Tổng thống Donald Trump đang xem xét khả năng miễn thuế cho các nhà sản xuất ô tô, một quan chức Nhà Trắng xác nhận với The Epoch Times vào ngày 23 tháng 4, sau nhiều tuần vận động hành lang mạnh mẽ của các nhà lănh đạo ngành công nghiệp cảnh báo về sự gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí tiêu dùng tăng cao.
Mặc dù quan chức này không cung cấp thông tin chi tiết, nhưng xác nhận này được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp ngày càng lo ngại về mức thuế 25% của chính quyền Trump đối với xe chở khách và xe tải nhẹ nhập khẩu - có hiệu lực từ ngày 3 tháng 4 - và mức thuế tương tự 25% đối với phụ tùng ô tô có hiệu lực từ ngày 3 tháng 5.
Liên minh Đổi mới Ô tô, đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, là tiếng nói hàng đầu trong cuộc phản kháng. Trong một tuyên bố công khai trước đó , Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Liên minh John Bozzella đă cảnh báo rằng mức thuế mới sẽ lan rộng khắp nền kinh tế Hoa Kỳ.
“Sản xuất ô tô là ngành sản xuất lớn nhất của Hoa Kỳ,” Bozzella cho biết. “Các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất pin và nhà cung cấp phụ tùng đă đầu tư hàng tỷ đô la vào ngành sản xuất của Hoa Kỳ và hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng và người lao động Hoa Kỳ tại Michigan, Tennessee, Nam Carolina, Alabama, Mississippi, Kentucky, Ohio, Tây Virginia, Texas, Indiana, Illinois, Missouri, Georgia, New York, v.v.”
Ông cho biết mức thuế quan cao hơn sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng, giảm xuất khẩu ô tô của Hoa Kỳ và giảm doanh số bán xe - "tất cả diễn ra trước khi bất kỳ hoạt động sản xuất hoặc việc làm mới nào được tạo ra ở quốc gia này".
Liên minh và các nhóm ngành khác cũng cảnh báo trong một lá thư gửi các viên chức hành chính ngày 21 tháng 4 rằng nhiều nhà cung cấp ô tô vẫn dễ bị tổn thương về mặt tài chính. "Hầu hết các nhà cung cấp ô tô không được vốn hóa để ứng phó với sự gián đoạn đột ngột do thuế quan gây ra", lá thư nêu rơ . "Nhiều công ty đă gặp khó khăn và sẽ phải đối mặt với việc ngừng sản xuất, sa thải và phá sản".
Trump đă nói rằng thuế quan là một công cụ cần thiết để khuyến khích sản xuất trong nước và giải quyết những ǵ ông cho là các hoạt động thương mại nước ngoài không công bằng trong nhiều thập kỷ. Chính quyền đă nói rằng chính sách này nhằm mục đích đảo ngược việc chuyển hoạt động sản xuất ô tô ra nước ngoài và phục hồi năng lực công nghiệp trong nước.
Trong nhiều năm qua, các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đă phát triển chuỗi cung ứng xuyên biên giới tích hợp sâu rộng để giảm chi phí. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Canada, một bộ phận ô tô có thể vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Canada tới tám lần trước khi lắp ráp cuối cùng.
Một phân tích gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ước tính mức thuế quan 25 phần trăm sẽ làm tăng tổng chi phí cho các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ khoảng 108 tỷ đô la vào năm 2025.
Bất chấp sự phản đối rộng răi từ các nhà sản xuất, thuế quan đă nhận được sự ủng hộ từ liên đoàn lao động United Automobile Workers (UAW). Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 3 với ABC News rằng thương mại mất cân bằng với các quốc gia như Canada và Mexico đă dẫn đến việc mất khoảng 90.000 cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ trong ba thập kỷ qua.
Về phần ḿnh, Trump dường như thừa nhận thách thức của việc đưa sản xuất trở lại trong cuộc họp báo ngày 14 tháng 4 , nói rằng các nhà sản xuất ô tô có thể cần thêm thời gian để điều chỉnh. "Họ đang chuyển sang các bộ phận được sản xuất tại Canada, Mexico và những nơi khác", ông nói. "Họ cần một chút thời gian v́ họ sẽ sản xuất chúng ở đây".
Trong khi đó, vào ngày 23 tháng 4, tổng thống cho biết mức thuế 25 phần trăm áp dụng cho ô tô nhập khẩu từ Canada có thể sẽ tăng.
“Tôi áp thuế đối với Canada—họ đang trả 25 phần trăm—nhưng mức thuế này có thể tăng lên, xét về ô tô,” Trump nói với các phóng viên tại Pḥng Bầu dục. “Tất cả những ǵ chúng tôi đang làm là nói rằng, 'Chúng tôi không muốn ô tô của các bạn, theo mọi sự tôn trọng. Chúng tôi thực sự muốn tự sản xuất ô tô của ḿnh.'”