Theo sư thầy Thích Tịnh Giác, bản chất của việc đốt vàng mă không phải là xấu, không phải mê tín, nhưng nếu đốt mà không hiểu th́ vô t́nh người Việt đang mắc phải 6 tội lỗi, trong đó lớn nhất là tội làm mất đi tính dân tộc, lừa gạt chính ḿnh và làm tổn thương ḷng từ bi.
Theo khảo sát của Một Thế Giới, ngày 14 và sáng ngày 15 Tháng Bảy (âm lịch), trên các con phố ở Hà Nội người người, nhà nhà thi nhau mang vàng mă ra đốt trước vỉa hẻ với ư nghĩ cung cấp tiền bạc, vật dụng cho người thân đă mất để họ có cái tiêu xài ở thế giới bên kia và đốt cho các cô hồn.
6 “toi loi” lon nhat ma nguoi Viet dang mac phai khi dot vang ma
Nhiều người bỏ tiền triệu để đốt cho người đă mất. Ảnh minh họa.
Có thể thấy, cúng Rằm Tháng Bảy và đốt vàng mă vào ngày này đă trở thành một phong tục của người dân Hà Nội nói riêng và của người Việt Nam nói chung. Hàng ngh́n người sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để sắm sửa vàng mă, để cúng tế sau đó đốt đi. Vậy, ư nghĩa thực sự của việc đốt vàng mă là ǵ? Liệu đốt vàng mă có phải là mê tín?
Luận bàn về điều này nhân ngày Rằm Tháng Bảy, Một Thế Giới đă có cuộc trao đổi với Sư thầy Thích Tịnh Giác - Sư Trụ tŕ chùa Phúc Sơn, thôn Kim Sơn, xă Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
"Đốt vàng mă không phải là sự mê tín mà là một vấn đề mang tính hiểu biết và giáo dục. Cần phải hiểu là h́nh nhân thế mạng và vàng bạc là xuất phát từ đâu, khi mọi người đă nghe được và hiểu biết về nó th́ tôi tin mọi người sẽ không làm điều đó nữa.
Nếu ai đốt h́nh nhân thế mạng và đốt vàng mă th́ phạm phải những điều như sau:
Thứ nhất, mất đi tính dân tộc của người Việt Nam, tức là chúng ta đang bị đô hộ văn hóa.
Vàng mă và h́nh nhân thế mạng không phải xuất phát từ Việt Nam mà xuất phát từ Trung Hoa. Cách đây mấy ngh́n năm, chúng ta nằm ở phương Bắc, chịu ảnh hưởng của nền văn hóa này. Thời xưa, tại Trung Quốc có những hủ tục tin vào thần quyền, tin vào thần linh, tin vào sự huyền bí. Con người thời buổi đó chưa được văn minh, chưa phát triển nên họ nh́n bóng đèn điện cũng cho rằng ma quỷ. Mỗi năm đến ngày tế hà bá th́ họ mang một cô gái đẹp trong làng để dâng cho hà bá. Hoặc là ngày cúng thần lửa cũng phải đưa một cô gái đẹp lên giàn thiêu.
Hay khi nhà vua chết, các cung phi mỹ nữ của vua cũng phải tuẫn tiết theo. Nhà vua chết, quan quân phải xây lăng tẩm ở dưới ḷng đất sau đó đưa hết vàng bạc, châu báu của nhà vua đem chôn ở dưới đó với ư nghĩ là trả lại cho vua. Và xuất phát từ đó, h́nh nhân thế mạng, vàng mă được tạo ra là để đối phó với những hủ tục này.
Vua chết, các quan quần thần có con gái là phi tần của vua cũng đau đớn v́ con ḿnh phải chết theo. Khi con người bắt đầu văn minh, bắt đầu biết yêu thương lẫn nhau, bắt đầu có t́nh người th́ họ phải nghĩ cách để đối phó với các tập tục. Các h́nh nhân được tạo ra, trên người h́nh nhân có ghi tên của các phi tần, của các cô gái đẹp được mang đi đốt, như là một sự thế mạng cho con người. Vàng bạc cũng vậy, nếu mang chôn đi sẽ là sự lăng phí lớn, làm tổn thất của cải của đất nước nên người Trung Hoa cũng làm vàng mă để đốt đi, thay cho vàng bạc phải mang chôn.
Người Trung Hoa làm vậy để cứu mạng những người sống cho nên việc làm này là rất đúng" - Sư thầy Thích Tịnh Giác cho biết.
Cũng theo thầy Tịnh Giác, vào thời kỳ đó vẫn chưa có trường học, giáo dục chưa phát triển nên không thể truyền đạt được ư nghĩa này cho thế hệ sau mà mai một dần qua h́nh thức truyền khẩu, tam sao thất bản, người trước làm rồi người sau biến hóa đi và vàng mă không c̣n được sử dụng theo đúng nghĩa nữa. Người ta cứ nghĩ là khi có ai chết là phải đốt vàng mă, hay khi bị bệnh tật th́ phải đốt h́nh nhân để chữa bệnh nên mới dẫn đến việc không hiểu và làm không đúng. Đốt vàng mă với ư nghĩa để cho người đă chết được tiêu dùng th́ lại càng sai, và khi đó, đốt vàng mă trở thành mê tín.
