2 YouTuber bị phạt 10 triệu đồng v́ nói ḥn đá giống sư Thích Minh Tuệ. Cái thời mà tưởng tượng cũng bị cấm, trừ phi như Chùa Ba Vàng lấy cọng cỏ mà nói là tóc Đức Phật th́ chẳng ai dám ho he.
Thấy thông tin về vụ xử phạt kỳ lạ này, tôi phải search và đọc hàng loạt báo, tuy nhiên không một tờ nào nói rơ việc có hay không cái khối đá mà các YouTuber này đă quay trong thước phim của họ. Họ đă quay lại một tảng đá có thật hay đă cắt ghép/ dàn dựng ra? Điều này là cực kỳ hệ trọng, v́ nếu họ chỉ quay lại cái khối đá có thật (chứ không dùng công nghệ để chế ra cái khối đá ấy) và nói rằng nó giống A, B, C ǵ đó, th́ việc phạt là thiếu cơ sở. Người dân có quyền liên tưởng, tưởng tượng hay không khi nh́n thấy những h́nh ảnh trong cuộc sống của họ?
Hai người này đă bị xử phạt 10 triệu đồng và buộc gỡ video, tôi đành phải t́m xem nó có c̣n được lưu ở đâu đó trên không gian mạng hay không, th́ gặp rất nhiều thước phim ghi h́nh ảnh của một khối đá kèm theo lời thuyết minh rằng giống h́nh ảnh Thích Minh Tuệ, nhưng không chắc đó có phải thước phim gốc của hai YouTuber kia hay không.
Quay trở lại với vấn đề mấu chốt, là có hay không một cái tảng đá đang tồn tại thật trên một ngọn núi ở An Giang và được ghi lại (như h́nh). Nếu có cái tảng đá đó, th́ mỗi người dân có quyền liên tưởng, tưởng tượng, so sánh..., và đây không thể gọi là “suy diễn, bịa đặt” rồi căn cứ vào đó để xử phạt được. V́ sao?
Nếu cứ phạt kiểu này th́ có nên xử phạt luôn nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm khi ông viết: "Những người vợ nhớ chồng c̣n góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu/ Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên ḥn Trống Mái/ Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua c̣n trăm ao đầm để lại/ Chín mươi chín con voi góp ḿnh dựng Đất tổ Hùng Vương/ Những con rồng nằm im góp ḍng sông xanh thẳm/ Người học tṛ nghèo giúp cho Đất Nước ḿnh núi Bút, non Nghiên./ Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh/ Những người dân nào đă góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm/ Và ở đâu trên khắp ruộng đồng g̣ băi/ Chẳng mang một dáng h́nh, một ao ước, một lối sống ông cha/ Ôi Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy/ Những cuộc đời đă hoá núi sông ta..."?
Đoạn thơ trên trích trong "Trường ca mặt đường khát vọng", một tác phẩm đă được đưa vô sách giáo khoa hơn 30 năm rồi, và học sinh lớp 12 năm nay cũng vừa thi xong.
Rồi những chuyện thần thoại, những truyện cổ tích v.v... với các h́nh ảnh tưởng tượng, ví von, liên tưởng, những lư giải về nguồn gốc các loài cây, loài con, các hiện tượng thiên nhiên, các vùng đất..., cũng sẽ bị xử phạt? Nhưng, ông Nguyễn Khoa Điềm c̣n sống th́ c̣n t́m mà phạt được, chứ truyện dân gian th́ biết phạt ai đây? Chắc chỉ c̣n cách xử phạt những người kể chuyện, xử phạt các nhà sưu tầm, các nhà xuất bản..., v́ đă in các loại truyện này?
Và không chỉ Việt Nam, ở đâu trên thế giới này cái sự tưởng tượng và “bịa đặt” như thế cũng tràn ngập, chúng c̣n đi vào các sáng tác nghệ thuật trong đầy rẫy những câu chuyện, chúng làm thành một trầm tích văn hóa sâu dày cho các dân tộc ấy.
Xử phạt người dân v́ họ liên tưởng một tảng đá với h́nh ảnh của ai đó, vậy người dân giờ mất luôn cả cái quyền so sánh, ví von , tưởng tượng, h́nh dung rồi sao?
Mọi sáng tạo nghệ thuật và thế giới tinh thần của con người nói chung sẽ c̣n lại ǵ nếu ngay cả cái quyền tưởng tượng, so sánh, liên tưởng kia cũng bị xử phạt?
Tôi mong rằng báo chí sẽ sớm thông tin chính xác chi tiết mấu chốt kia (có cái tảng đá đó hay không), và mong các vị luật sư sẽ tham gia bàn luận vụ xử phạt này dưới góc độ pháp lư để làm sáng tỏ vấn đề. Và tôi sẽ phản đối cái án phạt này nếu hai YouTuber kia không bịa ra tảng đá ấy mà chỉ quay lại một h́nh ảnh có thật trong thực tế. Con người có quyền tưởng tượng, có quyền thấy nó giống ai đó, và không thể bị xử phạt v́ điều đó.
Thái Hạo