Google cho biết công cụ AI mới trên thanh t́m kiếm sẽ “trẻ hóa” mạng Internet, tuy nhiên các chuyên gia lo ngại rằng, đây sẽ ngày tận thế cho các trang web.
Đă một năm trôi qua kể từ khi Google ra mắt AI Overviews, các phản hồi do AI tạo ra mà bạn có thể đă thấy ở đầu trang kết quả t́m kiếm. Bây giờ, giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai cho biết, Google sẽ tiếp tục tiến xa hơn nữa. “Đối với những ai muốn có trải nghiệm AI toàn diện, chúng tôi sẽ giới thiệu AI Mode (Chế độ AI) hoàn toàn mới. Đây là sự tái thiết hoàn toàn tính năng t́m kiếm”, ông Pichai phát biểu tại hội nghị dành cho nhà phát triển thường niên của công ty.

Các chuyên gia tin rằng AI của Google có thể làm đảo lộn internet.
Google - với biệt danh là “sân trước của Internet” - được sử dụng để tra cứu 5 ngh́n tỷ lần mỗi năm. Không giống như AI Overviews, AI Mode thay thế hoàn toàn các kết quả t́m kiếm truyền thống. Thay vào đó, một chatbot sẽ tạo ra một bài viết ngắn gọn để trả lời câu hỏi của người dùng. AI Mode đă đang được triển khai tại Mỹ, xuất hiện dưới dạng một nút bấm trên công cụ t́m kiếm. Hiện tại, chế độ này là tùy chọn, nhưng giám đốc bộ phận T́m kiếm của Google, bà Liz Reid, đă nói khi ra mắt công cụ này: “Đây là tương lai của Google T́m kiếm”.

Các trang web độc lập sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tính năng mới của Google.
Các nhà phê b́nh chỉ ra rằng AI Overviews đă làm giảm đáng kể lưu lượng truy cập đến phần c̣n lại của Internet và nhiều người lo ngại AI Mode sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng đó. Nếu điều này xảy ra, nó có thể phá vỡ mô h́nh nội dung kỹ thuật số mà người dùng đă yêu thích trong gần 30 năm qua.
“Nếu Google biến AI Mode thành mặc định ở dạng hiện tại, nó sẽ tàn phá Internet”, bà Lily Ray, phó chủ tịch chiến lược và nghiên cứu tối ưu hóa công cụ t́m kiếm (SEO) tại công ty tiếp thị Amsive, cho biết: “Nó sẽ cắt giảm nghiêm trọng nguồn doanh thu chính của hầu hết các nhà xuất bản và làm giảm động lực của những người sáng tạo nội dung dựa vào lượng truy cập t́m kiếm. Con số này có thể lên tới hàng triệu trang web, thậm chí nhiều hơn”.
Google cho rằng những lo ngại này đă bị phóng đại. Trên thực tế, công ty tin rằng AI Mode sẽ giúp Internet lành mạnh và hữu ích hơn. Tuy nhiên, Google và các nhà phê b́nh đều thống nhất về một điều: Internet chuẩn bị trông rất khác. Năm tới có thể sẽ đánh dấu hồi kết của một kỷ nguyên trực tuyến. Câu hỏi duy nhất là thế giới của chúng ta sẽ như thế nào sau đó.
Không c̣n thông tin đa dạng
Điều cần lưu ư là Internet sẽ không biến mất. Các nền tảng truyền thông xă hội đang hoạt động tốt hơn bao giờ hết. Điều sắp thay đổi là cách mọi người t́m kiếm và khám phá thông tin trên mạng. Một số người lo ngại rằng khái niệm “web mở” đang bị đe dọa - các trang web độc lập có thể truy cập miễn phí, nơi cá nhân và doanh nghiệp chia sẻ thông tin, h́nh ảnh và video.
“Tôi hy vọng tỷ lệ nhấp chuột từ AI Mode đến trang web sẽ khoảng 50% và đó là kịch bản lạc quan nhất”, ông Barry Adams, nhà sáng lập công ty Polemic Digital cho biết. “Tôi nghĩ rằng nhiều người dùng sẽ hài ḷng với những ǵ AI mang lại cho họ. Nó có thể là yếu tố quyết định liệu một doanh nghiệp sẽ thành công hay phá sản”.
Nó cũng sẽ thay đổi cách chính người dùng tương tác với web và cách họ t́m kiếm thông tin. Cô Gisele Navarro, biên tập viên của Housefresh, một trang web đánh giá các sản phẩm lọc không khí, cho biết: “Trang web giúp bạn có tất cả những thông tin này trong tầm tay và giờ điều đó có thể biến mất”. Cô Navarro lập luận rằng các nguồn thông tin mà người dùng có thể tiếp cận sẽ trở nên kém đa dạng hơn nhiều. “Nó giống như việc bạn hỏi thủ thư cách t́m một cuốn sách, nhưng thay vào đó họ cứ miêu tả cuốn sách đó cho bạn. Internet từng là một thư viện lớn cho tất cả chúng ta, tôi nghĩ rằng điều đó đă biến mất”, cô nói.
