Sau nhiều năm đối mặt với khủng hoảng h́nh ảnh và các sự cố nghiêm trọng, Boeing đang dần phục hồi và trở thành công cụ đàm phán thương mại ưa thích của chính phủ Mỹ. Việc hăng hàng không này liên tục xuất hiện trong các thỏa thuận quốc tế không chỉ giúp hồi sinh danh tiếng mà c̣n củng cố vai tṛ biểu tượng quyền lực công nghiệp của nước Mỹ.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, chính phủ Mỹ ngày càng sử dụng Boeing như một công cụ thương lượng chiến lược. Gần đây, hăng này đă kư kết hàng loạt hợp đồng với các quốc gia vùng Vịnh, Vương quốc Anh và đạt được sự nới lỏng – dù mong manh – trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.
Cổ phiếu Boeing đă tăng hơn 20% tính từ đầu năm đến nay. Theo các nhà phân tích của Ngân hàng Bank of America, lư do một phần là bởi Boeing được chính phủ Mỹ “ưu ái” trong các cuộc đàm phán quốc tế. Điều này thiết lập một tiền lệ cho các cuộc thương lượng thương mại toàn cầu trong tương lai, đồng thời tiếp tục nâng đỡ vị thế của hăng hàng không này.
Việc được xem là “quân cờ” trong chính sách đối ngoại Mỹ đă mang lại cho Boeing cơ hội giành được các hợp đồng lớn ở nước ngoài, trong khi những công ty như Nvidia cũng được lợi khi có thể đưa chip vào đàm phán với Trung Quốc. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại, chính phủ Mỹ biến các doanh nghiệp chiến lược như Boeing thành công cụ mềm dẻo để thương thuyết.

Boeing đă vượt qua khủng hoảng h́nh ảnh ra sao?
Sự hồi sinh hiện tại của Boeing trở nên đáng chú ư hơn nếu nh́n lại những năm tháng khủng hoảng vừa qua. Hai vụ rơi máy bay 737 MAX gây chết người, cuộc điều tra chất lượng kỹ thuật và đặc biệt là sự cố bung cửa giữa không trung gần đây đă làm sụp đổ niềm tin vào hăng.
Boeing cũng đối mặt với những chỉ trích nội bộ về việc đặt lợi ích tài chính lên trên giá trị cốt lơi về kỹ thuật và an toàn. Vào năm ngoái, nhà báo Greg Ip của Wall Street Journal từng gọi t́nh trạng của Boeing là “một t́nh huống khẩn cấp quốc gia”.
Tuy nhiên, nhờ vai tṛ chiến lược trong chính sách đối ngoại của Mỹ, Boeing đang dần lấy lại chỗ đứng. Việc hăng liên tục xuất hiện trong các thỏa thuận thương mại quốc tế không chỉ củng cố doanh số mà c̣n tái xây dựng h́nh ảnh trong mắt nhà đầu tư và công chúng.
Vấn đề pháp lư của Boeing hiện ra sao?
Một yếu tố tích cực khác trong hành tŕnh phục hồi của Boeing là việc giải quyết một số rắc rối pháp lư lớn. Tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đă đạt được thỏa thuận với Boeing, cho phép hăng tránh bị truy tố trong vụ án lừa đảo liên quan đến hai tai nạn 737 MAX.
Dù vậy, các nhà phân tích cảnh báo rằng tiến tŕnh vượt qua khủng hoảng của Boeing vẫn c̣n rất mong manh. Mối quan hệ giữa hăng với cổ đông, khách hàng và các cơ quan quản lư vẫn c̣n nhiều vết rạn nứt. Theo Bank of America, niềm tin dành cho Boeing vẫn cực kỳ yếu ớt, dù có những tín hiệu tích cực ban đầu.
Không ít khảo sát cho thấy, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền để tránh phải bay trên máy bay Boeing. Điều này cho thấy việc khôi phục uy tín không chỉ cần nỗ lực kỹ thuật, mà c̣n là một bài toán về truyền thông và ḷng tin.
Liệu Boeing có thể lấy lại vị thế “gă khổng lồ” công nghiệp Mỹ?
Trở lại đỉnh cao có thể là một thách thức quá lớn với Boeing. Tuy nhiên, việc vươn lên và trở thành “người thắng cuộc” giữa lúc bất ổn thương mại vẫn là một thành tích đáng nể.
Không chỉ đại diện cho ngành hàng không, Boeing c̣n là biểu tượng công nghiệp Mỹ – giống như cách Ford hay GE từng được xem như niềm tự hào quốc gia. Khi một công ty như Boeing được tích hợp sâu vào chính sách thương mại, mọi bước tiến – dù nhỏ – đều mang ư nghĩa lớn về chiến lược và niềm tin.
Nếu tiếp tục tận dụng được vai tṛ thương lượng trong chính sách đối ngoại, Boeing có thể tái định vị ḿnh như một phần không thể thiếu trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu, dù c̣n cả chặng đường dài để chinh phục lại niềm tin công chúng.
VietBF@ Sưu tập