Brussels đang chuẩn bị áp thuế đối với máy bay Boeing (NYSE:BA), đưa chúng vào danh sách toàn diện các mặt hàng của Hoa Kỳ có thể bị đánh thuế trả đũa nếu các cuộc đàm phán thương mại với Washington không mang lại kết quả, tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.
Các biện pháp được đề xuất, là một phần của chiến lược rộng hơn của Ủy ban Châu Âu nhằm nhắm mục tiêu vào khoảng 100 tỷ euro (113,6 tỷ đô la) hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ hàng năm, sẽ chỉ có hiệu lực nếu các cuộc đàm phán nhằm bãi bỏ thuế quan hiện hành của Hoa Kỳ không tiến triển. Bất kỳ động thái nào trước tiên đều phải được sự chấp thuận của đa số các quốc gia thành viên EU đủ điều kiện.
Quy mô của các mức thuế được đề xuất là đáng kể, nhắm vào một loạt các mặt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Kế hoạch của EU bao gồm việc đánh thuế đối với hàng hóa có giá trị khoảng 100 tỷ euro, tương đương 113 tỷ đô la. Động thái này có thể làm gián đoạn các lĩnh vực chính của nền kinh tế Hoa Kỳ, bao gồm dầu khí, dược phẩm và nông nghiệp. Các mức thuế tiềm năng phản ánh vị thế chiến lược của EU trong các cuộc thảo luận thương mại đang diễn ra, làm nổi bật các rủi ro liên quan đến các cuộc đàm phán cấp cao này.
Căng thẳng leo thang sau khi chính quyền Biden duy trì một loạt các biện pháp bảo hộ do Tổng thống Donald Trump đưa ra lần đầu tiên. Mặc dù Washington gần đây đã giảm thuế quan mới trên toàn EU từ 20% xuống 10% trong thời hạn đàm phán 90 ngày, các khoản thuế trước đó đối với thép, nhôm và ô tô vẫn được áp dụng.
Về phần mình, EU đã tạm dừng các mức thuế đã lên kế hoạch trước đó đối với hàng xuất khẩu trị giá 21 tỷ euro của Mỹ - bao gồm xe máy, gia cầm và quần áo - cho đến giữa tháng 7. Tuy nhiên, lệnh hoãn đó có thể kết thúc nếu các cuộc đàm phán vẫn bị đình trệ, tại thời điểm đó, các khoản thuế mới có thể được áp dụng đối với máy bay và hóa chất của Hoa Kỳ, theo các quan chức EU được FT trích dẫn. Danh sách đầy đủ các sản phẩm bị nhắm mục tiêu dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này, mặc dù vẫn có thể có những sửa đổi.
Hàng tỷ đô la xuất khẩu của Hoa Kỳ
Theo dữ liệu của Eurostat được FT trích dẫn, tổng giá trị nhập khẩu máy bay, tàu vũ trụ và các bộ phận liên quan của EU từ Hoa Kỳ đạt khoảng 18,3 tỷ đô la vào năm 2024.
Trong bài phát biểu trước Nghị viện Châu Âu, giám đốc thương mại EU Maroš Šefčovič lưu ý rằng thuế quan hiện ảnh hưởng đến khoảng 70% hàng xuất khẩu của EU sang Hoa Kỳ, với tỷ lệ đó có khả năng tăng lên 97% nếu Washington tiến hành các kế hoạch đánh thuế các lĩnh vực như dược phẩm và chất bán dẫn. Dựa trên luồng thương mại hiện tại, EU ước tính rằng doanh thu thuế quan của Hoa Kỳ có thể vượt quá 100 tỷ euro mỗi năm.
Šefčovič cho biết Brussels vẫn cam kết đạt được kết quả đàm phán nhưng cảnh báo rằng EU sẽ theo đuổi mọi phản ứng có thể để đảm bảo cạnh tranh công bằng nếu ngoại giao thất bại.
Ngành hàng không vũ trụ - vốn đã được bảo vệ khỏi các rào cản thương mại kể từ thỏa thuận năm 1979 - hiện đang ở thế giằng co. Trong khi một cuộc tranh chấp xuyên Đại Tây Dương trước đây về trợ cấp máy bay đã dẫn đến các khoản thuế tạm thời, ngành này vẫn được hưởng tình trạng miễn thuế. Boeing (NYSE:BA) và Airbus (OTCPK:EADSF) (OTCPK:EADSY) dựa vào chuỗi cung ứng tích hợp toàn cầu và căng thẳng thương mại leo thang có thể đẩy chi phí lên cao trên mọi phương diện.
Các giám đốc điều hành hãng hàng không, vốn đã lo ngại về chi phí tăng cao, đã đưa ra khả năng hoãn giao hàng từ cả Boeing (BA) và Airbus (OTCPK:EADSF) (OTCPK:EADSY) nếu thuế quan khiến việc mua hàng trở nên kém khả thi hơn. Ryanair (RYAAY), một khách hàng lớn của Boeing, đã ra tín hiệu sẽ hoãn các máy bay sắp tới nếu thuế quan dẫn đến giá cao hơn.
Các nỗ lực vận động hành lang của ngành đã tăng cường tại Washington, với các nhóm hàng không vũ trụ Hoa Kỳ kêu gọi quay trở lại thương mại mở. Hoa Kỳ là nước xuất khẩu ròng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng, vận chuyển gần 136 tỷ đô la hàng hóa trên toàn cầu vào năm 2023, so với lượng hàng nhập khẩu chỉ dưới 22 tỷ đô la.
Tại một hội nghị ở Paris, Tổng giám đốc điều hành Airbus (OTCPK: EADSF) (OTCPK: EADSY) Guillaume Faury cho biết ông hy vọng EU sẽ đáp trả tương tự, như đã làm trong cuộc xung đột trợ cấp trước đó. Mặc dù ông không ủng hộ một hành động cụ thể, nhưng ông nhấn mạnh rằng thuế quan chung sẽ gây hại cho cả hai bên -- mặc dù theo quan điểm của ông, Hoa Kỳ sẽ chịu thiệt nhiều hơn.
Ủy ban Châu Âu, Boeing (BA) và Airbus (OTCPK: EADSF) (OTCPK: EADSY) đều từ chối bình luận với FT.