
Quản trị viên EPA Lee Zeldin phát biểu với các phóng viên trong buổi công bố chính sách về nước tại trụ sở Cơ quan Bảo vệ Môi trường ở Washington vào ngày 18 tháng 2 năm 2025. Kayla Bartkowski/Getty Images
Vào ngày 12 tháng 3, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Lee Zeldin đă đưa ra những ǵ ông gọi là "thông báo băi bỏ quy định lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ".
Trong một video do cơ quan này công bố, ông cho biết EPA sẽ thực hiện các bước để băi bỏ 31 quy định nhằm thực hiện "lời hứa giải phóng năng lượng của người Mỹ, phục hồi ngành công nghiệp ô tô, khôi phục luật pháp và trao lại quyền lực cho các tiểu bang" của Tổng thống Donald Trump.
Hành động của Zeldin báo trước những động thái chính thức nhằm băi bỏ các quy định của EPA vốn gây áp lực buộc người Mỹ phải mua xe điện ít phát thải và các hành động quan trọng khác nhắm vào nhiều quy định liên bang về khí hậu và ô nhiễm đă được công bố trước đây.
Trong một số tuyên bố do cơ quan này công bố vào ngày 12 tháng 3, EPA đă nhấn mạnh hành động sắp tới của ḿnh đối với các quy định, cụ thể là các quy tắc hoặc bộ quy tắc ban đầu do cơ quan này soạn thảo và công bố trong thời gian chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama và Joe Biden, mà cơ quan này coi là nguồn gốc của "hàng ngh́n tỷ chi phí quản lư".
Hiện vẫn chưa rơ chính xác những hành động nào sẽ được thực hiện và chúng có thể được thông qua sớm như thế nào để sửa đổi hoặc băi bỏ 31 quy định được nêu trong thông báo của EPA. Đại diện của cơ quan này đă không trả lời ngay lập tức yêu cầu b́nh luận từ The Epoch Times để t́m kiếm sự làm rơ.
Zeldin cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi đang đâm thẳng vào trọng tâm của tôn giáo biến đổi khí hậu để giảm chi phí sinh hoạt cho các gia đ́nh Mỹ, giải phóng năng lượng của Mỹ, đưa việc làm trong ngành ô tô trở lại Hoa Kỳ và hơn thế nữa".
T́m kiếm nguy hiểm
EPA và Văn pḥng Quản lư và Ngân sách sẽ xem xét lại Phán quyết về Nguy cơ năm 2009 mang tính bước ngoặt cùng tất cả các quy định và hành động trước đây dựa trên phán quyết này.
Năm 2009, cựu Quản trị viên EPA Lisa Jackson đă kư hai hành động liên quan đến khí nhà kính và Đạo luật Không khí Sạch. Các hành động này kết luận rằng "sáu loại khí nhà kính chính được trộn đều" đe dọa sức khỏe cộng đồng và phúc lợi của các thế hệ hiện tại và tương lai và rằng khí thải từ xe cơ giới góp phần gây ô nhiễm khí nhà kính.
Theo EPA, những hành động đó có ư nghĩa quan trọng v́ chúng tạo thành cơ sở cho việc “thực hiện các tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính đối với xe cộ và các lĩnh vực khác”.
Zeldin cho biết trong tuyên bố ngày 12 tháng 3 về việc xem xét lại này: "Chính quyền Trump sẽ không hy sinh sự thịnh vượng quốc gia, an ninh năng lượng và quyền tự do của người dân v́ một chương tŕnh nghị sự ḱm hăm các ngành công nghiệp, khả năng di chuyển và sự lựa chọn của người tiêu dùng trong khi lại mang lại lợi ích cho các đối thủ ở nước ngoài".
Cơ quan này tiếp tục tuyên bố, “EPA sau đó đă dựa vào Phát hiện về nguy cơ gây nguy hiểm như một phần trong lư do biện minh cho bảy quy định về xe cộ với tổng chi phí hơn một ngh́n tỷ đô la, theo số liệu trong các phân tích tác động quy định của chính EPA.”

