Từ hiện tượng MXH nổi đ́nh đám với nhiều kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” trong giới Youtube, cuộc sống của bà Tân Vlog có nhiều thay đổi sau hơn 4 năm nổi tiếng.
Bà Tân Vlog tên thật là Nguyễn Thị Tân (sinh năm 1967, quê ở Bắc Giang). Trước khi gia nhập làng YouTuber, bà Tân vốn thuần nông và làm nghề phụ hồ với thân h́nh nhỏ bé chỉ cao 1m1 và nặng 32kg.
Bắt đầu nổi tiếng từ giữa năm 2019 nhờ những video nấu các món ăn "siêu to khổng lồ", bà Tân Vlog nhanh chóng trở thành hiện tượng MXH "có một không hai". Không chỉ là một trong những kênh YouTube đầu tiên và "hiếm hoi" có sự góp mặt của thế hệ 6X bởi vốn dĩ mọi người thường mặc định YouTube là nền tảng dành cho người trẻ tuổi, bà Tân Vlog c̣n được công chúng yêu mến nhờ h́nh ảnh chân chất, mộc mạc và phong cách làm video "siêu to khổng lồ" được đầu tư.
Chính v́ vậy mà kể từ khi xuất hiện vào 2/2018, đến tháng 5/2019 kênh bà Tân Vlog bắt đầu được đông đảo cư dân mạng quan tâm và chỉ sau 20 ngày nổi tiếng đă nhận được nút vàng của YouTube. Bà Tân giành được kỷ lục "Người phụ nữ là nông dân được Nút vàng YouTube trong thời gian nhanh nhất tại Việt Nam". Thậm chí, kênh cũng lọt Top 3 kênh YouTube tăng lượt đăng kư nhanh nhất thế giới trong ṿng 24h. Kể từ khi trở thành hiện tượng mạng, cuộc sống của bà Tân dường như đă có một bước chuyển đáng ghi nhận.
"Cú bùng nổ" của mẹ con bà Tân sau đó nhận được sự quan tâm lớn của truyền thông, báo giới và liên tục xuất hiện trên các show truyền h́nh để chia sẻ cuộc sống đời thực. Khi ấy, có những người vượt hàng chục tới hàng trăm km từ Hải Pḥng, Bắc Ninh để tới Bắc Giang gặp bà Tân. Người phụ nữ sinh năm 1967 làm YouTube chính thức trở thành người nổi tiếng, giữ nhiều kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" trong giới.
Ở thời kỳ hoàng kim, mỗi video của bà Tân Vlog có thể thu về từ 9 đến 10 triệu lượt xem, có lúc kênh thu về được trên 75 triệu lượt xem video mỗi tháng. Theo Social Blade, trong tháng 7/2021, kênh của bà Tân có số tăng trưởng view đạt 35,7%. Ước tính mỗi tháng kênh này sẽ có thể thu về từ 68 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng và có thể lên đến cao nhất là 13 tỷ đồng/năm tùy thuộc vào sự phát triển thuận lợi của kênh.
Tuy không biết rơ chính xác thu nhập mỗi năm của bà Tân và các con trai nhưng cuộc sống của gia đ́nh bà đă "khấm khá" hơn trước rất nhiều, các clip cũng chỉnh chu và đầu tư hơn. Trên clip, bà Tân xuất hiện với h́nh ảnh vô cùng giản dị, có căn nhà đậm chất thôn quê. Tuy nhiên, cạnh bên đó là một cơ ngơi khang trang 3 tầng được biết là xây dựng từ năm 2009. Bà Tân chia sẻ rằng đó là tài sản do gia đ́nh tích góp và mỗi năm sẽ hoàn thiện dần các hạng mục chứ không phải nhờ thu nhập từ YouTube.
Bà Tân từng phủ nhận việc ḿnh có thu nhập "khủng" từ YouTube: "Kiếm được mấy tỷ một tháng th́ bà Tân đă không phải mặc áo đểu, đi dép lê thế này. Người ta toàn ấp tiền vào người bà bằng lời thôi. Làm ǵ có nhiều tiền thật đâu. Ai cũng bảo bà này giàu lắm nhưng tiền làm YouTube cũng chỉ ngang công đi xách vữa thôi". Thế nhưng, con trai bà Tân vẫn tậu xe hơi tiền tỷ, đây là lần hiếm hoi anh khoe thành quả làm YouTube trên trang cá nhân.
Bắt đầu từ năm 2020, kênh YouTube Bà Tân Vlog dường như đă bước vào giai đoạn thoái trào. Nếu như trước đây mỗi tháng kênh của Bà Tân Vlog có đến 1 triệu lượt đăng kư th́ hiện nay giảm xuống chỉ c̣n hơn 10 ngh́n.
Tính đến thời điểm hiện tại, kênh chỉ nhận được 4,2 triệu subscribers, thậm chí là giảm sâu khi bà Tân Vlog liên tục dính những "lùm xùm" như mất vệ sinh trong quá tŕnh nấu ăn, h́nh ảnh mang tính phản cảm trên kênh của ḿnh hoặc của con trai là Hưng Vlog. Đỉnh điểm phải để đến các "phốt" như để chó liếm đĩa, dùng tay không nhào thức ăn, nấu cháo gà nguyên lông,... Sau nhiều lần như vậy, kênh bị nhiều khán giả quay lưng v́ nội dung không hữu ích.
Kể từ thời điểm đó đến nay, bà Tân Vlog cùng con trai vẫn chăm chỉ hoạt động YouTube song con số không thể nào so b́ được so với thời kỳ đỉnh cao. Đầu tiên và dễ thấy nhất là số lượng người xem video trên kênh YouTube. Thay v́ liên tục được lọt top thịnh hành, có triệu view th́ hiện tại, ngay cả khi đầu tư một clip mất cả 2 ngày trời, bao nhiêu nhân lực trai làng "xúm vào làm" th́ số người xem vẫn chỉ lẹt đẹt vài ngàn cho tới vài chục ngàn. Tổng số lượng view tháng dao động vài trăm ngh́n, chưa bằng một video thời "hoàng kim".
Nguyên nhân đầu tiên có lẽ đến từ việc kênh YouTube bà Tân mất đề xuất hiển thị trên YouTube. Ngoại trừ việc bạn chạy quảng cáo, th́ phần lớn các YouTuber muốn kênh ḿnh nhiều người biết đến và có người xem ổn định th́ phải được YouTube đưa lên thành "video đề xuất". Nếu như trước đây, chỉ cần ai đang xem clip ăn uống, mukbang, hầu như rất dễ để clip tiếp theo bạn xem là những video trong kênh bà Tân. Thế nhưng v́ nhiều lư do, kênh bà Tân đă không c̣n "an toàn" để YouTube đề xuất nữa.
Thời gian gần đây, con trai bà Tân đă cẩn trọng hơn trong việc sản xuất clip. Tuy không c̣n được quan tâm nhiều như trước nhưng các nội dung trên hai kênh vẫn được sản xuất liên tục và có những nội dung nghiêm túc hơn, tránh những tṛ vui nhảm nhí dẫn đến bị phản ứng ngược.
Trên trang cá nhân của bà Tân Vlog cũng chỉ đăng tải những hoạt động liên quan tới các video trên YouTube chứ không cập nhật ǵ thêm, số người tương tác cũng kém hơn hẳn so với thời hoàng kim. Có vẻ sau những ồn ào không đáng có, cuộc sống của bà Tân và các con trai trở lại "sống thật" và quay trở lại làm việc chăm chỉ trên YouTube.
VietBF @ Sưu tầm