HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện ǵ đă xảy ra với 'Tesla của Trung Quốc': Phá sản sau 10 năm chật vật
Cái kết buồn phản ánh giai đoạn sàng lọc khắc nghiệt đang diễn ra trong ngành xe điện Trung Quốc.

Vào tháng 1/2025, công ty ô tô điện Trung Quốc Qiantu Motor chính thức tuyên bố phá sản, khép lại một hành tŕnh đầy kỳ vọng nhưng cũng lắm thất vọng trong nỗ lực cạnh tranh với các ông lớn như Tesla hay BYD.

Thành lập năm 2015 với mong muốn tạo ra một thương hiệu xe điện cao cấp “made in China”, Qiantu Motor từng được ca ngợi là “Tesla phiên bản Trung Quốc”, sở hữu mẫu xe thể thao điện K50 mang thiết kế hiện đại, tốc độ tối đa 200km/h với định giá lên đến hơn 100.000 USD. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một thập kỷ hoạt động, công ty đă buộc phải nộp đơn phá sản với khoản nợ 72 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 10 triệu USD), không đủ tài sản để chi trả và cũng không c̣n khả năng tái cấu trúc tài chính. Theo báo cáo của Car News China và nhiều trang tin quốc tế như Electrek và CleanTechnica, Qiantu Motor đă cố gắng xoay xở trong nhiều năm trước khi chính thức buông xuôi trước sự khốc liệt của thị trường.

Qiantu Motor là thương hiệu con của công ty mẹ CH-Auto Technology, một doanh nghiệp có nền tảng thiết kế ô tô từ đầu thập niên 2000. Kỳ vọng của Qiantu không chỉ là sản xuất xe cho thị trường nội địa mà c̣n xuất khẩu sang Mỹ – điều mà rất ít hăng xe điện Trung Quốc khi đó dám thực hiện.

Mẫu xe K50 được giới thiệu lần đầu năm 2016, với vỏ ngoài bằng nhôm và sợi carbon, nội thất tinh xảo và công nghệ điều khiển thông minh. Qiantu đă kư thỏa thuận với công ty Mullen Technologies của Mỹ để sản xuất K50 tại California, song kế hoạch này nhanh chóng đổ bể khi cả hai không thể huy động đủ vốn cho nhà máy lắp ráp. Dù được chính quyền một số địa phương tại Trung Quốc hỗ trợ bằng đất đai và chính sách ưu đăi, hăng này vẫn không thể đạt sản lượng đủ lớn để ḥa vốn. Theo CarNewsChina, chưa đến 2.000 chiếc K50 (vốn được tŕnh làng từ năm 2018) từng được bán ra thị trường.

Vấn đề lớn nhất của Qiantu nằm ở mô h́nh tài chính thiếu bền vững trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Khi mới ra mắt, chính phủ Trung Quốc vẫn đang hào phóng với các gói trợ cấp xe điện, khiến các startup như Qiantu dễ dàng nhận vốn và tiêu tiền mạnh tay cho R&D và tiếp thị. Tuy nhiên, kể từ năm 2020, các khoản trợ cấp dần bị cắt giảm và điều này khiến các công ty không đủ năng lực sản xuất quy mô lớn như Qiantu nhanh chóng cạn kiệt ḍng tiền.

Trong khi đó, những “ông lớn” như BYD hay Geely lại tăng tốc đầu tư, giành thị phần mạnh mẽ nhờ chuỗi cung ứng mạnh và sản phẩm đa dạng. Mức giá của K50 – lên tới hơn 100.000 USD – được đánh giá là quá cao so với thị trường Trung Quốc, nơi người tiêu dùng ưu tiên xe tầm trung như BYD Dolphin, Tesla Model Y hay các mẫu SUV giá rẻ của Nio và XPeng.

Một điểm yếu khác là Qiantu thiếu khả năng kết nối vốn quốc tế. Thương vụ với Mullen Technologies thất bại cũng đồng nghĩa kế hoạch IPO tại Mỹ tan vỡ, khiến ḍng vốn mới bị chặn lại hoàn toàn. Theo Electrek, sau khi không thể gọi vốn ṿng mới từ các nhà đầu tư nội địa vào năm 2022, Qiantu chỉ c̣n duy tŕ hoạt động với quy mô rất nhỏ tại nhà máy Suzhou, trước khi đóng cửa hoàn toàn vào giữa năm 2024.

Khi ṭa án Bắc Kinh thông báo chấp nhận đơn xin phá sản tự nguyện của Qiantu vào tháng 1/2025, gần như không c̣n nhà đầu tư nào muốn mua lại thương hiệu này. Cái kết buồn phản ánh giai đoạn sàng lọc khắc nghiệt đang diễn ra trong ngành xe điện Trung Quốc.

Theo Reuters, kể từ năm 2018 đến 2025, Trung Quốc chứng kiến hơn 400 công ty xe điện phải đóng cửa hoặc phá sản, phần lớn là những startup nhỏ, không thể cạnh tranh nổi với các đối thủ được hậu thuẫn tài chính mạnh mẽ hoặc có năng lực sản xuất thực tế. Chính phủ Trung Quốc cũng đă chuyển hướng từ “nuôi dưỡng số lượng” sang “chất lượng và hợp nhất”, ưu tiên các tập đoàn có tiềm năng toàn cầu như BYD, Geely, SAIC và Nio, đồng thời siết chặt các điều kiện trợ giá, chứng nhận sản phẩm và yêu cầu môi trường.

Về phía người tiêu dùng và ngành công nghiệp xe điện nói chung, vụ phá sản của Qiantu là lời cảnh báo về tính khốc liệt của thị trường – nơi giấc mơ đổi mới công nghệ và sản phẩm cần đi kèm với thực tế tài chính và tầm nh́n dài hạn. Sẽ không đủ nếu chỉ có một chiếc xe đẹp hay “câu chuyện thương hiệu” hấp dẫn.

“Thị trường xe điện Trung Quốc có tiêu chuẩn cao. Một công ty phải huy động đủ vốn, phát triển các sản phẩm đủ mạnh và sở hữu một đội ngũ bán hàng đủ tốt mới có thể tồn tại”, David Zhang, giáo sư rường Cao đẳng Khoa học và Công nghệ Huanghe ở Zhengzhou, tỉnh Hà Nam, cho biết.

Qiantu không phải là công ty duy nhất đạt thành tích kém trong thị trường xe điện nóng bỏng của Trung Quốc, nơi có tới 200 nhà sản xuất ô tô được cấp phép đang chiến đấu để giành được chỗ đứng. Trong một thị trường ô tô nơi 60% tổng số xe mới sẽ chạy bằng điện vào năm 2030, chỉ những nhà lắp ráp có túi tiền dồi dào nhất, những mẫu xe đẹp nhất và được cập nhật thường xuyên nhất mới có thể tồn tại.

“Chỉ riêng năm 2014, cách đây 10 năm, hơn 80.000 công ty đă đăng kư ở Trung Quốc đă tham gia vào lĩnh vực xe điện. Nhưng vào năm 2023, hơn 80% doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc chỉ tập trung ở hơn… 30 công ty”, báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhấn mạnh.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Days Ago
Reputation: 234226


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 87,996
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-06-21 at 06.50.27.jpg
Views:	0
Size:	116.7 KB
ID:	2539850  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,593 Times in 5,876 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 109 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC3

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04541 seconds with 12 queries