Sinh ra trong nghèo khó, mồ côi cha, bị chồng phản bội, người phụ nữ này đă biến đau thương thành sức mạnh để vươn lên và đạt thành công rực rỡ.
Cuộc đời đầy nước mắt của người phụ nữ không đầu hàng số phận
Sinh ra vào năm 1945, trong một gia đ́nh nghèo khó tại Trung Quốc, từ nhỏ, Tang Kiện Ḥa đă có cuộc sống vô cùng vất vả. Bà mồ côi cha và phải từ bỏ việc học, trở thành y tá để giúp giảm bớt áp lực tài chính cho gia đ́nh.
Sau đó, bà kết hôn và có hai cô con gái, nhưng do gia đ́nh chồng “trọng nam khinh nữ” nên chồng bà đă lén lút xây dựng gia đ́nh mới và có một đứa con trai. Dường như Tang Kiện Ḥa hoàn toàn không có duyên với may mắn.
V́ một số lư do về thị thực, bà sau đó c̣n bị mắc kẹt ở Hong Kong vốn có mức sống đắt đỏ. Tại đây, bà chỉ có thể thuê một căn pḥng vỏn vẹn 4m2 và bắt đầu hành tŕnh kiếm sống đầy thử thách.
Để nuôi hai cô con gái, bà phải đảm nhiệm nhiều công việc cùng một lúc. Từ rửa bát đĩa trong khách sạn vào ban ngày, làm thêm ở pḥng khám cho đến rửa xe vào đêm khuya. Tuy nhiên, vận xui dường như vẫn bám theo người phụ nữ này. Trong một lần làm việc, Tang Kiện Ḥa bị một khách hàng va phải khiến cô bị găy xương. Nhưng điều tệ hơn nữa là ông chủ đă từ chối bồi thường cho tai nạn lao động của Tang Kiện Ḥa, thậm chí c̣n sa thải bà.
Mặc dù cuộc sống khó khăn, song bà đă từ chối sự giúp đỡ của Sở Phúc lợi Hong Kong. Bà không muốn trở thành gánh nặng cho xă hội và không muốn con gái ḿnh lớn lên trong sự thương hại của người khác.
T́nh cờ trong lúc này, một người bạn nếm thử món sủi cảo bà làm và hết lời khen ngợi. Người này c̣n gợi ư bà nên mở một gian hàng bán sủi cảo. Tang Kiện Ḥa đă thử làm theo và đẩy xe sủi cao tới bán tại một bến tàu đông đúc. Lần này, vận may đă mỉm cười với bà. Món sủi cảo với hương vị thơm ngon và mức giá b́nh dân nhanh chóng chiếm được cảm t́nh của các công nhân ở bến tàu.
Từ người bán hàng rong đến nữ tỷ phú
Khi việc kinh doanh sủi cảo ngày càng phát đạt, danh tiếng của bà Ḥa cũng dần lan rộng. Một chủ cửa hàng bách hóa Nhật Bản rất thích sủi cảo của bà, v́ vậy đă đề nghị hợp tác để quảng bá sủi cảo sang thị trường Nhật Bản.
Đây là một cơ hội rất lớn đối với Tang Kiện Ḥa vào thời điểm đó. Nhưng ông chủ người Nhật đưa ra điều kiện: Tên thương hiệu phải được "bản địa hóa theo phong cách Nhật Bản", tức là phải thay đổi tên thương hiệu và nhăn hiệu. Bà Ḥa đă kiên quyết từ chối yêu cầu này.
Sau đó, sự thành công của thương hiệu sủi cảo “WanChai Wharf” đă thu hút sự chú ư của nhiều công ty quốc tế hơn. Gă khổng lồ trong ngành thực phẩm Mỹ - Pillsbury cũng đă ngỏ lời chào đón thương hiệu của bà Ḥa. Đồng thời, Pillsbury c̣n bày tỏ mong muốn cung cấp công nghệ chuỗi lạnh tiên tiến và kinh nghiệm quản lư để giúp thương hiệu phát triển lớn mạnh hơn nữa.
Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Tang Kiện Ḥa đồng ư hợp tác với Pillsbury. Đây chính là bước đi quan trọng để “Wan Chai Wharf ” tiến tới quốc tế hóa.
Với công nghệ sản xuất tiên tiến và kinh nghiệm quản lư, sản lượng và doanh số bán hàng của Wanchai Wharf đă tăng đáng kể, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần lớn trên thị trường thực phẩm đông lạnh của Trung Quốc và xuất khẩu sang Đông Nam Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Nhờ vậy, bà Tang Kiện Ḥa cũng trở thành “nữ hoàng sủi cảo” giàu có với tài sản lên đến hàng tỷ NDT (1 tỷ NDT tương đương 3.485 tỷ đồng).