
Năm 2018, khi cả thế giới nghĩ Tesla sắp phá sản:
- Mercedes dự đoán: "Nó sẽ phá sản vào mùa hè"
- BMW nói: "Họ sẽ không bao giờ sản xuất hàng loạt"
- Phố Wall khẳng định: "Ác mộng sản xuất"
Sau đó Elon Musk quyết định chuyển vào nhà máy, mang theo quyết tâm và chiếc gối của ḿnh.
Những ǵ xảy ra tiếp theo khiến mọi CEO đều ngạc nhiên.
Tesla không chỉ sống sót mà c̣n bùng nổ mạnh mẽ từ vực thẳm
Sự thay đổi thực sự rất lớn:
- Musk đích thân kiểm tra từng trạm sản xuất.
- Viết lại mă phần mềm khi cần thiết.
- Sa thải những người quản lư không chia sẻ tầm nh́n của ḿnh ngay lập tức.
Gọi cho nhà cung cấp lúc 3 giờ sáng để lấy phụ tùng.
Một đêm nọ, công nhân thậm chí c̣n phát hiện ông phủ đầy dầu khi đang sửa một chiếc Model 3 mà các kỹ sư khác đă "bỏ cuộc".
- Elon nói với các kỹ sư: "Hoặc là chúng ta sửa nó hoặc là chúng ta chết".
Tiếng cười trong ngành công nghiệp ô tô bắt đầu dừng lại khi những con số xuất hiện:
- Tuần đầu tiên: 202 chiếc Model 3.
- Tháng thứ ba: 5.000 mỗi tuần.
- Cuối năm: Quư đầu tiên có lăi.
Tesla đă chuyển từ việc bị chế giễu thành mối đe dọa thực sự, tự biến ḿnh thành mối đe dọa thực sự khiến toàn bộ ngành công nghiệp cảnh giác.
"Đó là khoảng thời gian rất đau đớn. Tôi không biết, nhưng có lẽ tôi hơi điên một chút", Elon chia sẻ.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống có:
- Hơn 100 năm kinh nghiệm.
- Hàng tỷ đô la tiền mặt dự trữ.
- Chuỗi cung ứng toàn cầu mạnh mẽ.
- Mối quan hệ chính trị sâu sắc.
Ngày nay?
Tesla có giá trị hơn cả Toyota, GM, Ford và BMW cộng lại.
Chỉ trong vài năm, Elon Musk đă biến một công ty bị chế giễu thành một gă khổng lồ ô tô, chứng minh rằng sự kiên tŕ và tầm nh́n có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp.
VietBF@sưu tập