Có một thực tế đáng buồn đang xảy ra mà ít có ngưới lái xe nào để ý: vỏ xe dự phòng đang dần dần biến mất, không chỉ ở loại xe điện mà còn ở nhiều loại xe đời mới hiện tại. Và những lý do mà các hãng sản xuất xe đưa ra cho việc cắt giảm này là rõ ràng chưa đủ sức thuyết phục.
Theo trang mạng
insideevs.com, một chuyên gia đã bỏ thời gian để tìm hiểu lý do tại sao chiếc Chevy Blazer EV của mình, một chiếc SUV điện, không thể thay thế cho xe xăng trong những chuyến đi vượt địa hình hiểm trở. Ông đi đến kết luận cho thấy rằng, nguyên nhân quan trọng nhất không phải là phạm vi di chuyển của xe, hay vấn đề từ trạm sạc, mà chính là vì xe này không có vỏ xe dự phòng.
R1T và R1S là những mẫu xe điện có vỏ xe dự phòng. (Hình của hãng sản xuất Rivian)
Hầu hết những chiếc SUV EV khác cũng không có vỏ xe dự phòng. Thí dụ như mẫu xe hiện đại, ăn khách của năm 2025
Hyundai Ioniq 5.
Hyundai xác nhận rằng, hãng cũng sẽ
chỉ cung cấp một lon keo trám vỏ và một máy bơm di động. Nếu chúng không thể giúp ích được người lái xe bị bể bánh, chỉ còn cách hay khác nữa là gọi
"dịch vụ hỗ trợ dọc đường" (roadside assistance).
Tại sao vỏ xe dự phòng vẫn rất quan trọng? Không khó để bị thủng vỏ khi đi trên những con đường mòn đất đá. Đó là lý do tại sao mà trước đây hầu hết những mẫu xe chạy xăng đều được trang bị một vỏ xe dự phòng. Các hãng sản xuất luôn nắm biết rằng, nếu muốn được an tâm chạy trên một con đường mòn ở vùng nông thôn, người lái cần một giải pháp tốt hơn là một
"lon keo dán vỏ" (còn được gọi là
fix-a-flat),
một máy bơm di động giá rẻ mạt.
Keo dán vỏ xe không phải là một giải pháp tối ưu. Nó được thiết kế để cho trám các lỗ trên vỏ xe bằng cách lấp đầy chúng với một loại hóa chất dính, đông lại, bịt kín lỗ rò rỉ. Cái giá phải trả là chiếc vỏ xe sau đó phải cần được thay thế bằng một chiếc vỏ mới, do độ bền của lớp keo này chỉ bảo đảm trong một thời gian nhất định. Trong khi nếu có vỏ xe dự phòng, lúc lái xe đến một tiệm sửa xe, vỏ xe bị lủng có thể được cho vá để sử dụng trở lại bình thường.
Kế đến, keo dán vỏ không thể vá những lỗ thủng lớn, cũng như bị thủng bên hông thành vỏ xe. Trong trường hợp này, người lái xe chỉ còn lại một giải pháp là phải gọi dịch vụ hỗ trợ dọc đường. Hầu hết các hãng sản xuất xe hơi đều bao gồm một vài năm bảo hiểm hỗ trợ bên đường cho xe mới. Những xe cũ hơn thường dùng dịch vụ hỗ trợ của hãng AAA (ở Mỹ). Vấn đề là nếu xe đang ở những vùng xa xôi hẻo lánh, có khi phải đợi dịch vụ hỗ trợ sẽ chạy đến trong vài tiếng đồng hồ.
Vỏ xe dự phòng quan trọng như vậy, tại sao các hãng sản xuất xe lại từ bỏ chúng? Hiện nay, khuynh hướng không có trang bị vỏ xe dự phòng cho xe hơi đang lan rộng, không chỉ với loại xe điện.
Consumer Reports cho biết, kể từ năm 2020, chỉ khoảng 50% xe đời mới có vỏ dự phòng cỡ nhỏ; 10% đi kèm với vỏ xe dự phòng cỡ lớn. Một trong những lý do là vỏ xe dự phòng làm tăng trọng lượng chiếc xe. Trọng lượng dĩ nhiên có ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Và các hãng sản xuất xe phải đạt những tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng nghiêm ngặt.
Điều đó cũng đúng với loại xe điện, khi việc giảm bớt trọng lượng có thể giúp các công ty tha hồ quảng cáo về phạm vi xe di chuyển xa hơn. Nhưng ở xe điện còn có một nguyên nhân khác: chúng cần thêm không gian cho bộ bình điện vốn chiếm diện tích rất lớn.
Không có vỏ xe dự phòng, Chevy Blazer EV và những mẫu xe SUV điện khác khó mà được quảng cáo là những mẫu xe dành cho những chuyến phiêu lưu mạo hiểm vượt địa hình.
Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, hầu hết những mẫu xe pickup điện hiện tại vẫn được trang bị vỏ xe dự phòng. Điều đó có nghĩa là các hãng sản xuất xe vẫn thấy được tầm mức quan trọng của chúng. Hy vọng là họ sẽ tìm ra giải pháp để cho những mẫu SUV điên sẽ có trang bị vỏ xe dự phòng trong tương lai.
Rivian là một thí dụ. Công ty này luôn trang bị vỏ xe dự phòng cho những mẫu xe
R1T và
R1S của mình.