Đây có thể là công ty có nhiều cặp vợ chồng nhất Việt Nam. Công ty Xuân Ḥa có tới 96 cặp vợ chồng. Lư do nào mà nhiều cặp vợ chồng lại gắn bó với nhau khi là đồng nghiệp trong cùng một công ty.
Chúng tôi đến Công ty cổ phần Xuân Ḥa Việt Nam một ngày cuối năm. Giữa cái tiết trời se lạnh của mùa Đông, nắng vàng nhẹ trải dài, các phân xưởng rộn ràng chạy các đơn hàng cuối năm. Vẻ sôi động của Xuân Ḥa đúng như cái tuổi 36 của Công ty – độ tuổi sung sức, tràn trề những kế hoạch, ư tưởng mới - nơi gắn bó của gần 100 cặp vợ chồng cùng là đồng nghiệp.
Công ty có 600 cán bộ, công nhân viên th́ có tới 96 cặp vợ chồng. Vợ chồng anh Vũ Quốc Huy, Giám đốc Phân xưởng Mạ, chị Nguyễn Thị Hương là nhân viên của anh Huy là một cặp đôi đẹp của Xuân Ḥa.
Anh Huy, chị Hương người quê Bắc Giang, người ở Hà Nam nhưng giờ th́ Xuân Hoà là quê hương lập nghiệp của cả hai vợ chồng với hơn chục năm gắn bó. Được làm công việc đúng ngành nghề lại trong môi trường phát triển tốt, đó chính là lư do anh chị gắn bó lâu dài với Công ty.
Đến công ty có cấp trên cấp dưới, về nhà nhân viên trở thành lănh đạo, chồng thành nhân viên làm việc nhà cho vợ. Chia sẻ với chúng tôi giữa giờ giao ca, anh Huy cười gịn tan “Xuân Ḥa có một đặc thù là con gái rất đắt hàng, con gái cứ vào đây chưa lấy được chồng th́ sẽ lấy được chồng. Hiện tại, ở Xuân Ḥa chỉ có con trai chưa có vợ thôi c̣n con gái th́ hầu như không có ai chưa có chồng cả”.
Quay trở lại chuyện công việc, anh Huy chia sẻ, sau cổ phần hoá, công việc của cán bộ công nhân viên bận rộn hơn, lượng công việc lớn hơn và áp lực lớn hơn. Nhưng bù lại thu nhập cao hơn trước khi cổ phần hoá. Hiện tại chương tŕnh 5S áp dụng giúp công việc làm nhanh nên một người có thể kiêm nhiệm được nhiều việc hơn.
Với bề dầy thương hiệu, tạo nguồn thu nhập ổn định b́nh quân 6,5 triệu đồng/người/tháng cho 600 con người, th́ chế độ thưởng, hay các dịp sinh nhật, ngày Lễ, ngày Tết, Công ty đều có động viên về vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên. Số lao động gắn bó trên 10 năm với Công ty khá đông.
Thế hệ lớn lên từ Xuân Hoà hay cả những gia đ́nh có tới 2 thế hệ cùng làm việc tại Xuân Ḥa không phải là ít như anh Ngô Anh Cường, giám đốc kỹ thuật hay chị Nguyễn Thị Thuỷ, giám đốc nhân sự đều có cha mẹ làm ở đây.
Chị Đặng Thanh Thùy, Phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch công đoàn Công ty cho biết, việc làm, thu nhập ổn định mức thu nhập cho cán bộ công nhân viên tăng hàng năm, Công ty đang đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng 10% lương/năm. Có lẽ chính đó là lư do mọi người coi Công ty như gia đ́nh thứ hai trở nên gắn bó lâu dài với công việc.
Thêm vào đó, hệ thống máy móc của Xuân Ḥa được đầu tư hiện đại cho năng suất lao động cao, khâu dự báo thị trường tốt nên dù có đặc thù sản xuất theo đơn hàng nhưng Xuân Ḥa ít phải tăng ca sản xuất nên người lao động có nhiều thời gian dành cho gia đ́nh. Xuân Ḥa cũng có Quỹ phát triển sáng tạo, khen thưởng cho những ai sáng kiến, cải tiến, trích thưởng trên phần lợi tạo ra.
Tiền thân là Xí nghiệp Xe đạp Xuân Ḥa, Nội thất Xuân Ḥa đă rất quen thuộc với người tiêu dùng từ nông thôn đến thành thị. Có bề dày hoạt động ổn định 35 năm trước khi cổ phần hóa, Xuân Ḥa năm nào cũng tăng trưởng, thấp th́ 1 – 2%, cao hơn th́ đến 4-5% và có lẽ là một trong số ít không phải chịu những những thăng trầm như những doanh nghiệp tiếng tăm một thời.
Từ năm 1996, Công ty đă trở thành đối tác sản xuất khung ghế ô tô cho Hăng Toyota (Nhật Bản), được các tập đoàn nội thất hàng đầu thế giới tin tưởng hợp tác, như IKEA (Thụy Điển), Habitat (Pháp), Sankin (Nhật Bản)…
Tháng 11/2015, Xuân Ḥa chính thức sang một trang mới, với việc ra mắt Công ty cổ phần Xuân Ḥa Việt Nam. Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ là 201 tỷ đồng.
