Công ty Quản lư bay miền Nam báo cáo về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn.
Theo thông tin từ báo Người Lao Động, chiều 21/6, Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam cho biết đă nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lư bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay HVN 1575, HVN 1557 và VJC 244 tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).
Sau khi Hệ thống ATM phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu đă cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện ṿng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đă báo cáo. Công ty Quản lư bay miền Nam đă tạm thời đ́nh chỉ các kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Về phía Tổng công ty Quản lư bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rơ nguyên nhân sự việc.
Tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lư bay miền Nam. Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.

Đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Internet
Trước đó, theo thông tin từ VietNamNet, vào khoảng 6h30 ngày 19/6, Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 trong hành tŕnh từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.
Cùng thời điểm này, khoảng 6h31, máy bay VJC244 từ TP HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với Phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy tŕ mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy tŕ mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Lúc 6h34, Kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2.
Tuy nhiên, tới gần 6h35, màn h́nh ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, Kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy tŕ mực bay 340, rẽ trái v́ lư do traffic (cảnh báo va chạm máy bay - PV).
Kiểm soát viên không lưu đă cấp huấn lệnh cho VJC244 rẽ phải hướng bay. May mắn sau đó, khoảng 6h35, HVN1575 xác nhận đă nhận huấn lệnh xuống mực bay 240 trước đó. Tới 6h36, màn h́nh ATM hết cảnh báo STCA.
VietBF@sưu tập