Phạm Nhật Vượng sản xuất xe Vinfast nhưng lại sử dụng Lexus 570 và gọi nó là “chiếc xe yêu quư nhất của tôi”. Hóa ra với Vượn th́ Vinfast chỉ là hàng mă, Lexus mới là xe xịn. Nguyễn Văn Đài
Phạm Nhật Vượng không chỉ là ông chủ duy nhất bán hàng Tàu nhưng dùng hàng của Tư Bản. Như chủ hăng Xiaomi, ông Lei Jun bị phát hiện đang sử dụng iPhone khi cư dân mạng nước này phát hiện thông qua status ông cập nhật lên Weibo. Mặc dù sau đó, Lei Jun đă xóa bài đăng (được đăng bằng iPhone) và đăng lại một bài khác bằng điện thoại Xiaomi, đồng thời được đồng nghiệp bênh vực, cho rằng việc sử dụng sản phẩm của đối thủ là để nghiên cứu ưu khuyết điểm của sản phẩm đó nhằm rút ra kinh nghiệm cho sản phẩm của ḿnh,… thế nhưng việc CEO của Xiaomi sử dụng iPhone thực sự đă gây khó chịu và thất vọng đối với cộng đồng fan Xiaomi tại đại lục.
Trở lại Vinfast, ông Denli, đến từ Milton Keynes, lần đầu tiên lên tiếng lo ngại trong nội bộ khi làm việc tại một bộ phận khác của Tata Group, đó là công ty tư vấn kỹ thuật toàn cầu Tata Technologies. Ông nói với BBC rằng trong quá tŕnh lái thử các nguyên mẫu do Tata Technologies thiết kế cho nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast, ông đă phát hiện ra các bộ phận được thiết kế không đúng cách trong khung gầm xe, bao gồm cả hệ thống treo.
Ông cho biết, khi xe chạy ở quăng đường ngắn, một số bộ phận trong số đó đă bị găy.
Điều đó tạo ra nguy cơ khi chịu áp lực, chẳng hạn như khi xe chạy nhanh và va phải ổ gà, các bánh xe có thể bị lệch, khiến xe đột ngột rẽ trái hoặc phải mà không có cảnh báo, và người lái có thể mất kiểm soát, ông Denli cho biết thêm.
Ông nói: "Ví dụ, chúng tôi thấy kết nối giữa thanh chống trước và khớp nối bánh xe bị lỏng ra, điều này có thể cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể gây lỏng lẻo toàn bộ cấu trúc, khiến bánh xe bị bung ra".
"Trong trường hợp va chạm, nó có thể hoàn toàn không an toàn. Nó có thể khiến chiếc xe mất kiểm soát."
Ông Denli, một chuyên gia về thiết kế khung gầm, được bổ nhiệm làm trưởng nhóm kỹ thuật phụ trách hệ thống treo trước và khung gầm của xe từ tháng 9 năm 2022, giữa giai đoạn thiết kế và thử nghiệm mà ông cho là có lịch tŕnh gấp gáp bất thường.
Ông sớm nhận thấy VinFast đang cắt xén các quy tŕnh an toàn, giữ chi phí ở mức thấp bằng cách sử dụng một đội ngũ kỹ sư thiếu kinh nghiệm.
Mối lo ngại của ông tăng lên khi nghe tin ba người tiền nhiệm của ông đă từ chức sau một thời gian ngắn làm việc trong dự án này.
Ông cho biết, vào tháng 2 và tháng 3 năm 2023, trong khi tiến hành các thử nghiệm nghiêm ngặt trên xe VinFast tại Công viên Công nghệ Mira gần Nuneaton, hai bộ phận đă bị găy và hai bộ phận khác bị hỏng.
Ông đă báo cáo những sự cố "vô cùng đáng lo ngại" này cho các đồng nghiệp tại Tata Technologies Limited (TTL), bộ phận tư vấn của công ty tại Vương quốc Anh, có trụ sở tại Leamington Spa, Warwickshire.
Trong các thử nghiệm tiếp theo, ông cáo buộc thêm các bộ phận bị hỏng.
Ông Denli cho biết, các bộ phận bị hỏng sau khi xe chạy chưa đến 25.000 km (15.534 dặm), trong khi thông thường chúng được kỳ vọng sẽ sử dụng được ít nhất 150.000 km (93.205 dặm).
Ông nói: "Trong các cụm truyền động, một số giá đỡ đă bị hỏng hoàn toàn và rơi xuống đường. Chúng ta đang nói đến những mảnh nhôm nặng một hoặc hai kg".
"Những [sự cố] này bắt đầu gây ra những "báo động đỏ" chỉ một thời gian ngắn trước khi chúng tôi đi vào sản xuất."
Ông đă leo thang những lo ngại của ḿnh lên các giám đốc điều hành cấp cao tại TTL và VinFast và cho biết ông đă khuyến nghị họ thiết kế lại các bộ phận bị lỗi và sản xuất các bộ phận an toàn hơn, chất lượng cao hơn.
Ông nói thêm rằng điều đó sẽ làm tăng chi phí đáng kể và yêu cầu VinFast Group phải hoăn sản xuất xe.
Nhưng VinFast, đang chuẩn bị bán cổ phần và huy động vốn bằng cách niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York, thay vào đó vẫn tiếp tục tiến hành sản xuất.
Ông Denli đă yêu cầu Tata Technologies chuyển ông sang một dự án khác nhưng các quản lư cấp cao đă từ chối.
Ông nói rằng, không hài ḷng khi phải liên quan đến chiếc xe VinFast này, vào tháng 5 năm ngoái, ông đă từ chức.
Với kỹ năng của ḿnh như một kỹ sư tư vấn đang được săn đón, ông Denli sau đó đă t́m được công việc mới thông qua một cơ quan tại JLR ở Gaydon, cũng thuộc sở hữu của Tata Group.
Nhưng ông cho biết, ông vẫn liên tục thấy các báo cáo trực tuyến xuất hiện cho thấy các lỗi an toàn nghiêm trọng ở các mẫu xe VinFast đời trước - bao gồm một video dường như cho thấy một chiếc xe đang lùi mà không có người lái - và những chiếc xe bị tai nạn mà bánh xe đă bị bung ra.
Các bộ phận tương tự mà ông đă thử nghiệm trên các mẫu VF6 và VF7 của VinFast đă được chuyển từ hai mẫu xe đời trước đă được bán ở Hoa Kỳ, Việt Nam và Châu Âu - VF8 và VF9.
Vào ngày 24 tháng 4 năm nay, một gia đ́nh bốn người đă thiệt mạng trong một vụ tai nạn ở Pleasanton, California. Cảnh sát cho biết chiếc xe đă mất lái, lao ra khỏi đường, va vào cột và bốc cháy.
Vào ngày 12 tháng 9, NHTSA đă khởi động một cuộc điều tra về VinFast VF8.
Cơ quan này thông báo họ đang xem xét 3.118 xe VinFast được bán ở Mỹ sau khi 14 tài xế báo cáo hệ thống Hỗ trợ Giữ làn đường bị lỗi trên các xe VF8 mua vào năm 2023 và 2024.