"Ngày nay, chúng ta đang sống trong xă hội phát triển, văn minh hơn, không c̣n những hủ tục khi xưa nữa th́ cũng nên dừng lại việc đốt vàng mă không đúng nghĩa như thế này. Nếu như chúng ta vẫn sử dụng vàng mă th́ vô t́nh chúng ta đang mất đi sự hiểu biết của ḿnh, làm mất đi văn hóa, tín ngưỡng, mất đi bản chất của dân tộc Việt, cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang bị nô lệ về văn hóa" - Thầy Tịnh Giác nói.
Tội thứ hai, khi đốt vàng mă mà thầy Tịnh Giác đưa ra là: đốt vàng mă chính là một sự mâu thuẫn trong tâm tư của con người. Khi người thân mất đi, ai cũng cầu mong họ sẽ được về một thế giới an lạc, một thế giới tươi đẹp chứ không ai mong muốn người thân chết đi lại phải xuống âm phủ. Thế nhưng khi người Việt đốt vàng mă th́ lại có ư nghĩ rằng đốt cho người thân ở dưới âm phủ có cái mà dùng. Đó chính là một sự mâu thuẫn lớn trong tư tưởng. Tâm th́ muốn người thân đi về cơi trên, nhưng hành động th́ lại thể hiện là người thân đó bị đày xuống địa ngục làm trâu làm ngựa, làm ma quỷ để nhận những thứ được đốt, tức là người đó sẽ không được siêu thoát.
Tội thứ ba, là chúng ta đang lừa gạt chính ḿnh. Tội lừa dối chính bản thân là tội nặng nhất. Chúng ta cúng 1 triệu nhưng lại không dám cầm 1 triệu đó ra để đốt, mà phải tốn thêm 50 ngh́n tiền xe để chạy đi mua vàng mă, tức là quy đổi tiền thật thành tiền giả, đồ dùng giả sau đó mới mang về đốt để lừa dối chính ḿnh. Như vậy, chúng ta đang sống có xác mà không có hồn, không có sự tỉnh thức. Con người sống mà không có hồn là con người vô dụng, không có ích cho xă hội và là một sự lăng phí vô cùng lớn" - Sư thầy Thích Tịnh Giác phân tích.

Tội thứ tư mà người Việt đang mắc phải khi đốt vàng mă là làm tổn thương ḷng từ bi, con người quá ư ích kỷ. Trong khi bao nhiêu người nghèo đang đói khổ, đang mắc phải chứng bệnh nặng th́ không góp tiền lại để cứu giúp họ, đóng góp để nghiên cứu chữa trị những căn bệnh nan y mà nhẫn tâm đem đốt những đồng tiền của ḿnh một cách vô nghĩa. Cũng có nghĩa người Việt đang tiêu diệt ḷng từ bi của chính ḿnh, dẫn đến xă hội bất an, gia đ́nh bất ổn. Con người không c̣n t́nh thương th́ sẽ không có chuyện thương vợ thương chồng thương con thương cái. Vô h́nh, hành động đó đang tạo lên một sự bất an lớn cho gia đ́nh, xă hội.
Tội thứ năm, chúng ta đang tin tưởng một cách vô căn cứ những điều mà chúng ta đang làm. Việt Nam đồng không phải là tiền tệ phổ biến thế giới, và khi giao dịch với các nước khác, đồng tiền của chúng ta phải được bảo chứng, phải thông qua ngân hàng để đổi sang tiền USD, tiền của Lào, của Thái Lan, của Campuchia.... để giao dịch. Vậy với loại tiền vàng mă mà chúng ta đang đốt, ai sẽ là người bảo chứng cho chúng ta là sẽ dùng được ở dưới âm phủ? Ngân hàng nào sẽ đứng ra quy đổi cho chúng ta? Cho nên đây là điều không hợp lư và chúng ta cần phải xem lại xem tinh thần của ḿnh liệu có đang ổn định?" - Thầy Tịnh Giác nói.
Tội thứ sáu, khi đốt vàng mă làm phạm phải tội sát sinh. Giấy được làm từ cây rừng, khi con người sử dụng phải có sự chuyển đổi, phải giúp ích cho cuộc sống của con người. Nếu sử dụng chỉ để thỏa măn cho vấn đề tâm linh nhưng sự thỏa măn đó lại không có căn cứ, không hợp lư th́ vô t́nh gây nên sự lăng phí lớn, đang khuyến khích chặt cây rừng, hủy hoại môi trường, đe dọa đến cuộc sống của con người để phục vụ mục đích không đúng đắn. Đó là cũng được xếp vào tội sát sinh.
"Chúng ta đều là những người có ăn có học cho nên đừng để thua nhưng "con buôn", đừng để sống chỉ có xác mà không có hồn. Tôi tin rằng, khi mọi người biết được, hiểu được th́ sẽ mọi người sẽ hành động khác" - Thầy Thích Tịnh Giác kết luận.
mtg