó, các đại diện Tân Hiệp Phát vẫn tiếp tục phát biểu về chất lượng sản phẩm, chuẩn mực về dây chuyền sản xuất, khả năng kiểm soát sản phẩm... Lư luận này, đă là lựa chọn của Tân Hiệp Phát trong thời gian dài.

Nhưng từ lâu, cộng đồng không c̣n quan tâm đến những vấn đề kỹ thuật đó nữa. Họ chỉ thắc mắc, nếu Tân Hiệp Phát sẵn sàng báo công an để bắt giữ những người phát hiện sản phẩm có dấu hiệu lỗi, dù lỗi đó có thể thuộc về Tân Hiệp Phát hoặc không, th́ ai sẽ dám phản ảnh thông tin với tập đoàn này? Cách hành xử như vậy, có phải là chỉ muốn “bịt miệng” người tiêu dùng không?
Chính thực tế biểu hiện ấy, đă dẫn Tân Hiệp Phát đến thực trạng như hôm nay.
Doanh nghiệp chỉ có thể mong thay đổi, một khi hiểu đúng phương châm kinh doanh có tính bản lề: “khách hàng là người có quyền đóng cửa mọi doanh nghiệp, chỉ bằng một lựa chọn đơn giản: chuyển qua dùng sản phẩm khác”.
Tân Hiệp Phát đang phải trả giá v́ quên mất phương châm ấy, trong suốt một năm đă qua!