Đại Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei không chỉ là lănh tụ tinh thần tối cao của Iran mà c̣n là người nắm quyền lực cao nhất trong bộ máy chính trị và quân sự nước này. Kể từ khi kế nhiệm vị trí Lănh tụ Tối cao sau khi Ayatollah Ruhollah Khomeini qua đời vào năm 1989, ông Khamenei đă duy tŕ quyền lực gần như tuyệt đối, định h́nh chính sách đối nội và đối ngoại của Cộng ḥa Hồi giáo Iran trong hơn ba thập kỷ đầy biến động.
Xuất thân nghèo khó và con đường học vấn
Ông Ali Khamenei sinh ngày 19 tháng 4 năm 1939 tại thành phố Mashhad, phía đông bắc Iran, trong một gia đ́nh nghèo có truyền thống tôn giáo. Cha ông – Sayyed Javad Khamenei – là một giáo sĩ Hồi giáo khiêm tốn, sống cuộc đời khổ hạnh, luôn dạy các con sống giản dị và biết hài ḷng với những ǵ ḿnh có.
“Chúng tôi từng có bữa tối chỉ với bánh ḿ và nho khô. Ngôi nhà chỉ rộng khoảng 65 mét vuông, có một pḥng và một tầng hầm tối tăm”, ông Khamenei hồi tưởng.
Từ năm bốn tuổi, ông Khamenei cùng anh trai bắt đầu học chữ và kinh Qur’an tại trường học truyền thống gọi là maktab. Sau đó, ông tiếp tục theo học tại các trường tôn giáo ở Mashhad như Soleiman Khan và Nawwab, nơi ông nhanh chóng hoàn thành các bậc học trung cấp chỉ trong ṿng 5 năm, tập trung vào các môn logic, triết học và luật Hồi giáo. Ở tuổi 18, ông đă bắt đầu học cấp cao nhất tại các trung tâm thần học, trở thành học tṛ của nhiều đại giáo sĩ nổi tiếng như Ayatollah Milani.
Năm 1957, ông Khamenei thực hiện chuyến hành hương đến các thánh địa Hồi giáo ở Iraq và theo học tại Najaf, trung tâm thần học nổi tiếng của người Shia. Dù có cơ hội tiếp tục tu học với các giáo sĩ lừng danh như Ayatollah Hakim và Ayatollah Shahrudi, ông vẫn quyết định quay về Iran để theo ư nguyện của cha ḿnh và chuyển đến thành phố Qom.
Giai đoạn 1958–1964, ông Khamenei học tập dưới sự hướng dẫn của các vị đại giáo chủ như Ayatollah Borujerdi, Ruhollah Khomeini (lănh tụ đầu tiên của nhà nước Cộng ḥa Hồi giáo Iran sau này), Ayatollah Haeri Yazdi và Allameh Tabatabai – những người sau này có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng chính trị và tôn giáo của ông.
Trung thành tuyệt đối với lănh tụ Khomeini
Từ năm 1962, tại Qom, ông Khamenei chính thức tham gia phong trào đối lập dưới sự lănh đạo của Ayatollah Khomeini chống lại chế độ quân chủ của vua Mohammad Reza Pahlavi. Chính trong thời gian này, ông trở thành người trung thành tuyệt đối với Khomeini, cho rằng toàn bộ hành động và lư tưởng của ông đều bắt nguồn từ tư tưởng cách mạng Hồi giáo mà ông Khomeini khởi xướng.
Từ năm 1962 đến năm 1979, ông Khamenei liên tục bị bắt, tra tấn, tù đày do tham gia các hoạt động cách mạng Hồi giáo Iran. Tuy nhiên, ông không bao giờ từ bỏ con đường đă chọn.
Vai tṛ sau Cách mạng Hồi giáo 1979
Sau khi chế độ quân chủ bị lật đổ và nước Cộng ḥa Hồi giáo Iran được thành lập, ông Khamenei được lănh tụ ông Khomeini tin tưởng, nhanh chóng được bổ nhiệm vào Hội đồng Cách mạng, đồng thời đảm nhận vị trí Thứ trưởng Quốc pḥng và đóng vai tṛ quan trọng trong việc thành lập Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC).
Năm 1981, ông bị thương nặng trong một vụ đánh bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở Tehran, khiến tay phải bị liệt vĩnh viễn. Hai tháng sau, Tổng thống Mohammad-Ali Rajai bị ám sát, và ông Khamenei được bầu làm người kế nhiệm.Dù chức Tổng thống thời đó chủ yếu mang tính nghi lễ, ông Khamenei vẫn có nhiều bất đồng với Thủ tướng Mir Hossein Mousavi, người bị ông cho là theo đuổi cải cách quá mức.
Không phải sự lựa chọn kế nhiệm đầu tiên
Trong giai đoạn những năm 1980, lănh tụ Khomeini chọn ông Hussein-Ali Montazeri làm người kế nhiệm chức Đại Giáo chủ. Khomeini tin tưởng giao cho Montazeri những trách nhiệm quan trọng và gọi ông là "trái ngọt của cuộc đời ḿnh". Tương tự như vậy, Montazeri tôn trọng và ngưỡng mộ "sự quyết tâm tuyệt đối và đức tin không lay chuyển" của Khomeini.
Năm 1986, trong những năm cuối đời của lănh tụ Khomeini, ông Montazeri bắt đầu công khai chỉ trích nền tảng của nhà nước Cộng ḥa Hồi giáo, bày tỏ quan điểm hướng đến “sự cởi mở và ôn ḥa hơn”. T́nh trạng căng thẳng này diễn ra cho đến khi lănh tụ Khomeini qua đời.
Tháng 3/1989, lănh tụ Khomeini tước quyền kế nhiệm của ông Montazeri, thu hồi chức danh Đại giáo chủ (Grand Ayatollah). Tranh của ông được treo bên cạnh lănh tụ Khomeini cũng bị gỡ xuống.
Sự xuống dốc của ông Montazeri tạo cơ hội để ông Khamenei vươn lên. Sau khi lănh tụ Khomeini qua đời vào tháng 6/1989, Hội đồng Chuyên gia – một hội đồng các giáo sĩ – đă bầu ông Khamenei làm Lănh tụ tối cao. Dù ông Khamenei chưa đạt đến học vị tôn giáo tối cao là marja-e taqlid (nguồn chuẩn mực tín ngưỡng), hiến pháp Iran sau đó được sửa đổi để chỉ yêu cầu lănh tụ tối cao chỉ cần có “kiến thức Hồi giáo”, giúp ông đủ điều kiện nắm giữ chức vụ này.
Ông Khamenei nhanh chóng được nâng từ học vị Hojjat al-Islam lên Ayatollah (nghĩa là dấu hiệu thượng đế), cấp cao thứ hai chỉ sau Grand Ayatollah – bước đi mang tính biểu tượng khẳng định quyền lực tột đỉnh của ông trong hệ thống chính trị mới.Từ khi c̣n làm Tổng thống vào năm 1981, ông Khamenei đă đặt nền móng cho chính sách ngoại giao mang tính đối kháng.
Từ năm 1989 đến nay, Đại Giáo Chủ Khameinei tiếp nối chính sách cứng rắn của cố lănh tụ Khomeini.
|
|