Việc một phụ nữ bị tù 6 tháng v́ con 15 tuổi đi xe máy điện gây tai nạn khiến nhiều phụ huynh thức tỉnh, rằng họ có thể biến con thành ác mộng đường phố nếu dễ dăi.
Tôi không khỏi hốt hoảng khi thấy cậu con trai lớp 8 của chị gái để đầu trần lái xe máy điện vèo vèo đi mua đồ cho mẹ. Khi tôi hỏi, chị bảo để cháu chạy cho quen v́ lên lớp 10 sẽ phải đi học xa. Tôi lo lắng nói học sinh THCS đi xe máy điện như vậy là sai quy định. Chị gái thể hiện sự khó chịu, bảo tôi đang làm quá vấn đề lên, trẻ con không tập th́ lúc được phép sao mà đi được, rằng chạy xe loanh quanh gần nhà chẳng hại đến ai, cũng không nguy hiểm.
Tôi đành dừng cuộc nói chuyện, đợi dịp khác chị gái sẵn sàng nghe hơn để thuyết phục. Và rồi tuần trước, chính chị gọi điện cho tôi, tuyên bố sẽ không cho cháu chạy xe máy điện nữa cho đến lúc đủ tuổi.
Có sự thay đổi thái độ đột ngột này là do chị đọc tin trên báo, thấy một người mẹ đơn thân ở Hải Dương vừa bị ṭa tuyên phạt 6 tháng tù v́ giao xe máy điện cho con trai hơn 15 tuổi lái đi học; và cậu bé gây tai nạn trong khi chở em họ đi chơi vào ngày 14/8/2024. Khi bất ngờ chuyển hướng sang trái để quay đầu xe mà không quan sát kỹ, con trai chị tông phải một chiếc xe máy, khiến hai bố con trên xe máy bị thương nặng.
Pháp luật quy định người chưa đủ 16 tuổi không được phép sử dụng xe máy điện, tuy nhiên chắc chắn rằng rất nhiều phụ huynh cũng như chị tôi, cho phép đứa con đang học cấp 2 dùng phương tiện này v́ nghĩ nó an toàn, v́ thấy con ḿnh cao lớn không kém người trưởng thành. Họ hoặc không có điều kiện chở con đi, cho trẻ dùng phương tiện công cộng th́ chê thiếu tiện lợi, hoặc đơn giản v́ chiều con mà cho phép dùng xe máy điện khi đang học lớp 8, lớp 9.
Họ không nghĩ rằng thương con như vậy chẳng khác ǵ hại con. Các loại xe máy điện loại 50cc có thể đột ngột tăng tốc lên đến 50km/giờ, trong khi học sinh THCS không đủ kỹ năng, kinh nghiệm để kiểm soát, thể chất và tâm lư cũng chưa đủ cứng cáp để điều khiển tốt chiếc xe và xử lư t́nh huống một cách an toàn.
Đó là chưa kể, trẻ mới lớn c̣n thiếu kiến thức về pháp luật, thích chứng tỏ bản thân, thích thể hiện với bạn bè bằng cách làm trái quy định. H́nh ảnh các cô cậu học tṛ mặt non choẹt, đầu trần cưỡi xe máy điện rủ nhau đua tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, cố gắng vượt qua nhau... đă nhiều lần gây nỗi khiếp sợ cho người qua đường.
Các lực lượng chức năng đă nhiều lần cảnh báo về tai nạn do học sinh đi xe máy điện gây ra; những em đủ tuổi lái xe mà c̣n có nguy cơ gây tai nạn cao, trẻ chưa đủ tuổi th́ mức độ nguy hiểm càng lớn. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh THCS có nguyên nhân từ xe đạp điện, xe máy điện.
V́ thế, phụ huynh đừng đẩy con ḿnh vào nguy hiểm hoặc biến con thành "hung thần đường phố" bằng sự chiều chuộng bất hợp lư. Với trẻ vị thành niên, cha mẹ phải chịu phần trách nhiệm rất lớn trước hậu quả mà trẻ gây ra, trong việc để người dưới 16 tuổi đi xe máy điện cũng vậy. Hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển chẳng những bị xử lư vi phạm hành chính (mức phạt từ 8 đến 10 triệu đồng) mà c̣n có thể bị xử lư h́nh sự nếu gây tai nạn nghiêm trọng.
Người mẹ ở Hải Dương trong trường hợp kể trên có lẽ không bao giờ ngờ được hậu quả lại nghiêm trọng đến như vậy: Một người cha ở tuổi tráng niên bỗng bị tổn thương sức khỏe đến 90%, liệt nửa người do chấn thương sọ năo, một đứa trẻ 9 tuổi bị tổn thương sức khỏe 37%, bản thân vướng vào tù tội, c̣n con trai chưa thành niên bơ vơ suốt nửa năm với cú sốc tâm lư có lẽ sẽ kéo dài...
Trong cả hai vấn đề giao thông và nuôi dạy con cái đều không có chỗ cho sự tặc lưỡi tùy tiện, v́ chỉ cần sai một ly là đi một dặm, làm thay đổi cả cuộc đời con người. Không có phương tiện giao thông nào tuyệt đối an toàn, v́ vậy khi đă sử dụng th́ nhất thiết tuân thủ luật pháp. Trẻ choai choai chưa phải là người lớn, khi chưa đủ tuổi th́ cha mẹ hăy để học sinh đi xe đạp hoặc dùng phương tiện công cộng, hoặc thu xếp sao cho phù hợp, đó là cách bạn bảo vệ con cái và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.
|