Phần Lan cáo buộc Nga có dính líu sâu đến sự kiện hệ thống cáp ngầm dưới biển bị phá hoại và đã cho bắt giữ một chiếc tàu chở dầu thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga.

Sau vụ hệ thống cáp ngầm liên lạc Estlink 2 ở Vịnh Phần Lan bị phá hoại, Helsinki đã ra lệnh cho bắt giữ tàu chở dầu
Eagle S, thuộc cái gọi là
"hạm đội bóng tối" của CH Liên bang Nga.

Tàu chở dầu này được đăng ký tại Quần đảo Cook, có số IMO 9329760, được cho là đang vận chuyển trái phép dầu thô từ Nga đến Ai Cập vào thời điểm xảy ra vụ này và được nhìn thấy có mặt gần hiện trường.

Sự kiện này đã xảy ra hôm 25/12, khi tuyến cáp Estlink 2 cho kết nối Phần Lan và Estonia bị cắt đứt, làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về an ninh đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực.

Tàu chở dầu
Eagle S sau đó trở thành tâm điểm chú ý khi hải trình của nó chứa đựng nhiều sự nghi vấn. Chiếc tàu hiện đang bị giam giữ trong lãnh hải Phần Lan, nơi một cuộc điều tra đang được tiến hành để làm rõ mọi tình tiết của vụ này.

Đây là vụ bắt giữ đầu tiên đối với một chiếc tàu chở dầu thuộc
"Hạm đội bóng tối" của Nga, vốn được sử dụng để vận chuyển dầu thô nhằm tránh các lệnh trừng phạt do phương Tây ban hành.
Sau khi tiến hành bắt giữ, theo cơ quan thực thi pháp luật Phần Lan, trên con tàu dân sự nói trên
còn có một số người không phải là thuyền viên theo sổ sách đăng ký của chiếc tàu chở dầu này.
Nguồn tin này cho biết thêm, tàu chở dầu phục vụ lợi ích của Nga Nga bị nghi ngờ đã tiến hành phá hoại và làm hư hỏng hệ thống dây cáp thông tin dưới nước vào ngày 25/12/2024, việc tìm thấy ra nhiều trang bị thiết bị đặc biệt lại càng củng cố nhận định nói trên.

Theo thông báo từ các giới chức Phần Lan, những thiết bị này đã được cho sử dụng để giám sát các hoạt động hàng hải, gây ra những sự lo ngại nghiêm trọng về mục đích sử dụng của chúng.
Thiết bị thu phát kỹ thuật cao với mục đích gián điệp theo dỏi đã bị phát hiện là điều bất thường đối với một chiếc tàu thương mại. Những thiết bị đặc biệt này khiến cho mức tiêu thụ điện năng từ máy phát điện của tàu tăng lên mạnh, điều này đã dẫn đến việc hệ thống cung cấp điện năng của tàu bị gián đoạn nhiều lần.
Những thiết bị theo dỏi và ghi âm được kết nối với hệ thống của tàu chở dầu 20 tuổi thông qua
"những chiếc vali di động khổng lồ" cùng với nhiều máy tính xách tay có bàn phím kèm theo ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Nga, những thiết bị này được thiết kế tại những vị trí cao nhất trên chiếc tàu.

Khi đi qua eo biển Manche (Anh), thủy thủ đoàn tàu chở dầu Eagle S bị cáo buộc đã cho thả thiết bị cảm biến xuống biển và hiện tại số thiết bị nói trên vẫn chưa được thu hồi lại. Tuy nhiên một vài thiết bị khác lại được đặt trên một tàu chở dầu khác có liên quan, đó là chiếc
Swiftsea Rider.

Trang thông tin của Lloyd's List có ghi rõ, họ đã có trong tay ít nhất 60 tài liệu bí mật về chiếc tàu
Eagle S, gồm các báo cáo kiểm tra nêu lên chi tiết về những thiếu sót an toàn được phát hiện ra trong cuộc kiểm tra chiếc tàu chở dầu này vào tháng 6/2024, khi được cập cảng ở vùng biển Đan Mạch.
Những tài liệu này và một số văn bản khác có liên quan đến chiếc tàu chở dầu trực thuộc
"Hạm đội bóng tối" của Nga đã được xác minh là có thật tại thời điểm đó.
Trong quá trình kiểm tra hải trình, giới chức Phần Lan đã phát hiện thấy, có một trong những chiếc neo đã bị gãy, có vẻ như đã bị hư hỏng, đây được xem là nguyên nhân chính gây ra vụ phá hoại làm hỏng hệ thống dây cáp nói trên.
Theo Defense Express