Người phụ nữ Trung Quốc được biết đến với câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh truyền cảm hứng nhưng sự thật đằng sau khiến nhiều người choáng váng.
Nữ y tá khởi nghiệp ở tuổi U50
Tiêu Anh Hà sinh năm 1952 trong một gia đ́nh có truyền thống theo nghề y tại vùng Đông Bắc Trung Quốc. Tiêu Anh Hà nối nghiệp cha mẹ, theo học Trung cấp y tại địa phương. 25 tuổi, bà đă được thăng chức làm y tá trưởng ở bệnh viện, 13 năm sau trở thành Chủ tịch liên đoàn lao động bệnh viện. Tốc độ thăng tiến và danh hiệu trong sự nghiệp của bà đều vượt xa các đồng nghiệp.
Năm 40 tuổi, người phụ nữ này nghỉ việc để ghi danh vào Đại học Y Hắc Long Giang và trở thành sinh viên lớn tuổi nhất trong lớp. 6 năm sau, Tiêu Anh Hà tốt nghiệp đại học cũng là lúc chồng bà, một bác sĩ dạ dày nổi tiếng gây tiếng vang khi phát triển một loại thuốc dạ dày.
Nhận thấy cơ hội kinh doanh, người phụ nữ này quyết định thành lập công ty nghiên cứu và phát triển thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe. Tiêu Anh Hà nắm bắt được thị trường ngách, những hướng đi mới nhưng đầy triển vọng, tích cực đầu tư về mặt h́nh ảnh nên công việc kinh doanh ngày càng khởi sắc. Bà đẩy mạnh quảng cáo các sản phẩm “nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm dinh dưỡng xanh”, tham gia các hoạt động từ thiện và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng.
Người phụ nữ này xây dựng thành công h́nh tượng ngôi sao trong ngành, có sức ảnh hưởng trên mạng xă hội với câu chuyện khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng truyền cảm hứng. Tiêu Anh Hà giành nhiều giải thưởng danh tiếng, trở thành niềm tự hào của cả tỉnh Hắc Long Giang.
Cả gia đ́nh Tiêu Anh Hà đều tham gia vào bộ máy công ty, ngày càng giàu có và nâng cao cả địa vị xă hội. Khối tài sản của người phụ nữ này có thời điểm được công bố lên đến 100 triệu NDT (360 tỷ đồng) chỉ sau thời gian ngắn kinh doanh.
Sự thật đằng sau h́nh ảnh doanh nhân mẫu mực
Năm 2009, vầng hào quang của Tiêu Anh Hà cuối cùng cũng biến mất khi người phụ nữ này bị bắt v́ hành vi lừa đảo, gây quỹ bất hợp pháp. Số lượng nạn nhân ở riêng Cáp Nhĩ Tân đă lên đến hơn 6.500 người, với tổng số tiền là 2,2 tỷ NDT (7.900 tỷ đồng).
Tiêu Anh Hà muốn kêu gọi đầu tư nên đă làm sai lệch dữ liệu bán hàng để tạo doanh số bán hàng ảo, khiến nhà đầu tư nôn nóng “rót tiền”, mua cổ phiếu. Cùng với đó là việc quảng bá sản phẩm rầm rộ qua TV, tạp chí nhằm phủ sóng thương hiệu.
Thế nhưng trên thực tế, không có sản phẩm “nông nghiệp xanh, tốt cho sức khỏe” nào của công ty Tiêu Anh Hà là sinh lăi. Những bài phát biểu hùng hồn trước công chúng về trách nhiệm của công ty với xă hội, câu chuyện kinh doanh hay ưu điểm sản phẩm vượt trội của sản phẩm hữu cơ của Tiêu Anh Hà đều là dối trá.
Từ khi bắt đầu kinh doanh, Tiêu Anh Hà đă áp dụng 10 cách gây quỹ bất hợp pháp khác nhau nhưng có chung bản chất: hứa hẹn lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư và trả phí giới thiệu cao sau khi nhà đầu tư giới thiệu khách hàng mới thành công.
Hai đối tượng Tiêu Anh Hà nhắm tới là những người phụ nữ trung niên vốn quan tâm đến các sản phẩm sức khoẻ nhưng dễ bị lừa, không có ư thức pḥng bị và người trẻ. Họ đều có chung mong muốn làm giàu nhanh, muốn có tiền trong chốc lát đă bị h́nh tượng doanh nhân mẫu mực của Tiêu Anh Hà và món hời được quảng cáo “đầu tư ít, lăi cao” làm mờ mắt.
Tiêu Anh Hà c̣n thành lập 1 công ty ở Mỹ, chuyển tiền qua bên thứ 3, sau đó lấy danh nghĩa công ty này rót tiền trở lại để trở thành “doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”. Vụ lừa đảo của người phụ nữ này thực chất là một kiểu Ponzi điển h́nh (tên gọi của một kiểu mô h́nh đa cấp dùng tiền của người đến sau để trả lăi suất cao cho người đến trước).
Sau một thời gian, các nhà đầu tư không được trả lợi nhuận như đă hứa hẹn nên đă báo cảnh sát Hắc Long Giang. Cả gia đ́nh của Tiêu Anh Hà đều bị chịu án phạt nặng theo quy định của pháp luật Trung Quốc.
VietBF@ Sưu tập
|