Theo như tòa án quận Đài Đông sau khi xem xét hồ sơ y tế và điều kiện thời tiết xác định nguyên nhân tai nạn đến từ sự sơ suất của vụ tai nạn của cô gái thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, buộc thuyền trưởng phải bồi thường hơn 2,08 triệu Đài tệ (khoảng 1,8 tỷ đồng). Ở vụ kiện dân sự, cô Pan yêu cầu bồi thường 2,78 triệu Đài tệ cho chi phí điều trị, phục hồi chức năng, trị sẹo và tổn thất tinh thần.
Tòa án cấp cao Hoa Liên (Đài Loan) vừa tuyên y án vụ kiện dân sự liên quan đến một nữ người nổi tiếng trên mạng xã hội bị thương nặng khi đi thuyền ở Đài Đông, buộc thuyền trưởng phải bồi thường hơn 2,08 triệu Đài tệ (khoảng 1,8 tỷ đồng).
Vụ việc xảy ra ngày 26/4/2021, một ngày sau khi bão Shuliki vừa đi qua. Cô Pan, được mệnh danh là "Người làm lễ đẹp nhất", nhận lời mời ra khơi cùng ông Zhou. Khi thuyền di chuyển giữa cảng và ngọn hải đăng, sóng lớn bất ngờ ập đến khiến thuyền bị lật. Trong lúc rơi xuống biển, cô Pan không may mắc vào chân vịt, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng: gãy xương hở ở cả hai mắt cá, nhiều vết thương sâu và để lại sẹo nặng nề. Cô gái được lực lượng tuần duyên cứu hộ, còn ông Zhou cũng bị thương ở đầu nhưng có thể tự di chuyển.
Sau sự cố, cô Pan cáo buộc Zhou cố tình bất chấp nguy hiểm, đưa thuyền ra khơi khi thời tiết chưa ổn định. Cô thậm chí đệ đơn kiện hình sự với tội danh "cố ý giết người". Tuy nhiên, cơ quan công tố cho rằng không đủ căn cứ chứng minh ý đồ tước đoạt mạng sống, nên vụ án hình sự bị bác bỏ.
Ở vụ kiện dân sự, cô Pan yêu cầu bồi thường 2,78 triệu Đài tệ cho chi phí điều trị, phục hồi chức năng, trị sẹo và tổn thất tinh thần. Tòa án quận Đài Đông sau khi xem xét hồ sơ y tế và điều kiện thời tiết xác định nguyên nhân tai nạn đến từ sự sơ suất của Zhou. Ông đã không kiểm tra kỹ thông tin dự báo, chỉ dựa vào quan sát trực quan và vẫn điều khiển thuyền ra khơi trong sóng cao gần 2 mét - mức gần chạm ngưỡng an toàn cho loại thuyền nhỏ. Hành động này bị đánh giá là "liều lĩnh" và vi phạm nghĩa vụ đảm bảo an toàn.
Kết quả, Zhou bị buộc bồi thường hơn 2,08 triệu Đài tệ. Không chấp nhận phán quyết, ông kháng cáo nhưng Tòa án cấp cao Hoa Liên tiếp tục bác bỏ và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Vụ việc chính thức khép lại, đồng thời trở thành bài học cảnh báo về trách nhiệm và an toàn hàng hải, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tai nạn đường thủy vẫn còn xảy ra do chủ quan và thiếu kiểm soát rủi ro.