Chủ Tịch Tập Cận B́nh đến Việt Nam trên một chiếc Boeing 747-8 – ḍng máy bay do Mỹ sản xuất. Đoàn xe tiếp đón và hộ tống, ngoài hai chiếc Hồng Kỳ N701 của Trung Quốc, th́ phần lớn phương tiện an ninh đều là xe của Việt Nam. Nổi bật và đóng vai tṛ quan trọng nhất là những chiếc Chevrolet Suburban thuộc General Motors, một hăng xe của Mỹ.
Chưa hết, ông Tập lưu trú tại khách sạn JW Marriott – thuộc tập đoàn Marriott International, Inc., cũng là một thương hiệu khách sạn đa quốc gia của Mỹ.
Dư luận không khỏi thắc mắc: Tại sao Tập Cận B́nh không sử dụng chiếc C919 – ḍng máy bay mà Trung Quốc tự hào sản xuất và hiện đă được Vietjet Air của Việt Nam đặt mua? Rơ ràng ông ta không dám dùng, nhưng lại để dân nghèo hoặc người thu nhập thấp ở Việt Nam sử dụng.
Câu chuyện này gợi nhớ đến thời điểm lănh đạo tuyên truyền rằng vaccine Trung Quốc “tốt hơn vaccine Mỹ”, nhưng bản thân họ th́ toàn tiêm vaccine của Mỹ, c̣n để dân dùng vaccine Trung Quốc.
Một nhà lănh đạo cấp cao như Tập Cận B́nh, nếu thực sự tin vào năng lực sản xuất trong nước – th́ phải là người tiên phong sử dụng, thường xuyên và công khai. Một sản phẩm do chính nước ḿnh sản xuất mà lănh đạo c̣n không dám dùng, th́ hỏi ai dám tin, dám sử dụng?
Câu chuyện này không khác ǵ cảnh các quan chức cộng sản miệng th́ hô hào “dùng hàng nội là yêu nước”, nhưng thực tế th́ xài toàn hàng ngoại. Bản chất là bịp bợm. Về hưu, “anh em đồng chí” cũng chẳng ai sang sống ở Trung Quốc hay Nga, mà toàn t́m cách hạ cánh ở châu Âu hay Mỹ.