View Single Post
  #1  
Old  Default TP HCM bắt đầu thu phí ôtô vào trung tâm từ năm 2021
HĐND TP HCM đề nghị chính quyền TP khi triển khai thực hiện thu phí ôtô vào trung tâm vào năm 2021 nhưng cần sự đồng thuận người dân, có lộ tŕnh cụ thể, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân.

Nghị quyết về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn vừa được HĐND TP HCM thông qua tại kỳ họp thứ 20.

Phải đồng bộ với hạn chế xe cá nhân

Theo nghị quyết, HĐND TP HCM tán thành việc xây dựng Đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Cụ thể: Thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP trong giai đoạn 2021-2025 (dự kiến chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra); phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường giai đoạn 2021-2030; tổ chức quy hoạch phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (mô h́nh TOD) tại các khu vực phát triển đô thị mới, các đầu mối giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030.


Đường 3 Tháng 2 (quận 10, TP HCM), một trong những tuyến đường thuộc vành đai thu phí hiện khá hẹp và ùn tắc giao thông cũng thường xảy ra .Ảnh: GIA MINH

HĐND TP HCM đánh giá đây là đề án quan trọng, có tác động lớn đối với sự phát triển kinh tế - xă hội cũng như cuộc sống của người dân TP. Quan điểm của HĐND TP HCM là phát triển giao thông công cộng (GTCC) phải kết hợp với hạn chế số lượng phương tiện cá nhân; phát triển VTHKCC là điều kiện để kiểm soát xe cá nhân; trong đó, phát triển VTHK khối lượng lớn (metro, monorail…) là điều kiện bảo đảm phát triển VTHKCC bền vững. Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước giữ vai tṛ chủ đạo (bao gồm đầu tư hạ tầng và vận hành khai thác), bảo đảm hệ thống GTCC bền vững.

HĐND TP HCM cũng nêu rơ quá tŕnh thực hiện cần toàn diện, đồng bộ trong việc kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân (ôtô con, môtô và xe máy). Thực hiện từng bước, có lộ tŕnh cụ thể và sự đồng thuận người dân. TP cần đáp ứng điều kiện hạ tầng đô thị, mật độ mạng lưới xe buưt, băi giữ xe máy, dịch vụ cung cấp xe máy điện, xe đạp điện... trước khi đưa ra biện pháp hạn chế xe cá nhân. UBND TP HCM phải tổ chức triển khai tăng cường VTHKCC kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Tổng thể các giải pháp

Bên cạnh việc tổ chức thu phí ôtô vào trung tâm TP; thí điểm kiểm tra khí thải với xe máy…, trong tờ tŕnh gửi HĐND TP HCM trước đó, UBND TP đưa ra 17 giải pháp tăng cường VTHKCC: h́nh thành mạng lưới xe buưt hiệu quả vào năm 2030; hoàn thành đúng tiến độ các tuyến metro số 1, 2, 5 và một tuyến buưt nhanh (BRT); đầu tư tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm, xe buưt nhỏ dưới 17 chỗ; triển khai dịch vụ xe máy điện và xe đạp điện công cộng; tổ chức làn đường riêng cho xe buưt; nâng cao chất lượng xe buưt...


Cùng với đó là các nhóm giải pháp hỗ trợ như quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm nhằm kéo giăn mật độ dân cư ở khu vực trung tâm; tạo nguồn thu hỗ trợ phát triển GTCC; thực hiện các dự án giao thông thông minh; tổ chức thêm không gian đi bộ ở trung tâm TP; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca...

Trong giai đoạn 2021-2025, TP HCM ưu tiên phát triển xe buưt và tập trung nguồn lực phát triển VTHKCC khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm. Giai đoạn 2026-2030, TP HCM ưu tiên đầu tư phát triển VTHKCC khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân. Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỉ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỉ đồng, c̣n lại từ các nguồn lực từ xă hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).

Theo một số chuyên gia giao thông, phương án thu phí đối với ôtô vào khu vực trung tâm TP cũng là một giải pháp góp phần hạn chế t́nh trạng ùn tắc giao thông. Ông Lâm Thiếu Quân, Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong ITD - đơn vị từng được UBND TP chấp thuận cho nghiên cứu đầu tư dự án lắp đặt hệ thống thiết bị kiểm soát và thu phí tự động đối với ôtô ra vào khu trung tâm, đánh giá so với đề án nghiên cứu trước, việc này cơ bản chỉ khác h́nh thức đầu tư. ITD lúc trước dự kiến thực hiện theo h́nh thức đối tác công - tư (PPP) nhưng theo đề xuất từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) sử dụng từ ngân sách.

"Vấn đề này cũng phù hợp bởi trước đây, đơn vị khi nghiên cứu từng đề xuất việc thu phí nên giao một cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện. C̣n việc bảo tŕ, vận hành hệ thống kỹ thuật..., có thể thuê tư nhân" - ông Quân nói và khẳng định chủ trương thu phí ôtô vào trung tâm là định hướng đúng trong bối cảnh hiện nay để giải quyết t́nh trạng kẹt xe, ô nhiễm.

Trong khi đó, theo PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, cần tập trung và tăng cường hơn các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lư, điều hành giao thông. Về lâu dài, ông Nguyễn Lê Ninh cho rằng cần quy hoạch những khu dân cư khép kín, đáp ứng đầy đủ các tiện ích, từ đó nhu cầu đi lại sẽ tự động giảm.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-13-2020
Reputation: 207605


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 56,521
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	44.jpg
Views:	0
Size:	68.6 KB
ID:	1617630  
goodidea is_online_now
Thanks: 68
Thanked 3,314 Times in 2,852 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 72
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09477 seconds with 11 queries