Khí thải thoát ra từ một ống khói lớn tại Nhà máy điện Brandon Shores chạy bằng than ở Baltimore vào ngày 9 tháng 3 năm 2018. Mark Wilson/Getty Images
Xe điện
Tiếp nối lời hứa trong chiến dịch tranh cử và sắc lệnh hành pháp do Trump ban hành, EPA đă thông báo rằng họ sẽ xem xét lại quy định về Xe hạng nhẹ và hạng trung đời 2027 trở về sau và Tiêu chuẩn khí thải nhà kính đối với Xe hạng nặng và rằng họ đang "đánh giá lại các phần khác của 'Kế hoạch xe tải sạch' có vấn đề của Biden EPA". Theo tuyên bố, động thái đó sẽ liên quan đến quy định về khí nitơ oxit hạng nặng năm 2022.
Theo tuyên bố, các quy định này đă h́nh thành nền tảng cho “lệnh bắt buộc về xe điện của Biden-Harris, tước đi khả năng của người Mỹ trong việc lựa chọn một chiếc xe an toàn và giá cả phải chăng cho gia đ́nh họ và làm tăng chi phí sinh hoạt cho tất cả các sản phẩm mà xe tải vận chuyển”.
Tờ Epoch Times trước đây đă đưa tin rằng ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ đă bắt đầu đầu tư lớn vào việc thiết kế và chế tạo những chiếc xe điện mà người Mỹ muốn lái. Trong khi việc áp dụng xe điện đang tăng lên ở Hoa Kỳ, th́ lượng mua vẫn c̣n kém xa so với các loại xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng truyền thống.
'Các vùng nước của Hoa Kỳ'
EPA tuyên bố rằng họ sẽ xem xét lại định nghĩa “nguồn nước của Hoa Kỳ” trong Đạo luật Nước sạch phối hợp với Quân đoàn Công binh Lục quân Hoa Kỳ.
EPA cho biết trong một tuyên bố rằng định nghĩa này rất quan trọng v́ nó quyết định liệu "nông dân, chủ đất và doanh nghiệp có phải xin giấy phép tốn kém trước khi có thể theo đuổi một dự án hay không".
Cơ quan này tuyên bố rằng họ đă "không tuân thủ luật pháp" và không tuân thủ phán quyết của Ṭa án Tối cao về vụ Sackett kiện EPA và rằng họ sẽ bắt đầu một quy tŕnh lập quy định mới để sửa đổi định nghĩa năm 2023 về thuật ngữ "nguồn nước của Hoa Kỳ".
“Điều quan trọng là người Mỹ phải biết những vùng nước nào thuộc thẩm quyền của liên bang theo Đạo luật Nước sạch để phát triển nền kinh tế và giảm chi phí cho các gia đ́nh Mỹ trong khi vẫn bảo vệ sức khỏe con người và môi trường”, báo cáo nêu rơ.
Kế hoạch năng lượng sạch 2.0
EPA cũng sẽ xem xét lại các quy định của chính quyền trước về khí thải nhà máy điện, thường được gọi là "Kế hoạch năng lượng sạch 2.0". Theo tuyên bố, bộ quy định đó thay thế cho một kế hoạch trước đó đă bị Ṭa án tối cao băi bỏ vào năm 2022.
Cơ quan này tuyên bố vào ngày 12 tháng 3 rằng Ṭa án Tối cao đă bác bỏ phiên bản năm 2015 của Kế hoạch Năng lượng Sạch. Trong phán quyết đó, theo EPA, ṭa án “cấm EPA sử dụng sai Đạo luật Không khí Sạch để thao túng các lựa chọn năng lượng của người Mỹ và thay đổi cán cân hỗn hợp nhiên liệu điện của quốc gia”.
Zeldin cho biết: “Chúng tôi đang t́m cách đảm bảo rằng cơ quan này tuân thủ pháp quyền trong khi vẫn cung cấp cho tất cả người dân Mỹ quyền tiếp cận nguồn năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng”.