Web máy học đổ bộ
Tác động lớn nhất của AI Mode sẽ là trải nghiệm trực tuyến hàng ngày của bạn. Một số người tin rằng chúng ta đang ở thời kỳ sơ khai của một mô h́nh mới gọi là “web máy học”. Một tương lai mà các trang web được xây dựng để AI đọc thay cho con người và việc đọc tóm tắt của chatbot trở thành cách chúng ta tiếp nhận thông tin.
Ông Demis Hassabis, người đứng đầu Google DeepMind, pḥng nghiên cứu AI của công ty, tin rằng các nhà xuất bản sẽ muốn cung cấp nội dung của họ trực tiếp cho các mô h́nh AI để tạo điều kiện cho bối cảnh này và một số công ty thậm chí sẽ không đưa thông tin đó lên các trang web cho con người đọc nữa. “Tôi nghĩ mọi thứ sẽ khá khác trong một vài năm nữa”, ông nói.
Đó sẽ là một thế giới với các câu trả lời luôn sẵn sàng. Nhưng nó cũng có thể chấm dứt một số thứ đă khiến Internet trở nên phổ biến - cơ hội t́m thấy điều ǵ đó thú vị hoặc mới mẻ một cách t́nh cờ.
Các nhà xuất bản và báo chí bị đe dọa
Không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, AI Mode là công nghệ rất ấn tượng. Nó sử dụng “phương pháp quạt”, trong đó AI chia câu hỏi của bạn thành các chủ đề phụ và tra cứu nhiều thứ cùng lúc. Google tin rằng điều này cho phép AI Mode đề xuất nhiều nguồn đa dạng hơn, đưa ra câu trả lời sâu hơn cho các vấn đề phức tạp hơn.
Theo Google, phản ứng đối với AI Overviews cho thấy AI Mode sẽ cực kỳ phổ biến. “Khi mọi người sử dụng AI Overviews, chúng tôi thấy họ hài ḷng hơn với kết quả và họ t́m kiếm thường xuyên hơn”, ông Pichai cho biết tại hội nghị dành cho nhà phát triển của Google. “Đây là một trong những công tŕnh thành công nhất trong lĩnh vực t́m kiếm trong thập kỷ qua”.
Bà Danielle Coffey, Chủ tịch của News/Media Alliance, một nhóm thương mại đại diện cho hơn 2.200 cơ quan báo chí và truyền thông cho biết, đó không phải là lư do chính đáng. “Đây chính là hành vi trộm cắp. Câu trả lời AI cho ra thay thế sản phẩm gốc. Họ kiếm tiền từ nội dung của chúng tôi và chúng tôi không nhận được ǵ cả. Google không có thẩm quyền đưa ra quyết định kinh doanh này cho những nhà sản xuất”, bà Coffey nói.
Vấn đề, bà Coffey cho biết, là các nhà xuất bản không có quyền lựa chọn. Các tài liệu nội bộ được công bố trong một vụ kiện cho thấy Google đă “cập nhật âm thầm” các quy tắc của ḿnh, v́ vậy việc tham gia Google t́m kiếm có nghĩa là các trang web tự động cấp quyền sử dụng nội dung cho AI. Các nhà xuất bản có thể chọn không tham gia - nhưng chỉ khi họ chấp nhận không xuất hiện trên trang t́m kiếm.
Giám đốc điều hành của Apple, ông Eddy Cue cho biết tỷ lệ t́m kiếm của Google trên tŕnh duyệt Safari đă giảm lần đầu tiên sau 22 năm, có lẽ do mọi người đang sử dụng chatbot AI thay thế. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 72% người Mỹ sử dụng các công cụ AI như ChatGPT thay cho công cụ t́m kiếm truyền thống. “Tôi nghĩ bạn học được nhiều hơn khi bạn tự ḿnh t́m kiếm. Nhưng nhiều người cảm thấy họ không cần những điều đó”, ông Mike King, nhà sáng lập công ty SEO iPullRank cho biết.
Cô Navarro cho biết, ngay cả khi có một phát minh mới và tuyệt vời, cô cảm thấy tiếc nuối cho những điều đă mất. “Internet mà chúng ta biết đến xảy ra bởi một nhóm người kết nối với nhau về các chủ đề mà họ quan tâm. Tôi tin rằng đây không phải là hồi kết của nó”, cô nói.
VietBF@ sưu tập