Mới đây, Google đă vướng phải tranh căi khi yêu cầu các influencer tham gia chương tŕnh quảng bá sản phẩm mới của hăng phải ưu tiên sử dụng và quảng bá điện thoại Pixel. Thông tin này được trang tin công nghệ 9to5Google đăng tải, sau khi một số người sáng tạo nội dung chia sẻ ảnh chụp màn h́nh về yêu cầu này lên mạng xă hội. Cụ thể, để tham gia chương tŕnh, các influencer phải đồng ư "ưu tiên sử dụng thiết bị Google Pixel thay cho bất kỳ thiết bị di động nào của đối thủ cạnh tranh".
Thậm chí, gă khổng lồ công nghệ c̣n đưa ra lời cảnh báo sẽ chấm dứt hợp tác nếu phát hiện các thương hiệu khác được ưu tiên hơn Pixel. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ cộng đồng người sáng tạo nội dung và người dùng. Nhiều người cho rằng yêu cầu này là phi lư và ảnh hưởng đến tính khách quan trong các bài đánh giá sản phẩm.
Trước làn sóng phản ứng dữ dội, Google đă lên tiếng đính chính và cho biết chương tŕnh influencer có tên TeamPixel hoàn toàn tách biệt với chương tŕnh đánh giá sản phẩm của hăng. Đại diện Google khẳng định: "Mục tiêu của #TeamPixel là đưa thiết bị Pixel đến tay người sáng tạo nội dung, không phải giới báo chí và chuyên gia công nghệ". Công ty cũng thừa nhận ngôn ngữ sử dụng trong biểu mẫu TeamPixel là "không phù hợp" và đă gỡ bỏ khỏi thỏa thuận.
Sự việc lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tính minh bạch trong các chiến dịch quảng cáo của các hăng công nghệ lớn. Việc lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường để ép buộc các đối tác tuân theo những điều khoản bất hợp lư có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu.
Được biết, Google vừa ra mắt ḍng sản phẩm Pixel mới vào thứ Ba, bao gồm Pixel 9, Pixel 9 Pro, 9 Pro XL và 9 Pro Fold. Những chiếc điện thoại này đều được nâng cấp phần cứng, diện mạo mới và tích hợp trí tuệ nhân tạo.
|