VietBF - View Single Post - USA Người VN trong nước chán nản v́ hệ thống ngân hàng suy sụp do lỗi sinh trắc học
View Single Post
  #1  
Old  vnchcir Người VN trong nước chán nản v́ hệ thống ngân hàng suy sụp do lỗi sinh trắc học
Không xác thực sinh trắc học được qua app, Nhiều người dân đổ dồn về các ngân hàng để xác thực
Trong sáng 2-7, tại các pḥng giao dịch của các ngân hàng có rất đông người dân đến giao dịch. Do lượng khách hàng đông nên nhiều người phải chờ đợi rất lâu.
Lư do là v́ nhiều người dân chưa thể xác thực sinh trắc học nên buộc phải đến ngân hàng để chờ hướng dẫn và chuyển tiền.

"Xác thực sinh trắc học", "quét NFC" trở thành hai trong số những cụm từ khóa hiển thị nhiều nhất trên mạng xă hội ở Việt Nam những ngày gần đây, đặc biệt khi 1.7 là ngày đầu tiên quy định buộc phải xác thực sinh trắc học với ngân hàng khi chuyển tiền quá 10 triệu đồng bắt đầu có hiệu lực. Trong nhiều bài đăng trên các nhóm cộng đồng ở Facebook, người dùng cho biết dù nỗ lực nhưng họ vẫn chưa thể quét NFC thành công mà không rơ lư do bắt nguồn từ chip trên thẻ căn cước công dân (CCCD), trên điện thoại hay vấn đề từ ứng dụng của ngân hàng.

Hà Quang Minh:
Mọi người than phiền cập nhật sinh trắc trên ứng dụng của Vietcombank rắc rối này kia, ḿnh đă định bênh v́ ḿnh làm có 1 phút là xong, nhanh gọn.
Nhưng đến giờ th́ đúng là chả dám bênh. Ngay ngày đầu tiên áp dụng sinh trắc học th́ sập cmn ứng dụng luôn.
Sinh trắc học như ccc mặt chính chủ vẫn báo sai méo ck đc

Lang Trieu:
Thật sự stress và phát rồ lên với sinh trắc học ngân hàng.
từ sáng đến đêm cứ nhập, nhập, quét quét... cứ đến bước cuối cùng th́ lỗi hệ thống, lỗi hết thời hạn đăng nhập. Rồi cũng đến công đoạn thông báo hoàn thành ,cơ mà khoan ….

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 01/07/2024, một số loại giao dịch trực tuyến của khách hàng cá nhân bắt buộc phải xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học bao gồm:
+ Chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc cộng dồn trong ngày trên 20 triệu đồng
+ Thanh toán hóa đơn hàng hóa dịch vụ trên 100 triệu đồng/ngày
+ Đăng kư mới Digibank hoặc chuyển đổi thiết bị sử dụng Digibank
+ Và một số loại giao dịch khác.

Nguyễn Ngọc Hiền, nhân viên văn pḥng (quận B́nh Chánh, TPHCM), nói 3 ngày qua liên tục vào ứng dụng ngân hàng để thao tác làm xác thực sinh trắc nhưng không thành công. Do đó, chị quyết định sẽ đến ngân hàng vào ngày 1/7 để nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ.

"Tôi đă thao tác nhiều lần, có lần làm NFC (Near- Field Communications - kết nối không dây trong phạm vi ngắn) báo thành công nhưng đến đoạn chụp ảnh căn cước công dân (CCCD) mặt sau th́ ứng dụng bị treo. Ban đầu, tôi tưởng do kết nối mạng chập chờn nhưng đă thử kết nối 4G cũng không thành công", chị Hiền nói.

Tại quầy giao dịch của một ngân hàng quốc doanh chiều 1/7, anh Minh Quang (quận Nhà Bè, TPHCM) bức xúc v́ ứng dụng của ngân hàng liên tục lỗi khi xác thực sinh trắc. Anh buộc phải xin nghỉ phép để ra ngân hàng nhờ nhân viên hỗ trợ. Sau đó việc cập nhật chỉ mất 5 phút là hoàn thành.

Phạm Ngọc Giang, nhân viên văn pḥng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng xin đi làm muộn sáng 1/7 để ra ngân hàng cập nhật sinh trắc học. Giang nói những ngày qua đă thử đăng kư nhiều lần trên app ngân hàng nhưng chưa thành công. Cô tự thao tác, sau khi hoàn thành bước chụp ảnh CCCD, iPhone 15 Plus của cô liên tục báo lỗi dù đă thay đổi vị trí quét NFC.

"Tôi gọi lên ngân hàng và được hướng dẫn chi tiết nhưng vẫn không thành công. Tổng đài viên xác nhận nhiều người cũng gặp trường hợp tương tự và gợi ư tôi đến quầy giao dịch để được hướng dẫn chi tiết hơn", Giang kể.