“Thế nhưng, câu chuyện lại ở chỗ ḿnh có tiến nhưng tiến chậm th́ vẫn tụt lại phía sau”, ông Lê Duy Anh, Tổng giám đốc CTCP Xuân Ḥa Việt Nam chia sẻ. Đó chính là áp lực phải thay đổi, làm mới ḿnh từ việc đi tham khảo, học hỏi ở những doanh nghiệp phát triển ở cả trong nước và nước ngoài, tận mắt nh́n thấy thiết bị, công nghệ, quản lư của đối thủ, đối tác.
Từ đó Xuân Ḥa mạnh dạn thay đổi, áp dụng cái mới vào thực tế sản xuất, có thể đáp ứng nhiều được đơn hàng yêu cầu nhanh về thời gian mà trước đó có thể phải bỏ qua. Hay chuyện tối ưu hóa để giảm tồn kho, hiện tồn kho bán thành phẩm trên công đoạn sản xuất chỉ ở mức 5,5 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với trước.
Thời gian đáp ứng đơn hàng, giờ cũng chỉ c̣n 5 ngày, giảm hơn một nửa so với trước, mục tiêu tới đây c̣n 3 ngày, năng suất lao động tăng 20%.
Từ năm 2015, Xuân Hoà đầu tư ngân khố dành cho Marketing một cách chuyên nghiệp: Mở rộng hệ thống bán hàng từ 300 đến 1500 điểm bán, đội ngũ nhân sự được đào tạo và triển khai bài bản với tiêu chuẩn quốc tế.
Cùng với đó là đầu tư tâm sức để nghiên cứu và đưa ra bộ nhận diện thương hiệu, slogan phù hợp: “Măi gắn bó. Măi bền lâu”. Slogan mới thể hiện trách nhiệm của Xuân Hoà với khách hàng và cán bộ nhân viên của công ty.
Xuân Ḥa đă có những thành quả ban đầu từ đổi mới, vượt qua cái sự ổn định để bước tăng trưởng khác biệt. Năm 2016, Công ty dự kiến đạt doanh thu 437 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5%, so với trung b́nh các năm trước khoảng 3%, riêng doanh thu xuất khẩu tăng 18%.
Thời gian tới, Xuân Hoà cũng ra mắt pḥng nghiên cứu và phát triển sản phẩm với đầu tư và triển khai bài bản để trong thời gian tới công ty có thể ra mắt nhiều mẫu mă sản phẩm đẹp hơn, phù hợp với nhịp sống và thẩm mỹ hiện đại.
Xuân Hoà đă đầu tư hàng chục tỷ đồng để nhập khẩu máy móc dây chuyền, công nghệ ở tŕnh độ tiên tiến hiện đại nhất trên thế giới của Nhật Bản, Italia và Đài Loan (Trung Quốc) như: Dây chuyền mạ niken 3 lớp, sơn tĩnh điện với công nghệ mới nhất dành cho sơn ô tô, dây chuyền gia công cơ khí tự động liên hoàn uốn, đột Salvagnini P2 lean, P4, CNC, dây chuyền P2, máy Amada,...
Các hệ thống quản lư và chương tŕnh quản lư tiên tiến như: Tiêu chuẩn quốc tế chung về quản lư môi trường ISO 14001, tiêu chuẩn quốc tế về quản lư chất lượng sản phẩm ISO 9001… cũng được Xuân Ḥa áp dụng.
Cùng với đó là thuê nhiều chuyên gia giỏi của Nhật Bản với nhiều năm kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp để tư vấn, đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân viên theo tiêu chuẩn quốc tế: TPS, 5S, Lean 6Sigma, KPI, Kaizen…
Ông Junji Hori - Chuyên gia tư vấn độc lập về Quản lư sản xuất TPS (Toyota Production System) - Nguyên giám đốc quản lư sản xuất của Công ty Toyota Việt Nam hiện đang làm tư vấn về năng suất chất lượng cho Xuân Hoà cho biết:
“Kế hoạch chúng tôi sẽ vừa xây dựng và vừa thực hiện trong 1 năm, sau khi hoàn thiện hoàn toàn th́ chất lượng sản phẩm chắc chắn sẽ được nâng lên, ổn định hơn, giảm thiểu hàng lỗi xuống c̣n 0,23 phần ngh́n và năng suất lao động sẽ tăng gấp 1,5 lần, tương đương với 150%”.
Chia tay chúng tôi, Lê Duy Anh, vị Tổng giám đốc trẻ hồ hởi nói, nh́n thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Công ty trong thời gian tới. Năm 2017, Xuân Ḥa đặt mục tiêu tăng trưởng 20% cả về doanh thu và lợi nhuận.
Hướng sắp tới Công ty sẽ mở thêm thị trường ở miền Trung, miền Nam. Hiện tại, Xuân Hoà đang xuất khẩu và gia công sản phẩm cho các công ty tại Nhật Bản, châu Âu,… vừa mở rộng thị trường sang Myanmar và hướng tới xuất khẩu tại Mỹ, Trung Đông trong tương lai gần./.