
(Minh họa)
Tân Sơn Nhất, phi trường dân dụng nổi tiếng một thời của Việt Nam Cộng Ḥa, dưới sự kiểm soát của chế độ Cộng sản Việt Nam từ sau năm 1975, đă mỗi ngày càng tàn tạ, và bị đánh giá thấp trong mắt khách du lịch quốc tế. Mới đây các tạp chí du lịch nổi tiếng như
Daily Dive, AirHelp, Nubia Magazine… đồng ḷng đưa ra danh sách 25 phi trường tệ hại nhất trên thế giới, trong đó Tân Sơn Nhất (SGN) đứng thứ ba, chỉ sau sân bay Tunis–Carthage (TUN) của Tunisia và sân bay Rhodes Diagoras (RHO ), Hy Lạp.
Trong thứ hạng nhất tệ hại này, phi trường của Tunisia bị đánh giá là việc cho delay các chuyến bay và bị trễ giờ là liên tục. Điều hành sân bay rối rắm khiến cho hành khách phải di chuyển nhiều với sự thay đổi cổng ra máy bay, bao gồm sân bay quá ít cửa hàng ăn uống khiến cho sinh hoạt ở đây hết sức buồn chán.
Hạng thứ nh́ tệ hại, phi trường Rhodes Diagoras của Hy Lạp, là do các phàn nàn từ hành khách luôn phải di chuyển dài đến các nơi đậu máy bay, rắc rối và sắp xếp không thuận tiện. Trong đó có cả chuyện các chuyển xe chở ra nơi lên máy bay nóng nực và chật chội.
Đứng thứ ba là phi trường Tân Sơn Nhất, bị mô tả là các ngơ đến phi trường luôn kẹt xe, phải chạy ḷng ṿng. Thậm chí phần lớn đường đi trong thành phố ra sân bay chỉ hơn 10 km, nhưng có lúc đi mất gần 1, 2 tiếng đồng hồ. Các pḥng chờ ra máy bay bị mô tả là nóng, chật chội, ồn ào. Dịch vụ của nhân viên phi trường bị đánh giá là kém cỏi. Thậm chí trang
AirHelp c̣n nhấn mạnh rằng, nếu đi ở phi trường Tân Sơn Nhất th́ nên kiên nhẫn v́ phải dành nhiều thời gian hơn với việc bị trễ giờ hay t́nh trạng bị delay thường xuyên ở đây.

(Minh họa)
Riêng phi trường Tân Sơn Nhất, th́
AirHelp c̣n nhấn mạnh thêm là
"SGN trong số mười nơi đi máy bay tồi tệ nhất về việc bay đúng giờ và dịch vụ trong năm 2025".
Trước năm 1975, Tân Sơn Nhất (lúc bấy giờ gọi là phi cảng Tân Sơn Nhứt) được đánh giá là một trong những sân bay quan trọng và bận rộn nhất thế giới, mặc dù là trong bối cảnh đang có chiến tranh.
Trong giai đoạn giữa thập niên 1950 đến 1975, Tân Sơn Nhất được xem là một trong ba phi cảng đông đúc nhất thế giới, bên cạnh các sân bay lớn như
London Heathrow và
Chicago O’Hare. Một phần lớn, là do vai tṛ của Tân Sơn Nhất lúc đó là căn cứ quân sự quan trọng của Quân đội Hoa Kỳ và Không lực Việt Nam Cộng ḥa trong Chiến tranh Việt Nam. Sân bay xử lư một số lượng lớn các chuyến bay quân sự và dân sự, bao gồm cả các chuyến bay quốc tế.
Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất không chỉ là một sân bay quân sự mà c̣n là trung tâm hàng không dân dụng quan trọng hàng đầu ở Đông Nam Á. Theo lịch sử ngành hàng không, trước năm 1975, sân bay này có số lượng chuyến bay mỗi ngày cao nhất khu vực Đông Nam Á, vượt qua các sân bay lớn khác trong khu vực như
Changi (Singapore). Không gian dành cho sân bay được chuẩn bị lên đến 3,600 ha, gấp ba lần sân bay
Changi, cho thấy tiềm năng phát triển lớn.
Được thiết kế xây dựng từ thời Pháp thuộc (1930), Tân Sơn Nhất được cho nâng cấp đáng kể vào năm 1956 do sự đóng góp cũa Hoa Kỳ với đường băng bê tông dài 3,000 mét, thay thế đường băng đất đỏ lúc ban đầu. Điều này cho phép sân bay tiếp nhận các loại máy bay phản lực hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế thời bấy giờ. Nhà ga hành khách được mở rộng nhiều lần (1956, 1960, 1963, 1969), đạt diện tích 10,800 m² vào năm 1972, với công suất phục vụ 1,5 triệu hành khách mỗi năm.
Sau năm 1975, phi cảng Tân Sơn Nhất được sử dụng như một chiến lợi phẩm của miền Bắc, bị sử dụng bừa băi và khai thác kém khoa học dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng. H́nh ảnh hoa lệ của một sân bay thuộc hàng bậc nhất của Đông Nam Á trong thế kỷ trước, Do chế độ Việt Nam Cộng Ḥa xây dựng đă càng ngày càng trở nên hoang phế, cả về vật chất lẫn như văn hóa phục vụ.
Thay v́ tạo các dự án để xây dựng và mở rộng Tân Sơn Nhất để có thể hoạt động tốt hơn, nhưng chính quyền Cộng sản lại thích tạo ra một sân bay mới ở Long Thành nhằm mục đích thu hút tiền của, trong đó có những phần mờ ám chia chác đất đai cho nhau. Nhưng cũng có ư kiến cho rằng Hà Nội không muốn tôn tạo Tân Sơn Nhất v́ vẫn c̣n mang nặng nề mặc cảm với h́nh ảnh thành đạt và đáng nhớ của chế độ cũ.