Trong khi đó, một số khách hàng khác cũng đang "nước rút" xác thực sinh trắc học song app ngân hàng quá tải, không cho cập nhật. Trên các diễn đàn ngân hàng, không ít người thông tin quét được khuôn mặt th́ hệ thống báo lỗi.

Chị Ngọc Trâm (quận 1, TP.HCM) cho biết mở ứng dụng Vietcombank vào lúc 9h30 để chuyển khoản cho shipper nhưng khá trầy trật. Sau ba lần thất bại không nhận diện được gương mặt, chị Trâm mới đăng nhập được ứng dụng. Tuy nhiên, khi mở tính năng quét mă QR để chuyển tiền, ứng dụng bị đơ, không thấy phản hồi nhận mă.

"Tôi cố gắng thử lại, đă quét được số tài khoản nhận, ngân hàng nhận và sau đó tôi đợi khoảng 1 phút sau mới hiện ra tên người nhận. Bước nhập mă smart OTP cũng phải đợi khoảng 1 phút mới hoàn thành. So với trước kia ứng dụng rất nhạy chứ không bị ngập ngừng như vậy", chị Trâm kể.

Sau đó khoảng nửa tiếng, chị Trâm tiếp tục chuyển khoản nhưng "cứ mở ứng dụng Vietcombank là bị "đá" ra ngoài, kèm theo thông báo phiên đăng nhập hết hạn. Tôi đành phải nhờ đồng nghiệp chuyển ví điện tử giùm", chị Trâm nói.

Nhiều người dùng khác cũng phản ánh t́nh trạng không truy cập được ứng dụng Vietcombank trong nhiều giờ buổi sáng 1-7. "Dịch vụ không thực hiện trong lúc này. Quư khách vui ḷng thử lại sau", "Yêu cầu của quư khách đến hệ thống tạm thời gián đoạn. Vui ḷng thử lại sau"... là những thông báo nhiều người dùng nhận được khi mở app Vietcombank trong sáng 1-7.

Với những trường hợp chưa "quét" thông tin sinh trắc học trước đó c̣n gian nan hơn. Chị Vy (quận B́nh Thạnh, TP.HCM) cho hay trước đó đă tranh thủ thanh toán hết các khoản cần chuyển nên đến 1-7 chị vẫn chưa cập nhật thông tin CCCD trên ứng dụng ngân hàng. Bất ngờ sáng 1-7 có khoản phát sinh cần thanh toán, chị mới cập nhật nhưng quá gian nan.

Theo chị Vy, ở bước 1 chụp ảnh mặt trước CCCD và quét mă QR khá dễ. Nhưng đến khi đọc chip NFC, dù đă xem đi xem lại phần hướng dẫn, chị Vy vẫn thực hiện không thành công. Sau đó, chị phải tra hàng loạt hướng dẫn với từng ḍng điện thoại và đă thành công.

"Tuy nhiên chưa kịp mừng, đến khâu chụp ảnh mặt sau CCCD xong th́ bỗng dưng app ngân hàng đứng h́nh và thông báo "Dịch vụ không thực hiện được trong lúc này. Quư khách vui ḷng thực hiện lại sau hoặc liên hệ tổng đài để được hỗ trợ"", chị Vy phản ánh.


Chiều 2/7, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đă xuất hiện t́nh trạng các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.
Cụ thể, các đối tượng liên hệ khách hàng bằng các h́nh thức như, gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xă hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học. Tiếp đó, bọn chúng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, h́nh ảnh căn cước công dân, h́nh ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
Chưa dừng lại, đối tượng c̣n đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại. Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, bọn chúng chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.


Thời gian qua trên địa bàn một số tỉnh, thành phố có xuất hiện t́nh trạng các đối tượng tội phạm dụ dỗ học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán, sau đó chuyển lại cho các đối tượng này sử dụng. Các đối tượng tội phạm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên đă được cấp CCCD mở tài khoản thanh toán và trả công cho người mở. Đối tượng cung cấp cho học sinh điện thoại sẵn sim để đăng kư mở tài khoản thanh toán và dịch vụ Internet Banking, SMS Banking.
Sau đó, các đối tượng yêu cầu học sinh trả lại điện thoại, cung cấp thông tin trên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP)… các đối tượng này cũng thu thập dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) của các học sinh (Face ID) để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu. Các tài khoản này sau đó thường được lợi dụng vào các mục đích vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố…
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 07-02-2024
Reputation: 584027


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 29,043
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2024-07-jhkhk.jpg
Views:	0
Size:	283.6 KB
ID:	2393956
Gibbs_is_offline
Thanks: 28,766
Thanked 18,954 Times in 8,560 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 778 Post(s)
Rep Power: 77 Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
 
Page generated in 0.04218 seconds with 10 queries